(HBĐT) - Đã gần chục năm nay, "Phiên chợ an toàn” ở xã Dũng Phong (Cao Phong) trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của không chỉ Nhân dân trong xã và các xã lân cận, mà còn là điểm đến yêu thích của người dân nơi xa mỗi dịp cuối tuần đến với Cao Phong. Với tình hình ANTT đảm bảo, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chợ phiên an toàn Dũng Phong là một trong những mô hình tiêu biểu trong bảo đảm chất lượng hàng hóa và an ninh trật tự.



"Phiên chợ an toàn" xã Dũng Phong (Cao Phong) tiên phong trong đảm bảo chất lượng hàng hóa và an ninh trật tự.

Nếu ai đó đã từng có dịp ghé qua chợ phiên an toàn Dũng Phong, có lẽ cảm nhận đầu tiên về phiên chợ là sự thoải mái, dễ chịu của cả người mua lẫn người bán. Người bán không nói thách, người mua không trả giá, bởi mọi người đều biết rằng, thứ họ trao đổi với nhau không đơn giản chỉ là các món hàng hóa được mua vào - bán ra, mà còn ẩn chứa trong đó tình cảm của những người dân quê chất phác. Qua những lần trao đổi là câu chuyện, chia sẻ về chuyện đời, chuyện người, về kinh nghiệm sản xuất, những giống cây tốt, cách phòng trừ sâu bệnh hại cho cây trồng...

Chợ phiên nông sản an toàn Dũng Phong được thành lập năm 2012 theo chỉ đạo của UBND huyện Cao Phong và nguyện vọng của Nhân dân trong vùng. Với mong muốn có một địa điểm "an toàn” để trao đổi, buôn bán những sản vật tại địa phương, là dịp gặp gỡ, giao lưu mỗi dịp cuối tuần, chợ họp vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, với 125 gian hàng kinh doanh các mặt hàng khác nhau, từ củ khoai, cây mía, mớ rau nhà trồng, đến những sản phẩm phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất hàng ngày như quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng, đồ làm bếp, phân bón hữu cơ...

Hầu hết tất cả các mặt hàng được bày bán ở chợ đều được ưu tiên về chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, nói không với hàng trôi nổi, kém chất lượng. Đặc biệt, một số sản phẩm nông sản đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP như cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc. Nếu người mua có thắc mắc về sản phẩm sẽ được người bán giải đáp một cách rõ ràng, rành mạch, điều này khiến cho ngày càng nhiều người tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm được bày bán tại chợ phiên Dũng Phong.

Ông Bùi Văn Phưởng, Trưởng Ban quản lý chợ cho biết: Ngoài việc đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa để mang đến cho bà con những sản phẩm có chất lượng tốt thì việc đảm bảo ANTT khu chợ được chúng tôi hết sức lưu tâm. Tại mỗi phiên chợ, từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc, thành viên ban quản lý chợ gồm 5 người thay phiên nhau đi xung quanh để tuần tra, giúp các tiểu thương và bà con an tâm mua bán, hạn chế được những vụ mất cắp vặt. Ngoài ra, các khu vực gian hàng được phân chia rõ ràng, tránh tình trạng tiểu thương tranh giành nhau dẫn đến mất trật tự tại khu chợ. Từ khi thành lập chợ đến nay chỉ xảy ra 2 vụ mất trộm đồ, 1 vụ tranh chấp của tiểu thương tại chợ. Các vụ việc đều được ban quản lý chợ kịp thời phát hiện, xử lý, đồng thời kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác vào các dịp lễ, Tết đề phòng kẻ gian.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) chia sẻ: Vào dịp cuối tuần, tôi thường đưa gia đình về quê tại Dũng Phong thăm ông bà, tranh thủ ghé qua chợ phiên an toàn Dũng Phong để mua các loại rau, củ quả, thịt mang ra thành phố. Thực phẩm ở đây có tiếng tươi ngon, đảm bảo an toàn nên chúng tôi rất yên tâm sử dụng.

Từ lâu nay, phiên chợ an toàn đã gắn bó mật thiết và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân. Hiểu được tầm quan trọng của khu chợ nên người dân luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh, ANTT. Để chợ phiên Dũng Phong không chỉ là nơi diễn ra hoạt động trao đổi, buôn bán, mà còn là nơi chứa đựng những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mường nơi đây.


Khánh Linh


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục