(HBĐT) - Việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện có ý nghĩa rất quan trọng trong đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, nhất là đối với tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, nhiều cây cối như Hòa Bình. Những năm qua, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đã nêu cao ý thức tự giác, chung tay cùng ngành Điện trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

 


Người dân xã Chí Đạo (Lạc Sơn) cùng với công nhân ngành Điện phát quang hành lang lưới điện.

Chí Đạo là xã vùng sâu của huyện Lạc Sơn. Đến nay, hệ thống lưới điện đã được đầu tư đảm bảo 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Cũng như nhiều xã khác trên địa bàn tỉnh, Chí Đạo có nhiều cây cối phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, nếu như hành lang lưới điện không được phát quang thường xuyên. Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, Nhân dân đồng tình. Do đó, từ khi được đầu tư lưới điện đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra vụ việc mất an toàn về điện. Đồng chí Quách Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên địa bàn xã hiện có gần 6,5 km đường dây 35 kV, hơn 14 km đường dây 0,4 kV, với 6 trạm biến áp. Đường dây hạ thế đã cơ bản đến được tất cả các ngõ, ngách, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của bà con. Hàng năm, xã đều phối hợp với ngành Điện thường xuyên tuyên truyền, nêu cao ý thức tự giác của người dân trong việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Trong các đợt ra quân phát quang hành lang lưới điện, bà con đều hưởng ứng nhiệt tình, tạo điều kiện để ngành Điện chặt bỏ cành cây, cây cối tì đè lên đường dây điện. 

Là xã nổi tiếng với sản phẩm hạt dổi, nhiều người ví những cây dổi ở Chí Đạo là những "cây vàng” bởi giá trị kinh tế đem lại. Gia đình bà Quách Thị Vân, xóm Kho có hơn chục cây dổi hơn 10 năm tuổi, mỗi năm cho thu nhập ổn định. Thế nhưng, nhiều năm nay, những cành dổi, tán dổi phát triển, gây ảnh hưởng đến đường lưới điện, gia đình bà Vân đều vui vẻ để công nhân Điện lực Lạc Sơn chặt tỉa. "Không chỉ ngành Điện đi phát quang, mà gia đình tôi cũng chủ động chặt tỉa, nếu cành cây dổi, cây nhãn gây ảnh hưởng đến đường dây điện. Vào mùa mưa bão, nếu không chặt tỉa mà    cành cây gãy đổ vào đường điện, không chỉ làm hỏng đường dây, mà còn nguy hiểm đối với chính gia đình mình” - bà Vân chia sẻ. 

Cùng chung nhận thức đó, các hộ dân ở xã Chí Đạo đã chung tay cùng ngành Điện bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều hộ dân vi phạm về hành lang an toàn lưới điện. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp điện ổn định, đặc biệt là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra sự cố điện, mất an toàn trong mùa mưa bão. Đồng chí Lương Tiểu Vũ, Phó trưởng Phòng An toàn (Công ty Điện lực Hòa Bình) cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều sự cố điện do thiên tai, thời tiết cực đoan làm gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của bà con. Cụ thể, có 39 cột điện đường dây hạ áp bị sạt lở, gãy, đổ, nghiêng, làm đứt 500 m đường dây điện; 4 máy biến áp, 2 bộ máy cắt 35 kV bị hư hỏng; 3 vị trí cột đường dây trung áp cũng bị gãy, đổ, nghiêng, làm đứt 300 m đường dây, thiệt hại ước tính gần 2 tỷ đồng. Với địa hình miền núi phức tạp, nhiều khu vực đường dây điện có cây cối tự nhiên, hay do bà con trồng tì đè, khi xảy ra thiên tai, mưa lớn thường gây ra sự cố điện. Trong năm 2019, Công ty đã ký quy chế phối hợp với Tỉnh Đoàn, Đoàn thanh niên, UBND các xã, thị trấn về tuyên truyền, vận động bà con có ý thức chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Công ty mong muốn bà con tiếp tục chung tay để bảo vệ hành lang lưới điện nhằm cung cấp điện ổn định, cũng như đảm bảo an toàn cho con người và lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão.


 Viết Đào


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục