(HBĐT) - Gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết số 42 của Chính phủ được xem như phao cứu sinh đối với người gặp khó khăn do dịch Covid-19. Bởi gói hỗ trợ mang ý nghĩa vô cùng to lớn, chưa có tiền lệ, lại được triển khai trong thời gian ngắn, nên không tránh khỏi… lúng túng. Nhưng dẫu có gấp gáp đến mấy, cũng phải đảm bảo công khai, minh bạch, và đặc biệt, không kê khai danh sách hỗ trợ theo kiểu "nhầm hơn bỏ sót”.


Người dân thành phố Hòa Bình tiếp nhận gói hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Cách đây hơn 1 tháng, khi cùng đại diện các ngành liên quan đi hướng dẫn, giám sát việc chi trả gói hỗ trợ an sinh cho đối tượng người có công tại một số xã, phường ở TP Hòa Bình, tôi đã được chứng kiến sự lo lắng của những người trong cuộc. Đó là Chủ tịch UBND, Chủ tịch UB MTTQ, cán bộ LĐ-TB&XH xã, phường… Họ lo lắng quá trình rà soát, lập danh sách chi trả hỗ trợ sẽ xảy ra sai sót, nhẫm lẫn, vì đối tượng bảo trợ xã hội thì thường cũng thuộc diện hộ nghèo, lao động không có hợp đồng lao động (HĐLĐ). Đặc biệt là rất khó xác định nhóm đối tượng.

Để hạn chế những sai sót có thể xảy ra, các tổ chức chính trị - xã hội được huy động vào cuộc, để giám sát từ quá trình rà soát, lập, kê danh sách, đến quá trình chi trả. Thực hiện nhiệm vụ, theo một lãnh đạo cơ quan MTTQ TP Hòa Bình, quy trình thực hiện khá sát sao. Như đối tượng người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, UBND cấp xã có trách nhiệm rà soát, chống trùng, tổng hợp, thẩm định, xác nhận danh sách đối tượng trình UBND cấp huyện trong 3 ngày làm việc. UBND cấp huyện có trách nhiệm thẩm định, phê duyệt danh sách, trình Chủ tịch UBND tỉnh thông qua Sở LĐ-TBXH. Sau khi nhận đủ hồ sơ, Sở LĐ-TBXH sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Riêng với nhóm đối tượng người lao động (NLĐ) không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm, sau khi làm hồ sơ đề nghị theo mẫu gửi UBND cấp xã, UBND cấp xã tổ chức rà soát, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, niêm yết công khai danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tại xóm, xã để lấy ý kiến Nhân dân, sau đó tổng hợp danh sách NLĐ đủ điều kiện gửi UBND cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh thông qua Sở LĐ-TB&XH. Sở LĐ-TBXH tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ, chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ…

Hiện tại, tỉnh thực hiện chi trả xong nhóm đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội. Còn đối tượng NLĐ, hộ kinh doanh cá thể, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ đang được triển khai rà soát để lập danh sách. Thế nhưng đã phát sinh những điều đáng tiếc. Đó là chuyện chi trả hỗ trợ "nhầm” cho  9 hộ ở xã Tân Lập, 3 hộ ở xã Quý Hòa không thuộc diện hộ nghèo ở huyện Lạc Sơn. 

Gọi là gói hỗ trợ vì thế, số tiền các đối tượng được thụ hưởng không nhiều. Như hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 250.000 đồng/người/tháng, trong 3 tháng, từ tháng 4 - 6/2020. Theo Kế hoạch số 71, ngày 15/5/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện hỗ trợ NLĐ, hộ kinh doanh cá thể, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, NLĐ làm việc theo HĐLĐ cho doanh nghiệp phải tạm thỏa thuận, tạm hoãn HĐLĐ, hoặc nghỉ việc không lương được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng; NLĐ bị chấm dứt HĐLĐ, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng…, thời gian hỗ trợ từ ngày 1/4 - 30/6/2020.

Hiện, tỉnh đang triển khai việc rà soát lập danh sách để tri trả. Chưa có con số cụ thể, tuy nhiên, theo dự kiến của cơ quan tham mưu, số tiền để chi trả cho nhóm đối tượng NLĐ (theo Kế hoạch số 71 của UBND tỉnh) lên tới hàng trăm tỷ đồng. Dù địa phương chỉ phải chi trả 30% tổng kinh phí theo quy định, nhưng cũng đã tạo một gánh nặng lớn đối với tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Hòa Bình. Hơn thế, nếu chi trả "nhầm” thì sẽ bỏ lọt những người yếu thế thực sự cần được hỗ trợ, tạo sự bất bình trong xã hội. Bởi vậy, vì lòng tự trọng, vì tinh thần nhân văn sâu sắc của con người Việt Nam: Xin đừng xà xẻo… gói an sinh dành cho những nạn nhân của đại dịch Covid-19!

 
Thúy Hằng


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục