(HBĐT) - Từ năm 2017 đến nay, tình trạng sinh con thứ 3 ở xã Yên Phú (Lạc Sơn) theo chiều hướng gia tăng. Cụ thể, năm 2017 có 8 trường hợp; năm 2018 11 trường hợp, gồm cả trường hợp sinh con thứ 4, thứ 5; năm 2019 cũng có 11 trường hợp. Năm nay, tình trạng trên cũng chưa có dấu hiệu giảm, dự báo đến hết năm có thêm 11 trường hợp sinh con thứ 3.



Cán bộ trạm y tế xã Yên Phú (Lạc Sơn) khám, tư vấn, kết hợp tuyên truyền về chính sách dân số cho phụ nữ mang thai.

Chị Bùi Thị Vương, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã cho biết: Đến hết tháng 5, trên địa bàn có 2 trường hợp đã sinh con thứ 3 trong năm nay, gồm Bùi Thị T. ở xóm Trắng Đồi, Quách Thị B. ở xóm Vành Rả. Hầu hết các trường hợp trước đó đã sinh con 1 bề là gái, hoặc do có điều kiện về kinh tế nên muốn sinh thêm con. Tuy nhiên, không phải trường hợp sinh con thứ 3 nào cũng sinh được con trai theo ý muốn, có cặp vợ chồng sinh con thứ 3, thứ 4 vẫn là con gái.

Xã có tổng số 10 xóm, 1.728 hộ, 7.460 nhân khẩu, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trong 3 năm gần đây duy trì ổn định ở mức 0,7%. Có một thực tế là quan niệm phải có con trai nối dõi tông đường đối với một bộ phận người dân vẫn còn nặng nề. Kể từ năm 2015, thực hiện Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chính sách hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số, trên địa bàn có một số trường hợp được hưởng lợi từ chính sách này. Phụ nữ nghèo khi dừng ở 2 con được hỗ trợ 2 triệu đồng/người từ tháng đầu sau sinh con. Qua đó, góp phần động viên kịp thời, cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe cho cho phụ nữ nghèo, giải quyết phần nào khó khăn về kinh tế. Mặc dù đã có sự cam kết khi nhận hỗ trợ, nhưng gần đây, trên địa bàn xã phát sinh trường hợp sinh con thứ 3, buộc phải thu hồi tiền hỗ trợ theo quy định.

Những năm gần đây, thông qua tuyên truyền, vận động, trong số 1.348 phụ nữ có chồng độ tuổi sinh đẻ từ 15-49 tuổi, toàn xã có 1.121 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn (đặt vòng, uống thuốc tránh thai, bao cao su...), đạt 84%. Thực hiện khá tốt các biện pháp kế hoạch hóa gia đình là thế, nhưng tình trạng sinh con thứ 3 lại diễn biến liên tiếp, gây thách thức đối với vấn đề gia tăng dân số, tạo áp lực đối với y tế, giáo dục, lao động, việc làm...  

Hiện nay, ở các xóm dân cư đông như Bùi, Bợ, Đồi đã thành lập được các CLB không sinh con thứ 3. Các CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ, giúp thành viên cởi mở chia sẻ, nâng cao kiến thức, kỹ năng giữ gìn hạnh phúc gia đình, hiểu được lợi ích của chính sách DS-KHHGĐ.... Từ đó, các thành viên có điều kiện tập trung phát triển kinh tế gia đình, góp phần tác động giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số. Đây cũng là những mô hình tốt tạo sức lan tỏa, trong đó, thành viên CLB là những tuyên truyền viên tích cực về chính sách DS-KHHGĐ. Tại 3 xóm này không xảy ra, hoặc ít xảy ra trường hợp sinh con thứ 3.

Chị Bùi Thị Vương chia sẻ thêm: Ngoài tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng sinh ít con, thành lập các CLB không sinh con thứ 3, xã chưa có giải pháp nào khác. Có những trường hợp đã tuyên truyền, vận động nhiều lần, nhưng vẫn cố tình sinh con thứ 3. Để cải thiện, kéo giảm tình trạng sinh con thứ 3 trong thời gian tới, xã xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được tiếp tục kiên trì, đẩy mạnh hơn. Cán bộ hội phụ nữ, cộng tác viên dân số, y tế thôn bản có vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động, để từng bước tạo chuyển biến về nhận thức, hành vi của người dân đối với việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Nhân rộng thêm mô hình CLB không sinh con thứ 3 tại các xóm, nhất là những xóm có tình trạng sinh con thứ 3 tái diễn nhiều năm, nổi cộm.


Bùi Minh

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục