(HBĐT) - Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, cùng với lực lượng chức năng, những người làm báo cũng trở thành những "chiến sỹ thầm lặng” khi sẵn sàng xông pha vào vùng tâm dịch để góp sức truyền thông phòng, chống, ngăn ngừa dịch bệnh.


Phóng viên báo chí tỉnh tác nghiệp tại khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 Trung đoàn 814 tỉnh.

Lẽ thường vào dịp đầu năm mới, các phóng viên Phòng Văn hóa - Xã hội (Báo Hòa Bình) được thoải mái du xuân đưa tin về các lễ hội, điểm du lịch tâm linh. Thế nhưng, vì đại dịch Covid-19, tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội trong dịp đầu năm đã phải tạm dừng. Công tác tuyên truyền của phòng được chuyển hướng tập trung vào phòng, chống đại dịch Covid-19. Ban Biên tập Báo Hòa Bình đã ban hành quyết định thành lập "Tổ công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19”, gồm 20 cán bộ, phóng viên, với lực lượng chủ công là phóng viên Phòng Văn hóa - Xã hội.

Xác định "chống dịch như chống giặc”, trưởng phòng luôn phải cập thông tin tình hình dịch bệnh trong tỉnh, trong nước hàng ngày để tham mưu cho Ban biên tập và trực tiếp điều hành công tác tuyên truyền, các phóng viên cũng luôn sẵn sàng trong tư thế nhận nhiệm vụ. Đợt đầu tỉnh đón tiếp 106 công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hàn Quốc, ở cả vùng có dịch và vùng chưa có dịch về cách ly tại Trường Quân sự tỉnh (nay là Trung đoàn 814), trọng trách tuyên truyền được giao cho phóng viên D L. Phóng viên đã có 1 đêm thức trắng để chuẩn bị các điều kiện phục vụ tác nghiệp. Nửa đêm về sáng trời đổ mưa rào, nỗi lo tăng lên gấp bội. Đúng 3h, phóng viên có mặt cùng các chiến sỹ bộ đội, công an, y, bác sỹ túc trực đón đoàn. Trong trang phục bảo hộ kín mít từ đầu tới chân, phóng viên tích cực tác nghiệp, chụp ảnh, phỏng vấn lấy tư liệu để viết bài. Công tác đón đoàn kết thúc vào khoảng 9h, nhưng phóng viên phải làm việc qua buổi trưa để có được tin, bài phản ánh về tinh thần chủ động, trách nhiệm của tỉnh trong việc đón công dân về cách ly phòng, chống dịch Covid-19.   
 
Chỉ vài ngày sau khi đón đoàn cách ly đầu tiên, tỉnh tiếp nhận "tin dữ”. 2 khách du lịch quốc tịch Anh đi trên chuyến bay số hiệu VN0054 từ Luân Đôn (Anh) đến Hà Nội, cùng chuyến bay với Nguyễn H. Nh - trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam, đã đến nghỉ dưỡng tại khách sạn Mai Châu Ecolodge, thuộc xóm Nà Chiềng, xã Nà Phòn (Mai Châu). 12 nhân viên làm việc tại khách sạn có tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với 2 khách du lịch người Anh này. Sự việc diễn ra vào ngày Chủ nhật, nhưng phóng viên Bùi Minh, Việt Lâm sẵn sàng nhận nhiệm vụ, lên huyện Mai Châu nắm bắt thông tin, tình hình. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ "nghỉ ngơi” tại quán cafe để bàn kế hoạch tác nghiệp, đến hơn 13h, 2 phóng viên nhập đoàn với lực lượng chức năng tỉnh, huyện vượt chặng đường dài hơn 40 km nữa để đến kiểm tra công tác chuẩn bị đón người cách ly tại khu cách ly thuộc Đồn công an Táu Nà, xã Cun Pheo. Thu thập xong tư liệu, 2 phóng viên lại cấp tập quay trở về tòa soạn để thực hiện bài ghi nhanh về công tác chuẩn bị ứng phó với đại dịch Covid-19 ở huyện Mai Châu. Hoàn thành bài viết, cả hai cùng thấp thỏm "hóng” kết quả xét nghiệm của 2 du khách người Anh, thật may cả 2 người đều có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2...

Vẫn biết nghề báo là một trong những nghề nguy hiểm, và khi trực tiếp lao vào cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 mới thấy sự nguy hiểm cận kề. Trong thâm tâm ai cũng lo lắng mình cũng có thể bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 bất cứ lúc nào. Vất vả, hiểm nguy là vậy, nhưng vì tinh thần, trách nhiệm, vì lòng yêu nghề, các anh chị em phóng viên đã "quăng mình” vào trận chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 để có được những thông tin, hình ảnh chân thực nhất về đại dịch.


Thúy Hằng

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục