(HBĐT) - Thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42, ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Yên Thủy tích cực, khẩn trương vào cuộc. 

 


Cán bộ MTTQ xã Hữu Lợi (Yên Thủy) rà soát danh sách đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huyên cho biết: Huyện ban hành các văn bản và chỉ đạo sát sao, quyết liệt, phát huy tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhất là cán bộ cấp xã, xóm, khu phố. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn rà soát đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng. Tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng và quán triệt cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện chính sách tại cơ sở.

Theo Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bùi Văn Tiệp, do thời gian lập danh sách, chi trả đòi hỏi gấp, trong khi đối tượng thụ hưởng nhiều, lãnh đạo và cán bộ phòng trực tiếp đến 11 xã, thị trấn, các doanh nghiệp, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật hướng dẫn việc triển khai thực hiện, kê khai. Đồng thời, nắm bắt các vướng mắc phát sinh để hỗ trợ kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với MTTQ, Bưu điện huyện trong thực hiện.

Theo danh sách phê duyệt đối tượng được hỗ trợ của huyện có 872 người có công, 2.145 đối tượng bảo trợ xã hội, 7.190 người thuộc hộ nghèo, 7.004 người thuộc hộ cận nghèo. Đến ngày 6/6, cán bộ Bưu điện huyện đã chi trả cho 856 người có công 1,284 tỷ đồng; 2.088 đối tượng bảo trợ xã hội 3,132 tỷ đồng; 6.982 người thuộc hộ nghèo 5,235 tỷ đồng; 6.730 người thuộc hộ cận nghèo 5.047,5 triệu đồng. 
MTTQ huyện phát huy vai trò giám sát bằng các hình thức: khảo sát việc rà soát danh sách các đối tượng được nhận hỗ trợ, niêm yết công khai danh sách; giám sát trực tiếp việc chi trả; gặp trực tiếp đối tượng được thụ hưởng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận và tình hình Nhân dân; tổ chức đoàn giám sát đối với Phòng LĐ-TB&XH; chỉ đạo MTTQ cấp xã giám sát UBND cùng cấp và giám sát việc lập danh sách, chi trả. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bùi Thị Bình cho biết: Lãnh đạo và cán bộ MTTQ huyện còn đến thẳng hộ được nhận hỗ trợ để nắm tình hình, mà không đi cùng cán bộ LĐ-TB&XH. Qua giám sát cho thấy, Nhân dân đã được nhận tiền hỗ trợ rất phấn khởi, tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, việc rà soát còn bỏ sót 1 người có công và 52 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, một số trường hợp bị trùng lặp, người đã chuyển đi mà vẫn có tên trong danh sách, người đã mất; người trong sổ hộ khẩu, tên trong chứng minh nhân dân, thẻ căn cước không khớp với danh sách được nhận hỗ trợ. Một số người đi làm xa chưa về nhận hỗ trợ. 

Theo Giám đốc Bưu điện huyện Bùi Trúc Linh, đơn vị tạm dừng chi trả với các trường hợp trên và sẽ tiếp tục chi trả ngay sau khi có báo cáo giải trình của các xã, thị trấn. Trong quá trình chi trả, không ít người dân chưa nắm được thủ tục nhận tiền, có người cho cả con là học sinh lớp 8 đến lấy. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huyên khẳng định, sẽ chỉ đạo rà soát, làm rõ các trường hợp sót, trùng lặp, không khớp với danh sách chi trả với tinh thần công khai, minh bạch. Đồng thời, chỉ đạo khẩn trương rà soát các đối tượng được hỗ trợ từ 1 - 3 tháng để chi trả trong đợt 2. Các xã, thị trấn hiện đang lập hồ sơ. Đối tượng được nhận hỗ trợ đợt này ít hơn đợt 1, nhưng lại khó xác định nên cần thận trọng. UBND huyện đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn các địa phương. 

Song, qua nắm bắt tại một số xã, ngay cả cán bộ LĐ-TB&XH vẫn còn băn khoăn, lúng túng trong xác định đối tượng để lập danh sách chi trả trong đợt 2, đề nghị được tập huấn thêm. 

Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bùi Văn Tiệp cho biết: Việc xác định đối tượng chi trả đợt 2 khó khăn, do nhiều đối tượng chưa được xác định rõ ràng. Việc xác định thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội, cách xác định thời gian nghỉ việc không dễ. Kế hoạch chi trả trong tháng 6 và huyện đã ban hành hướng dẫn, cán bộ LĐ-TB&XH cơ sở cần nghiên cứu kỹ, nắm chắc để tổ chức thực hiện ngay. Các xã, thị trấn cần có biên bản niêm yết công khai danh sách đối tượng được nhận hỗ trợ trong 2 ngày làm việc tại nhà văn hóa thì mới được chi trả. Đợt 2, việc chi trả sẽ giao cho các xã, thị trấn. 

Phát huy những kết quả trong đợt 1, MTTQ huyện khẳng định tiếp tục vào cuộc, phối hợp giám sát chặt chẽ, để chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đến đúng đối tượng, chính xác, ngăn ngừa trục lợi chính sách.


  Cẩm Lệ

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục