(HBĐT) - Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của chị N.T.M ở thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) bị chồng là N.V.M bạo hành, Hội LHPN phối hợp Công an xã khẩn trương xử lý dứt điểm vụ việc; gọi hỏi, răn đe, giáo dục và cho N.V.M ký cam kết không tái phạm.


Ban chủ nhiệm mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) trao quà cho các thành viên tham gia chương trình tọa đàm về xây dựng gia đình hạnh phúc.

Theo đồng chí Bùi Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Khoan Dụ, thời gian qua, ở địa phương tuy không có vụ xâm hại phụ nữ, trẻ em nghiêm trọng nào xảy ra, nhưng vẫn còn hiện tượng bạo lực gia đình (BLGĐ). Cùng với đó, là địa bàn nằm ven sông Bôi, tình trạng trẻ em tắm sông khá phổ biến, nguy cơ cao xảy ra đuối nước...

Xuất phát từ thực tế đó, với mong muốn xây dựng một làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN xã đã phối hợp Công an xã xây dựng mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Hoàng Đồng. "Từ khi triển khai mô hình, công tác chăm sóc, bảo vệ phụ nữ và trẻ em được quan tâm hơn. Đặc biệt, nhận thức của người dân trong việc tạo môi trường sống lành mạnh, an toàn cho phụ nữ, trẻ em đã được chú trọng...” - đồng chí Bùi Thị Lan nhấn mạnh.

Ông Vũ Thanh Tâm, Trưởng thôn Hoàng Đồng cho biết: Toàn thôn hiện có 156 hộ với 538 nhân khẩu. Trong đó, 118 cháu dưới 15 tuổi, 267 phụ nữ. Với đặc thù địa bàn có tuyến quốc lộ 438A chạy qua, tiếp giáp với sông Bôi, gần thị trấn Chi Nê, tạo thuận lợi cho giao lưu, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều vấn đề về ANTT, an toàn xã hội nảy sinh.

Qua khảo sát của Công an xã, ngoài những vấn đề liên quan đến an ninh nông thôn, trên địa bàn xã và thôn Hoàng Đồng còn nổi lên tình trạng liên quan đến an toàn sức khỏe, tính mạng phụ nữ, trẻ em; việc hướng dẫn phụ nữ, trẻ em có biện pháp phòng ngừa cho bản thân trước tai, tệ nạn xã hội (TNXH) có lúc chưa được quan tâm sâu sắc; còn xảy ra các vụ BLGĐ... Mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” được xây dựng, triển khai tại thôn Hoàng Đồng được xem là mô hình phù hợp, hiệu quả ở địa phương.

"Với tôn chỉ, mục đích hỗ trợ các thành viên nâng cao kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống BLGĐ, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em, chăm sóc con cái, phòng chống TNXH, ma túy học đường, xây dựng gia đình hạnh phúc, trợ giúp pháp lý, tuyên truyền pháp luật... bằng nhiều hoạt động phong phú, mô hình đã thu hút 54/156 hộ trong thôn với hơn 100 thành viên tham gia” - ông Vũ Thanh Tâm cho biết thêm. Ban chủ nhiệm mô hình đã phối hợp Hội LHPN, Công an xã tổ chức 1 buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái; tổ chức các buổi tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa thu hút hơn 1.000 người dân trong thôn và các thôn lân cận tham dự. Theo Đại úy Vũ Tiến Hải, Trưởng Công an xã Khoan Dụ, hiệu quả rõ nhất kể từ khi triển khai mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” ở thôn Hoàng Đồng là tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác quản lý, giáo dục con em tại các gia đình được chú trọng; ý thức, nhận thức pháp luật của người dân liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, đảm bảo an toàn cho phụ nữ, trẻ em được nâng lên... Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa tội phạm, bài trừ và từng bước đẩy lùi TNXH, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và TNXH.

"Hiệu quả từ mô hình được coi là cơ sở để Hội LHPN và Công an xã tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai nhân rộng trong toàn xã, nhằm hướng tới xây dựng địa bàn xã trở thành vùng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” - đồng chí Bùi Thị Lan chia sẻ.


Mạnh Hùng


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục