(HBĐT) - Nhà văn hóa (NVH) xóm Nà Bờ, xã Sào Báy (Kim Bôi) khang trang với khoảng sân rộng. Song cũng chính từ việc xây dựng NVH mà Nhân dân đã bức xúc, có ý kiến, gửi đơn lên Ban Thanh tra Nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) xã về việc không minh bạch trong sử dụng tiền người dân đóng góp.         


Nhà văn hóa xóm Nà Bờ, xã Sào Báy (Kim Bôi) khang trang, được Nhân dân giám sát trong quá trình xây dựng.

Đồng chí Bùi Văn Chỉnh, Chủ tịch UB MTTQ, Trưởng Ban TTND, Ban GSĐTCĐ xã Sào Báy cho biết: Khi nhận được phản ánh, đơn của người dân xóm Nà Bờ, Ban đã báo cáo BTV Đảng ủy xã, tiến hành giám sát, phát hiện 49 triệu đồng của Nhân dân đóng góp xây dựng sân NVH đã bị cán bộ xóm quản lý, sử dụng sai mục đích. Từ đó, Ban TTND, Ban GSĐTCĐ kiến nghị UBND xã thu hồi lại số tiền trên. Các cán bộ xóm liên quan đã trả lại số tiền, nhưng cũng đã bị thi hành kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo. Dù cán bộ vi phạm đều là người làng nhưng phải làm để đảm bảo công khai, minh bạch, tạo niềm tin với Nhân dân, khẳng định vai trò ở cơ sở.

Huyện Kim Bôi hiện có 17 Ban TTND với 153 thành viên, 17 Ban GSĐTCĐ với 166 thành viên tại các xã, thị trấn. Theo đánh giá của huyện, Ban TTND đã bám sát quy định của pháp luật, phát huy vai trò, trách nhiệm, khả năng để thực hiện nhiệm vụ Nhân dân giao. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân được quan tâm. Giai đoạn 2016 - 2020, Ban TTND các xã, thị trấn đã nhận được 724 đơn đề nghị và ý kiến phản ánh của Nhân dân. Các Ban đã tham gia 186 hội nghị tiếp xúc cử tri, nắm bắt cụ thể nội dung của 309 ý kiến, kiến nghị của người dân trên các lĩnh vực. Thực hiện giám sát 156 cuộc, phát hiện 45 vụ việc vi phạm; kiến nghị cấp có thẩm quyền 16 vụ việc, được xem xét giải quyết đạt 100%.

Ban GSĐTCĐ phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia giám sát các công trình, dự án được triển khai tại các xã, thị trấn. Phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc đến MTTQ để phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ. Từ năm 2016 đến nay, các Ban GSĐTCĐ đã giám sát 781 cuộc, với 263 công trình, dự án đầu tư. Qua giám sát phát hiện, nhắc nhở 42 đơn vị thi công xây dựng thực hiện không đúng yêu cầu chất lượng; kiến nghị đình chỉ thi công 13 công trình có dấu hiệu vi phạm, thực hiện sai với thiết kế ban đầu.

Tuy nhiên, hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ còn những khó khăn, hạn chế. Hầu hết các Ban chưa được cấp kinh phí hoạt động. Kinh phí hỗ trợ cho các thành viên cũng không có. Thành viên các Ban thường xuyên thay đổi, hoạt động kiêm nhiệm, nhiều thành viên hạn chế về kỹ năng nghiệp vụ, không có kiến thức chuyên môn lĩnh vực giám sát. Nhiều Ban thiếu chủ động trong xây dựng chương trình, kế hoạch hoặc sơ sài, chung chung. Còn tâm lý ngại va chạm, chưa mạnh dạn đề xuất, kiến nghị xử lý khi phát hiện sai phạm. Nhận thức về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cấp ủy Đảng, chính quyền với các Ban chưa sâu sắc. Sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị chưa tương xứng với vai trò giám sát cộng đồng ở cơ sở.

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ, huyện Kim Bôi cho rằng, cần vận động các cán bộ hưu trí đã từng tham gia công tác ở các lĩnh vực xây dựng, tài chính, luật… tham gia thành viên. Các Ban quan tâm xây dựng quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch cụ thể. Nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định. Tăng cường học hỏi kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm với công việc. Đổi mới nội dung, phương pháp giám sát, kịp thời chỉ rõ những hạn chế, vấn đề Nhân dân bức xúc và phản ánh kịp thời với cấp có thẩm quyền để giải quyết. Đồng thời, kiến nghị nâng thời gian hoạt động từ 2 năm lên 5 năm để ổn định nhân sự. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị kiến thức, tài liệu cho các thành viên. Cấp kinh phí cho các Ban hoạt động và chế độ cho các thành viên.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục