(HBĐT) - Năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 520 vụ bạo lực gia đình (BLGĐ). Đây là một "kỉ lục” rất đáng buồn về công tác gia đình. Sau hồi chuông đáng báo động này, các sở, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng BLGĐ. Nhờ vậy, số vụ BLGĐ đã giảm dần qua các năm. Năm 2016 có 240 vụ, năm 2017 có 235 vụ, năm 2018 có 275 vụ, năm 2019 có 257 vụ và đặc biệt là năm 2020 chỉ còn có 96 vụ.


Phụ nữ xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tìm hiểu kiến thức về Luật Hôn nhân gia đình tại tủ sách pháp luật của Trung tâm Học tập cộng đồng xã.

Thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo công tác gia đình các cấp phối hợp triển khai thực hiện 3 mục tiêu, 12 chỉ tiêu. Công tác truyền thông luôn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Theo số liệu thống kê, năm 2020, 95% hộ gia đình được tuyên truyền, phổ biến và đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; phòng, chống BLGĐ, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình. 95% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về gia đình và phòng, chống BLGĐ. Hàng năm, trung bình giảm từ 12-15% hộ gia đình có người kết hôn dưới tuổi pháp luật quy định. Ban Dân tộc phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố rà soát, đánh giá thực trạng vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

BLGĐ đã và đang trở thành một vấn đề xã hội nhức nhối gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng mà trước hết là vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em. Trong cuộc sống hôn nhân, BLGĐ rất khó được nhận biết do bị che phủ bởi những mong đợi truyền thống, những quy tắc chuẩn mực, đạo đức liên quan đến giới. Đáng lưu ý là theo số liệu thống kê thì trên 50% số vụ BLGĐ trên địa bàn tỉnh ta là bạo lực về tinh thần, tiếp đến là bạo lực về thân thể, bạo lực về kinh tế và bạo lực về tình dục.

Để khắc phục vấn đề này, các tiêu chí xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh vào quy chế của cơ quan, đơn vị và hương ước, quy ước của khu dân cư để cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia thực hiện. Nhờ đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình ngày càng được phổ biến rộng rãi, tình trạng BLGĐ, buôn bán phụ nữ và trẻ em, trẻ em bị xâm hại có chiều hướng giảm. Vai trò của gia đình ngày càng được khẳng định trong thời  kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc phòng, chống BLGĐ được gắn với xây dựng gia đình văn hóa. Năm 2019, 83,8% hộ được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa". Tỷ lệ và chất lượng "Gia đình văn hóa” ngày càng được nâng cao, nhiều "Gia đình văn hóa” đạt 3 năm, 5 năm liên tục tiêu biểu xuất sắc được suy tôn, vinh danh tại khu dân cư. Các "khu dân cư văn hóa” cũng phải là khu dân cư không xảy ra BLGĐ và đáng phấn khởi là toàn tỉnh năm 2019 có đến 85,2% số khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Trong 10  năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 20 cuộc hội thảo các nội dung về Dân số chăm sóc sức khoẻ sinh sản gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; tổ chức truyền thông dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản trên 1.000 cuộc trong các cuộc họp, hội thảo tại thôn, bản, khu dân cư. Qua đó từng bước xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, định kiến gia trưởng, tư tưởng "Trọng nam, kinh nữ”. Năm 2019, 95% hộ gia đình thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông, bà, chăm sóc cha, mẹ, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ; 98% hộ gia đình có người trong độ tuổi sinh đẻ được tuyên truyền và thực hiện đúng chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, không phá thai vì lựa chọn giới tính. 

UBND tỉnh cũng đã xây dựng Đề án phòng, chống BLGĐ với mục tiêu đến năm 2025 có từ 95% trở lên số hộ gia đình được phổ biến, tuyên truyền và cam kết thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; phòng, chống BLGĐ; xâm hại tình dục trẻ em trong gia đình; ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình. Có 100% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được truyền thông và trang bị kiến thức cơ bản về gia đình và phòng, chống BLGĐ.



 Dương Liễu

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục