(HBĐT) - Công tác tại Hội LHPN xã Liên Vũ, nay là thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) từ năm 2012, với vai trò là cán bộ Hội Phụ nữ, chị Bùi Thị Đích không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ để triển khai thực hiện hiệu quả công tác Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, giúp hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Đặc biệt, nhờ tham gia Dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới” (PCBLG), chị ngày càng tự tin hơn trong các hoạt động tư vấn, hoà giải, hỗ trợ hội viên xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống gia đình.


Chị Bùi Thị Đích (người đứng), Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) tuyên truyền, tư vấn cho hội viên, phụ nữ về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em.

Năm 2019, Lạc Sơn là 1 trong 4 huyện của tỉnh tham gia dự án. Trên cương vị Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Vụ Bản, chị Đích được hỗ trợ, bồi dưỡng nhiều kiến thức quan trọng thông qua các lớp tập huấn TOT cho cán bộ nòng cốt thực hiện dự án; Lớp tập huấn kỹ năng tư vấn pháp luật trong hoạt động trợ giúp pháp lý, nâng cao năng lực phòng chống bạo lực giới... Bên cạnh đó, các buổi truyền thông, tọa đàm về PCBLG, xâm hại tình dục trẻ em giúp chị có thêm kinh nghiệm, kỹ năng mềm về xử lý các tình huống xảy ra trong đời sống hội viên, phụ nữ.

Nhớ lại 1 trường hợp đã tư vấn thành công đáng nhớ nhất, chị Đích chia sẻ: Năm đầu tiên thực hiện dự án, trong 1 lần về công tác tại xóm Côm, qua tìm hiểu được biết ở xóm có 1 hội viên phụ nữ có dấu hiệu bị bạo lực gia đình (BLGĐ). Vợ chồng hội viên này đã có 2 con gái, chung sống với nhau luôn hoà thuận, hạnh phúc. Tuy nhiên, thời gian sau, người chồng thay đổi. Anh thường xuyên về nhà trong trạng thái say xỉn, mắng nhiếc, gây sự với vợ con vì những lý do rất vô lý. Nguyên nhân do khi đi làm, một số người châm chọc, họ cho rằng anh có làm lụng đến mấy thì sau này của cải cũng chỉ để cho con rể hưởng lợi, rồi anh là con trưởng mà đẻ toàn con gái sẽ bị các em trong gia đình coi thường...

Nắm được tình hình gia đình hội viên, với những kinh nghiệm, kỹ năng có được từ dự án, chị Đích phối hợp chi hội phụ nữ xóm Côm gặp trực tiếp, kiên trì tư vấn, phân tích, thuyết phục, giúp hội viên cởi mở chia sẻ, từ đó có hướng giải quyết sự việc hợp lý. Kết quả, sau nhiều lần tư vấn, hội viên đã thay đổi nhận thức, quyết định báo cáo sự việc với tổ hoà giải của xóm. Sự phối hợp của gia đình, họ hàng, tổ hoà giải đã giúp người chồng nhận ra khuyết điểm của mình và nhận lỗi với vợ con. Đến nay, anh đã nhận thức tiến bộ về bình đẳng giới, tích cực thay đổi, không giao du rượu chè, chăm chỉ làm ăn, cùng vợ vun vén gia đình và nuôi dạy 2 con gái ăn học.

Không riêng trường hợp của hội viên phụ nữ xóm Côm, chị Đích đã giúp đỡ được nhiều hội viên, có nhiều đóng góp quan trọng trong các hoạt động công tác hội sau khi tham gia dự án. Nổi bật trong việc tư vấn, hoà giải, giúp đỡ chị em hội viên bảo vệ bản thân, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới” được tài trợ bởi Quỹ Thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF), do Hội LHPN tỉnh là chủ dự án đã được triển khai tại thị trấn Vụ Bản gần 2 năm. Cùng với nỗ lực của đội ngũ cán bộ dự án, các cán bộ hội nòng cốt đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập huấn nhiều kỹ năng, tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương trong công tác hoà giải, xử lý, ngăn chặn các sự việc liên quan đến BLGĐ, bình đẳng giới, xâm hại tình dục trẻ em... Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống BLGĐ. Nhiều năm qua, trên địa bàn thị trấn không xảy ra vụ việc xâm hại tình dục trẻ em và BLGĐ, số vụ ly hôn giảm dần từng năm. Tính đến thời điểm này, toàn thị trấn xảy ra 7 vụ ly hôn (giảm 7 vụ so với năm 2017, giảm 17 vụ so với năm 2018).


P.V


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục