(HBĐT) - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan, đơn vị, là đầu mối tiếp nhận, đôn đốc, trả kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho các tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 

Phó Giám đốc trung tâm Bùi Huy Thành cho biết: Trung tâm đã tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp; tuyệt đối không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (TC, CN, DN) sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải quyết TTHC; thực hiện nộp hồ sơ TTHC trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả TTHC tại nhà. 

Trung tâm chủ động rà soát, chịu trách nhiệm về nhóm, lĩnh vực TTHC cần ưu tiên tiếp nhận trực tiếp và tập trung giải quyết kịp thời cho TC, CN, DN; bố trí, phân công công chức, viên chức thường xuyên theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ của TC, CN, DN đăng ký trên hệ thống DVC trực tuyến theo đúng quy định; tăng cường thông báo rộng rãi, công khai thông tin tổ chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC, xử lý hồ sơ trên trang DVC tỉnh và tại trung tâm để TC, CN, DN biết, liên hệ, kịp thời xử lý công việc. Thường xuyên kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các cơ quan, đơn vị; nếu có phát sinh vướng mắc hoặc khó khăn trong quá trình thực hiện phải kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để chỉ đạo bảo đảm phù hợp thực tiễn và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm cũng nghiên cứu cách thức kiểm soát số lượng người trong mỗi lượt vào thực hiện giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết tại trung tâm; phân chia, bố trí khu vực cho người chờ đến lượt giao dịch bảo đảm các yếu tố vệ sinh và giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Trung tâm đã làm việc với Tổng đài 1022 về việc bố trí viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại trung tâm để thực hiện việc thông tin, hướng dẫn các TC, CN, DN đến liên hệ công tác...

Từ ngày 1/1 - 24/12/2020, trung tâm đã tiếp nhận mới 64.610 hồ sơ TTHC; kỳ trước chuyển sang 3.069 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết xong 62.947 hồ sơ, cụ thể: Giải quyết sớm hạn  48.875 hồ sơ, chiếm 77,64%; giải quyết đúng hạn 13.984 hồ sơ, chiếm 22,21%; có 88 hồ sơ giải quyết quá hạn, chiếm 0,13%. Có 2.172 hồ sơ tạm dừng chờ bổ sung thành phần hoặc điều chỉnh thành phần hồ sơ, chủ yếu lĩnh vực TN&MT. 7.864 hồ sơ được tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nhận kết quả qua dịch vụ bưu điện, chiếm 12,17%. Hồ sơ tiếp nhận qua Cổng DVC quốc gia (từ ngày 1/1/2020 đến nay) là 4.021 hồ sơ; hồ sơ tiếp nhận qua Cổng DVC tỉnh 118.635 hồ sơ (cấp tỉnh 2.683 hồ sơ, cấp huyện 115.952 hồ sơ).

Trung tâm đang triển khai cơ chế giải quyết TTHC "4 tại chỗ” tại trung tâm có Sở KH&ĐT, với 11 TTHC của lĩnh vực "đăng ký thành lập và hoạt động của doanh nghiệp”, đã có 2.119 hồ sơ TTHC phát sinh trong năm, qua theo dõi thời gian giải quyết trên phần mềm một cửa điện tử cho thấy đã rút ngắn so với trước kia từ 1/2 - 1 ngày làm việc. Đối với các TTHC của cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh: TTHC "cấp/cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân” của Công an tỉnh 8.675 hồ sơ; TTHC "cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu” có 514 hồ sơ và 1.612 hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực cung cấp điện năng của Công ty Điện lực Hòa Bình. Các hồ sơ qua theo dõi thực tế đều được tiếp nhận, giải quyết đúng quy trình, thời gian theo quy định, không có hồ sơ quá hạn.

Kết quả điều tra, khảo sát ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân về mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC tại trung tâm cho thấy: Tổng thời gian ngắn hơn so với quy định có 2.005/2.643 phiếu đánh giá mức tối đa, đạt 93,13%; tổng thời gian bằng thời gian quy định có 638/2.643 phiếu đánh giá, đạt 36,86%, không có phiếu đánh giá ở mức thấp. Về thời gian xử lý của cơ quan, đơn vị ngắn hơn so với quy định có 1.912/2.643 phiếu đánh giá mức tối đa, đạt 63,63%; phiếu đánh giá đạt có 731/2.643 phiếu, đạt 36,36%, không có phiếu đánh giá ở mức thấp.

Năm 2021, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích, hiệu quả của việc nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục rà soát, cập nhật bộ TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, trang thông tin điện tử tại trung tâm; ứng dụng mạng xã hội trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giải quyết TTHC. Tăng cường phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC giữa trung tâm với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị có liên quan. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa, văn minh công sở và việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC, xử lý kết quả khảo sát theo quy định gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Phối hợp Sở TT&TT xử lý dứt điểm những hạn chế, tồn tại của phần mềm DVC tỉnh; kết nối liên thông phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, thành phố với phần mềm một cửa điện tử Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Lê Chung

Các tin khác


Tặng 170 suất quà Tết cho hộ nghèo huyện Đà Bắc và thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 19/1, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức chương trình tặng quà Tết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Đà Bắc và TP Hòa Bình.

Cải cách hành chính tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

(HBĐT) - Năm 2020 là năm cuối thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và Đề án đẩy mạnh CCHC tỉnh giai đoạn 2016-2020. Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bộ CHQS tỉnh tặng quà, chúc Tết đồng bào dân tộc Mông xã Hang Kia, Pà Cò 

(HBĐT) - Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu).

Tặng quà Tết gia đình thân nhân liệt sĩ tại xã Quang Tiến

(HBĐT) - Ngày 19/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở LĐ-TB&XH tổ chức trao quà Tết cho 20 hộ gia đình thân nhân liệt sĩ tại xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình. Trị giá mỗi suất quà 600 nghìn đồng.

Thị trấn Cao Phong: Lan tỏa những tấm lòng vì người nghèo

(HBĐT) - Mới đây, do mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình các ông: Bùi Văn Tình ở khu 7, Dương Đại Tuấn ở khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) nhận được phần quà hỗ trợ từ quỹ Vì người nghèo của thị trấn với số tiền 1 triệu đồng/trường hợp. Vợ ông Dương Đại Tuấn chia sẻ: Trong điều kiện gia cảnh khó khăn, người trụ cột gia đình mắc bệnh, tôi rất cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và bà con Nhân dân thị trấn đã động viên bằng tấm lòng "một miếng khi đói bằng một gói khi no".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục