(HBĐT) - Năm 2020 là năm dịch Covid-19 kéo dài, thiên tai diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý của Nhân dân, nhất là các đối tượng người cao tuổi (NCT). Trong bối cảnh đó, các cấp Hội NCT trên toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 đến cán bộ, hội viên. Đồng thời, tiếp tục phát động sâu rộng phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng”, gắn với đẩy mạnh thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm và 2 chương trình công tác lớn của Hội.


Lãnh đạo T.Ư Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen cho Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thành phố về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng".

Trong năm qua, từ nguồn kinh phí của Hội NCT Việt Nam, MTTQ, Quỹ chăm sóc NCT tỉnh, các huyện, thành phố và xóm, bản, khu dân cư, có 9.015 NCT nghèo được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đánh Canh Tý 2020, trị giá 2.283 triệu đồng. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Hội NCT các cấp đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 10.510 NCT ở các độ tuổi 70, 75,80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi, với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Cũng trong năm 2020, Hội NCT các cấp đã tham mưu Hội đồng quản lý Quỹ chăm sóc NCT phối hợp các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ sửa chữa 77 ngôi nhà cho NCT, thăm hỏi 25.225 lượt hội viên ốm đau, tổ chức phúng viếng, tiễn đưa NCT qua đời chu đáo, nghĩa tình, với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục phối hợp ngành LĐ-TB&XH để đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NCT. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 14.188 NCT được hưởng trợ cấp xã hội, Trong đó, 10.107 người từ 80 tuổi trở lên và 3.081 NCT cô đơn tàn tật. Riêng trong Tháng hành động vì NCT năm 2020, các cấp Hội trong tỉnh đã tặng 4.415 suất quà cho NCT khó khăn, NCT nghèo, cô đơn, trị giá 826,4 triệu đồng.

Đặc biệt, phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng” đã khuyến khích hội viên NCT trên toàn tỉnh tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín của mình, nêu gương sáng và vận động con cháu, gia đình, cộng đồng đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tích cực tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; rèn luyện sức khỏe, xây dựng gia đình, bản, làng, khu dân cư văn hóa… Đến nay, toàn tỉnh có 40 nghìn NCT trực tiếp tham gia phát triển kinh tế tại gia đình và địa phương. Trong đó, 129 NCT làm chủ cơ sở SX-KD, 829 người được công nhận làm kinh tế giỏi, với thu nhập từ 300 triệu - 1 tỷ đồng. Hàng năm, 100% gia đình hội viên NCT đăng ký thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, có trên 80% gia đình hội viên được công nhận gia đình văn hóa và đạt danh hiệu "Ông bà, cha mẹ mẫu mực”. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 6.714 hội viên NCT tham gia công tác xã hội, như: Trưởng các ban, ngành, đoàn thể; bí thư chi bộ; trưởng thôn, bản, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Từ phong trào nêu gương sáng trong rèn luyện sức khỏe, đến nay, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã xây dựng, duy trì nề nếp hoạt động 1.492 loại hình CLB thể dục, thể thao, thu hút 41.712 hội viên tham gia; góp phần tạo cuộc sống vui tươi, lành mạnh và gắn kết các thế hệ trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, Hội NCT các cấp tích cực hưởng ứng phong trào NCT tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường. Trong năm 2020, hội viên NCT và gia đình đã tự nguyện hiến 128.981 m2 đất, đóng góp 23.598 ngày công lao động, ủng hộ gần 580 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học và các công trình phúc lợi công cộng trên địa bàn.

Các hoạt động thiết thực, hiệu quả từ phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng” là yếu tố quan trọng để xây dựng Hội NCT ngày càng vững mạnh. Năm 2020 kết nạp được 4.159 hội viên mới, nâng tổng số hội viên NCT trên toàn tỉnh lên 106.749 người.

Ghi nhận những kết quả đạt được, năm 2020, toàn tỉnh có 53 tập thể, 45 cá nhân được T.Ư Hội NCT Việt Nam, Hội NCT tỉnh tặng bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng".

Bùi Đức

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục