(HBĐT) - Đã hơn một năm trôi qua, ở khu tái định cư (TĐC) Đồng Xe thuộc xóm Đá, xã Yên Phú (Lạc Sơn) từng ngày đổi khác. Những ngôi nhà khang trang được quy hoạch xây dựng thành từng khu nhà sàn, nhà xây cao tầng mọc lên, người dân sắm sửa đồ dùng, trang thiết bị mới trong nhà. Tất cả cho thấy xuân đang về trong niềm vui cuộc sống mới của người dân nơi đây.


Người dân khu tái định cư Đồng Xe, xóm Đá, xã Yên Phú (Lạc Sơn) phấn khởi tại nơi ở mới được hoàn thiện khang trang, to đẹp hơn đón xuân về.


Từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những hình ảnh ngổn ngang của hàng loạt công trình xây dựng của 64 hộ dân chuyển đến, ai nấy đều hối hả chuẩn bị cho một chốn định cư mới của gia đình. Đặc biệt, trong số các hộ chuyển đến, có những hộ trước đây đã không ngừng việc phản đối chủ trương thu hồi đất, di chuyển nhà ở,  nay lại là những hộ tiên phong, gương mẫu trong thực hiện và tích cực tham gia vận động bà con làng xóm. Quả thực, "Dân vận kém thì việc gì cũng khó, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, lời dạy đó của Bác Hồ cũng là "kim chỉ nam” cho cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc vận động giải phóng mặt bằng, thi công công trình dự án hồ chứa nước Cánh Tạng. Mỗi hộ khi đến khu TĐC được nhận 400 m2 đất ở, canh tác. Đến nay, các hộ đã cơ bản ổn định nhà cửa, mọi thứ đang dần tươi mới hơn. Trước đó, nhờ "dân vận khéo”, 100% hộ bị ảnh hưởng trên địa bàn xã đã đồng thuận với phương án kiểm đếm, đền bù, hỗ trợ TĐC. 

Phấn khởi khi chuyển đến nơi ở mới, ông Bùi Văn Chìn, xóm Đá cho biết: "Khu TĐC mới được quy hoạch thông thoáng, nhất là về giao thông, nhà cửa san sát, khang trang hơn, có khu vui chơi cộng đồng. Hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng được quy hoạch phù hợp với diện tích đất sản xuất được dồn đổi, thuận lợi đưa cơ giới hóa vào sản xuất”. Một trong những điểm khiến chúng tôi không thể quên ở khu TĐC  là quy hoạch thành từng khu nhà sàn, nhà xây cao tầng san sát nhau như để tạo điểm nhấn. Theo đăng ký ban đầu và hiện đã xây dựng xong, khu Đồng Xe có 9 nhà sàn, 55 nhà xây cao tầng, hiện còn 2 nhà đang gấp rút hoàn thành để kịp đón Tết.

Nhớ lại những ngày đầu còn nhiều vất vả khi "chưa đâu vào đâu”, ông Bùi Văn Nịnh chia sẻ: "Gia đình tôi là 1 trong 8 hộ đầu tiên chuyển ra khu đất mới. Những ngày đầu còn phải dựng lều bạt ở tạm để đơn vị thi công giải phóng mặt bằng và chờ xây dựng nhà cửa. Rồi dần dần, các hộ nối tiếp nhau xây dựng nhà cửa và chuyển ra ở, đến nay cũng đã ở kín cả rồi, đông vui hơn hẳn”. Hộ đầu tiên di chuyển để giải phóng mặt bằng là ông Bùi Văn Nất, tuy nhiên, ông để con xây dựng và hoạt động xưởng cơ khí. Theo Trưởng xóm Bùi Văn Lịn, ông Nất không chỉ tiên phong trong việc di chuyển mà còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động bà con làng xóm, người thân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Căn nhà đầu tiên mà chúng tôi đến thăm là gia đình ông Bùi Văn Nịnh hiện có 8 nhân khẩu sinh sống. Trên diện tích 400 m2 được cấp, ông xây dựng nhà xây kiên cố với đầy đủ các hạng mục, sân vườn rộng rãi, nhiều phòng ở, phòng khách, bếp và công trình phụ. Hay căn nhà sàn  bê tông vững trãi được sơn một lớp sơn giả gỗ của gia đình ông Bùi Văn Dín, Bùi Văn Chìn, mặc dù có phần cách tân nhưng vẫn giữ được nét truyền thống kiến trúc nhà sàn đặc trưng của người Mường. Tất cả tạo nên một không gian đầy màu sắc của khu dân cư mới tràn ngập niềm vui, sự đồng thuận của ý Đảng lòng dân.

Tuy nhiên, đằng sau niềm vui ấy vẫn còn những trăn trở, mong muốn  một năm mới sung túc, đẹp làng, đẹp xóm, đủ đầy hơn đối với khu dân cư. Trưởng xóm Bùi Văn Lin gửi gắm: "Hiện nay, một số hạng mục của TĐC chưa kịp hoàn thành trước Tết. Mong muốn của chúng tôi là có đường bê tông khắp các ngõ xóm, xử lý xong hệ thống nắp cống dọc hai bên đường, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và kè dọc khu dân cư để chống sạt lở, nhất là vào mùa mưa lũ. Sau khi hoàn thành các hạng mục, chúng tôi có thể trồng hoa hoặc cây dọc hai bên đường trang hoàng đường làng, ngõ xóm khu dân cư”.

Tết năm sau chắc chắn sẽ khác đối với họ, thế nhưng sẽ không thiếu niềm vui từ mỗi gia đình, từ tình làng nghĩa xóm, từ sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, đến nay, riêng khu Đồng Xe đã có thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/ người/năm, cao hơn thu nhập chung của cả xóm, không có hộ nào là hộ nghèo, đời sống ngày càng khấm khá hơn. Một năm mới đã đến gần hứa hẹn sẽ mang lại cho họ những niềm vui mới, niềm vui mà họ mong chờ trong năm cũ còn dang dở.

Thanh Sơn

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục