(HBĐT) - Những ngày vừa qua, dư luận xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh rất bức xúc về trường hợp Youtuber Thơ Nguyễn, người sở hữu kênh youtube trên 8 triệu lượt theo dõi đăng clip xin "vía” học giỏi. Mặc dù sau khi được Sở TT&TT Bình Dương mời lên làm việc và xử phạt hành chính, Thơ Nguyễn đã ẩn hết video, đăng tải video xin lỗi, nhưng những hệ quả của những video có nội dung xấu, độc vẫn còn đó, ảnh hưởng lớn đến tâm lý trẻ nhỏ. 


Các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh được tổ chức thu hút trẻ em tham gia, tránh xa điện thoại, internet. Ảnh: Học sinh trường TH&THCS Kim Truy, xã Kim Bôi (Kim Bôi) tham gia trò chơi dân gian tại ngày hội "Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn”.

Hiện nay, với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, không khó để trẻ em có thể tiếp cận với những nội dung trên internet. Không thể phủ nhận những lợi ích học tập, giải trí lành mạnh mà internet mang lại, nhưng đây cũng chính là cái bẫy mà nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị sa vào và gây ra những hậu quả khôn lường. 

Những thông tin có dấu hiệu vi phạm trên kênh của Youtuber Thơ Nguyễn chỉ là một phần nhỏ trong hàng nghìn những video được đăng tải trên youtube, facebook hay tiktok. Hiện, trên youtube có vô số kênh phục vụ học tập, giải trí lành mạnh như: Super Jojo, Bé yêu Channel, Ếch Con TV… Nhưng bên cạnh đó là những kênh chứa nhiều nội dung độc hại với trẻ nhỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý trẻ như dạy nói tục, chửi bậy, hay hướng dẫn trẻ thực hiện hành vi bạo lực. Đặc biệt, có rất nhiều video chứa nội dung tiêu cực núp bóng các bộ phim hoạt hình như Heo Peppa, hoặc video mang tên thử thách "Momo”, "Thử thách cá voi xanh” khiến cho phụ huynh khó kiểm soát. Ngoài ra, đường link nhiều trang web đen với nội dung mại dâm, bạo lực thường xuyên xuất hiện dẫn người dùng truy cập vào trang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hiểm hoạ đối với trẻ nhỏ. 

Chị Bùi Thị Quyên, xã Bắc Phong (Cao Phong) chia sẻ: Những lúc bận việc hoặc con không chịu ăn cơm, tôi thường mở điện thoại cho con xem nhưng cũng không lường trước được rằng có quá nhiều nội dung tiêu cực. Con gái lớn nhà tôi năm nay 6 tuổi, cũng là fan của kênh youtube Thơ Nguyễn, bé thường xuyên tự mở trên điện thoại của mẹ để xem. Sau sự việc lần này, gia đình tôi đã bảo nhau cần dành thời gian chú ý đến những nội dung các bé xem, để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc. 

Để ngăn chặn và hạn chế những thông tin xấu, độc, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, sức khoẻ của trẻ nhỏ trên mạng xã hội, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có những biện pháp hạn chế cho học sinh sử dụng điện thoại như: Cấm không cho học sinh tiểu học, THCS mang điện thoại đến trường, tăng cường hoạt động vui chơi, giải trí ở trường để thu hút học sinh tham gia. Thầy giáo Bùi Văn Cường, Tổng phụ trách đội trường TH&THCS Kim Truy (Kim Bôi) cho biết: Có nhiều phụ huynh đi làm xa đã mua điện thoại thông minh để ở nhà cho con, nhằm tiện liên lạc và quản lý con. Tuy nhiên, đó lại là con dao hai lưỡi làm hại các em. Nhiều học sinh học hành sa sút do thường xuyên xem các nội dung trên mạng xã hội, không để ý đến việc học. Vì thế, nhà trường đã quán triệt phụ huynh không để con mang điện thoại đến trường, chú ý quản lý nội dung, thời gian khi cho các con sử dụng điện thoại di động, laptop phục vụ học tập hay giải trí. Đồng thời, nhà trường  tăng cường bố trí tiết học ôn tập vào các buổi chiều trong tuần, tổ chức hoạt động thể thao cho học sinh các khối lớp tham gia.

Internet là nhu cầu tất yếu trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập. Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mạng xã hội mang lại cho cả người lớn và trẻ nhỏ, nhưng cũng cần cẩn trọng với những nội dung được đăng tải trên đó. Do vậy, để bảo vệ trẻ em trước những nội dung xấu, độc, không phù hợp trên môi trường mạng, cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, giúp trẻ có nhận thức đúng đắn về internet, biết sử dụng thiết bị thông minh hợp lý, phục vụ thiết thực cho việc học tập, giải trí lành mạnh. 


Khánh Linh


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục