(HBĐT) - Thời gian qua, việc phát triển được đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã khó, việc duy trì họ tham gia đều đặn hàng năm càng khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nhiều đến người lao động. BHXH huyện Mai Châu đã, đang đề ra nhiều giải pháp duy trì, tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

 


Bảo hiểm xã hội huyện Mai Châu tăng cường công tác truyền thông về bảo hiểm xã hội tự nguyện đến vùng sâu, xa.

Là huyện có nhiều xã vùng khó khăn nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều trở ngại. Trong những năm gần đây, kinh tế huyện Mai Châu phụ thuộc vào nguồn thu từ du lịch. Từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch trong và ngoài nước giảm mạnh; nguồn thu nhập của người lao động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cùng giảm theo. Các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch buộc phải cho người lao động nghỉ việc. Mặt khác, theo đánh giá, BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn với người dân, trước hết, do đây là chính sách mới, người dân chưa quan tâm nhiều, chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của chính sách. Mức đóng BHXH tự nguyện khá cao, yêu cầu đối tượng đóng phải có thu nhập tương đối ổn định, trong khi đời sống của đa số người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp, bấp bênh. Thời gian đóng BHXH tự nguyện tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí kéo dài đến 20 năm, đòi hỏi người tham gia phải kiên trì, tin tưởng. Với những hạn chế đó, năm 2020, BHXH huyện Mai Châu tích cực tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo 16 xã, thị trấn về tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tham mưu Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN huyện giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho các xã, thị trấn; tích cực phối hợp Trung tâm VH-TT&TT, các đại lý, Hội LHPN, Phòng Tư pháp, UBND các xã, thị trấn, Đảng bộ xã để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho Nhân dân. 

Với nỗ lực đó, năm 2020, huyện phát triển được 719 người tham gia BHXH tự nguyện, dự kiến chỉ tiêu năm 2021, huyện phát triển 1.410 người tham gia BHXH tự nguyện. Đồng chí Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Đây là nhiệm vụ khó khăn của đơn vị cũng như các cấp, ngành của huyện, bởi kinh tế của huyện bị ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh, nguồn thu nhập giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng. Khi chúng tôi đến các hộ tuyên truyền, vận động, nhiều người đã hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT và rất muốn tham gia, nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chưa thể tham gia được. Dù vậy, chúng tôi vẫn kiên trì tuyên truyền, có thể bây giờ họ chưa tham gia, nhưng khi đã hiểu về chính sách BHXH sẽ có lúc người dân có điều kiện tham gia. Với những người phải nghỉ việc do dịch bệnh, đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị gửi thư mời, gọi điện vận động tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để không bị thiệt thòi.

 Nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của ngành, năm 2021, BHXH huyện chú trọng việc mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chính sách BHXH, BHYT cho các đại lý thu BHXH tự nguyện, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, tiếp cận cho đại lý thu. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn. Tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ về chính sách BHXH; đến tận hộ tuyên truyền cho từng người. Để mọi người hiểu tham gia BHXH tự nguyện góp phần giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động cho đối tượng tham gia...

                                                                                    Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục