(HBĐT) - Sau trận lũ ống, lũ quét tàn khốc tháng 10/2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo cấp bách xây dựng các khu tái định cư (TĐC) cho người dân huyện Đà Bắc. Trong đó, xã Nánh Nghê có 2 khu là Bưa Cốc và xóm Nghê. Các khu TĐC đã mang đến nơi ở ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất, không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa lũ về. Song, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.


Cở sở vật chất tại khu tái định cư Bưa Cốc, xã Nánh Nghê (Đà Bắc) cơ bản đảm bảo định cư lâu dài, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Trở lại khu TĐC Bưa Cốc vào một ngày đầu tháng 4. Đây là nơi định cư mới của 68 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai được chuyển ra từ 2 xóm Cơi và Bưa Xen. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự ủng hộ và hỗ trợ của các cấp, ngành cùng nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, kết hợp với nội lực của mỗi gia đình, hiện tại các hộ đã xây dựng được nhà ở vững chắc, an toàn. Một số gia đình vẫn dựng nhà sàn theo kiến trúc truyền thống của dân tộc Mường. Các hộ còn lại xây nhà gạch đổ mái bê tông kiên cố, bài trí cảnh quan nhà ở sạch, đẹp. Ngoài ra, huyện, xã tích cực phối hợp với các sở, ngành xây dựng các phương án giúp bà con ổn định cuộc sống lâu dài tại nơi ở mới.

Từ tháng 4/2018 đến nay, sau 3 năm chuyển về nơi ở mới, bà con không còn phải chịu những trận mưa lũ cuốn trôi nhà cửa, ruộng vườn, thay vào đó là sự yên tâm để lao động sản xuất. Tuy nhiên, hơn 1 năm trở lại đây, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên, nhất là vào mùa khô. Thiếu nước, mỗi ngày nhiều hộ phải đi xa khoảng 1 km để lấy nước về phục vụ gia đình. Một số hộ chủ động đào giếng nhưng nguồn nước chưa thật sự đảm bảo. Bên cạnh đó, đến nơi ở mới, do nguồn nước không có, không thể đắp bờ làm ruộng, người dân Bưa Cốc phải quay trở về làng cũ cách đó 8 km để trồng cấy, canh tác.

Bà Nguyễn Thị Mão, khu TĐC Bưa Cốc chia sẻ: Sau trận lũ năm 2017, đất đá sạt lở xuống vùi lấp một phần nhà tôi, cuốn trôi hết vật nuôi trong nhà, nhà con gái tôi bị lũ quét hết. Chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng và một khu đất nền diện tích gần 300 m2, đủ xây nhà và các công trình phụ, ngoài ra còn có đất trồng rau và chăn nuôi. Tuy nhiên, do thiếu nước nên vất vả lắm. Chưa kể con, cháu muốn đi học phải đi gần 10 km mới tới được trường TH&THCS Suối Nánh, do ở đây mới có điểm trường mầm non được xây dựng.

Điều kiện có phần khá hơn so với Bưa Cốc nhờ nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu ổn định, bà con đã khai khẩn được ruộng bậc thang đảm bảo sản xuất lương thực tại chỗ. Mặc dù vậy, bà con ở khu TĐC xóm Nghê vẫn gặp khó khăn khi chưa có điểm trường tiểu học và nhà sinh hoạt cộng đồng. Thiếu nơi sinh hoạt cộng đồng không chỉ là khó khăn riêng của 2 khu TĐC mà còn là nỗi trăn trở của tất cả các xóm trên địa bàn xã Nánh Nghê.

Đồng chí Bùi Văn Huệ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Mặc dù đã nhận được nhiều hỗ trợ từ các cấp, ngành và nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương, nhưng do điều kiện đặc thù là xã cách xa trung tâm và khó khăn nhất của huyện Đà Bắc, nên việc đảm bảo đời sống cho bà con ở khu TĐC còn nhiều điểm khó chưa được tháo gỡ. Đối với xóm Nghê, hiện điểm trường tiểu học đang được xây dựng và sớm đi vào hoạt động để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh trong xóm. Tại xóm Bưa Cốc, người dân rất mong muốn có nguồn kinh phí để khoan giếng nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Bên cạnh đó, hy vọng trong thời gian tới có thể xây kè xung quanh khu đất TĐC Bưa Cốc, bởi địa hình nơi đây cao tiềm ẩn nguy cơ sạt lở khi mùa mưa lũ về.


Khánh Linh


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục