(HBĐT) - Từ năm 2020 đến nay, tình hình dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý và các hoạt động của hội viên NCT nói riêng và Nhân dân trên địa bàn huyện Kim Bôi nói chung. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện, sự hướng dẫn, chỉ đạo của Hội NCT tỉnh, Ban đại diện Hội NCT huyện đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT và tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao – Gương sáng”.


Ông Bùi Văn Nuổi, hội viên người cao tuổi khu Nội Sung, thị trấn Bo (Kim Bôi) phát triển kinh tế từ chăn nuôi thỏ, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi Quách Đức Quỳ cho biết: Cùng với việc tiếp tục các hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCT cô đơn, không nơi nương tựa có hoàn cảnh khó khăn, NCT từ 80 tuổi trở lên; tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho NCT từ 70, 75, 80, 85, 90, 100 và trên 100 tuổi nhân dịp Tết Nguyên đán. Các cấp Hội thường xuyên phối hợp với ngành LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách để xét duyệt NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội và bảo trợ xã hội. Phối hợp với ngành Y tế lập hồ sơ quản lý sức khỏe, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt hội viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tổ chức Hội NCT trong cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo sự quan tâm, ủng hộ và tăng cường chỉ đạo đối với phong trào thi đua của Hội. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các ngành, xã hội và Nhân dân trong phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng”.

Xác định việc rèn luyện sức khỏe là rất quan trọng, vừa tăng cường sức khỏe, vừa giảm thiểu bệnh tật cho NCT. Theo đó, các cấp Hội trong huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện về cơ sở vật chất để NCT tập luyện. Đến nay, 17/17 xã, thị trấn trong huyện có CLB dưỡng sinh; mỗi xã có từ 3 - 4 CLB bóng chuyền mềm thu hút 13.200 hội viên NCT và dân cư trong cộng đồng tham gia. Bên cạnh đó, để góp phần xây dựng làng bản, khu dân cư văn hóa và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hội viên NCT trong huyện không chỉ đi đầu, gương mẫu trong việc duy trì nếp sống, nếp sinh hoạt lành mạnh, tiết kiệm và tổ chức các hoạt động truyền thống như đánh chiêng, hát đúm, rằng thường… Đặc biệt, hưởng ứng CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC", hàng năm, 98% hộ có NCT được công nhận là gia đình văn hóa. Nhiều hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng.

Hưởng ứng phong trào thi đua NCT tham gia phát triển KT-XH, toàn huyện hiện có 70% NCT tiếp tục tham gia lao động sản xuất nông, lâm nghiệp, kinh doanh dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Tiêu biểu như: Ông Bùi Văn Hường (xã Đú Sáng) phát triển kinh tế bằng trồng cây ăn quả có múi; ông Đinh Công Miềng (xã Đông Bắc) phát triển kinh tế rừng; ông Bùi Văn Rùa (xã Kim Sơn) phát triển kinh tế từ trồng dổi, nuôi dê… có thu nhập từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, với thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/ người/tháng.

Từ phong trào thi đua NCT tham gia xây dưng Đảng, chính quyền TSVM, góp phần giữ vững ANTT xã hội. Nhiều hội viên đã tích cực tham gia công tác xã hội, công tác Đảng, chính quyền và các hoạt động đoàn thể tại địa phương như: Ban thanh tra nhân dân, các tổ an ninh tự quản. Trong đó có 158 Chi hội trưởng NCT là thành viên tổ hòa giải ở các xóm, phố.

Nhờ làm tốt việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT, phát động và duy trì hiệu quả phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng”, vai trò, vị trí của Hội NCT huyện Kim Bôi ngày càng nâng cao đối với gia đình và xã hội, thu hút ngày càng đông NCT tham gia tổ chức Hội. Đến nay, Hội NCT huyện có hơn 14.800 hội viên, chiếm trên 95% tổng số NCT trong toàn huyện.


Đức Phượng


Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục