(HBĐT) - Tính đến hết tháng 4/2021, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 650 tỷ đồng, tăng gần 60 tỷ đồng (10,2%) so với cùng kỳ năm 2020. Số người tham gia BHXH bắt buộc trên 73 nghìn người. Số người tham gia BHXH tự nguyện 11.464 người, tăng 6.018 người (110,5%) so với cùng kỳ. Số người tham gia BHTN trên 64 nghìn người, tăng 183 người (0,3%) so với cùng kỳ. Số́ người tham gia BHYT trên 820 nghìn người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 94,72% dân số, tăng hơn 11 nghìn người (1,4%) so với cùng kỳ năm 2020.


Bộ phận một cửa Bảo hiểm Xã hội tỉnh đảm bảo công tác chuyên môn và phòng, chống dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành đẩy mạnh các hình thức truyền thông phù hợp để phát triển đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm. Cùng với đó triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch (PCD). Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hàng tháng cho người hưởng trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, đầy đủ, an toàn, ngày 4/5/2021, BHXH tỉnh có Công văn số 554/BHXH-KHTC báo cáo và xin ý kiến UBND tỉnh về phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 5, 6/2021 trong thời gian tiếp tục thực hiện PCD Covid-19 qua hệ thống bưu điện. Theo đó, chi trả tại các điểm giao dịch của bưu điện: Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả tại các bưu cục với phương án bổ sung thêm bàn chi trả và chi theo tổ, theo từng khung thời gian. Đối với người được hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chủ động phối hợp chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 để xin ý kiến chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng sau khi hết thời gian cách ly. Đối với người hưởng đăng ký nhận tiền qua tài khoản ATM thực hiện chi trả như quy định hiện hành. Bưu điện tỉnh chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH vào tài khoản của người hưởng ngay sau khi nhận được tiền và danh sách do BHXH chuyển sang. Thực hiện nghiêm yêu cầu "5K", đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Tại mỗi điểm chi trả bố trí ít nhất 1 nhân viên thực hiện điều tiết, phân tải người hưởng đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, nhân viên hỗ trợ có nhiệm vụ: Điều tiết số lượng người vào nhận tiền mỗi điểm chi trả, đảm bảo số lượng người tập trung tại một thời điểm lĩnh tiền đúng theo quy định. Giữ khoảng cách tối thiểu 1 m trong giao tiếp, xếp hàng. Xịt nước rửa tay sát khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang đối với tất cả người hưởng khi đến lĩnh tiền.

Ngành BHXH yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện khẩn trương rà soát viên chức, người lao động là đối tượng F1, F2, F3, chủ động báo cáo với lãnh đạo trực tiếp quản lý để báo cáo BHXH tỉnh, thực hiện khai báo y tế và cách ly theo quy định của cơ quan chức năng. Đối tượng F1 thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Đối tượng F2 nghỉ cách ly tại nhà và kê khai lịch sử tiếp xúc, lịch trình các địa điểm đã đi, đến từ thời điểm tiếp xúc đến nay. Đối tượng F3 đi làm bình thường, đeo khẩu trang khi đến nơi làm việc, tự theo dõi tình trạng sức khỏe bản thân, nếu phát hiện có dấu hiệu bệnh báo ngay với thủ trưởng đơn vị và các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. Dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung hơn 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Hạn chế việc di chuyển đến các địa phương khác. Công chức, viên chức, người lao động toàn ngành nghiêm túc quán triệt, nâng cao hơn nữa, ý thức PCD bệnh. Tại cơ quan bố trí nước sát khuẩn, bàn kê khai y tế. Bố trí viên chức làm việc phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức hướng dẫn, tư vấn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính kịp thời. Tạm dừng tổ chức các hội nghị phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.


Việt Lâm


Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục