(HBĐT) - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH, đóng góp không nhỏ đối với công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh. Những năm qua, với việc đa dạng hóa các kênh giới thiệu và giải quyết việc làm, quản lý hiệu quả, chặt chẽ công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và lao động nước ngoài làm việc tại tỉnh, công tác XKLĐ được đẩy mạnh. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh có từ 300 - 400 người đi làm việc tại thị trường lao động nước ngoài. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, công tác này gặp khó khăn. Theo kế hoạch năm 2021, toàn tỉnh tạo việc làm mới cho 16.000 lao động, phấn đấu đạt chỉ tiêu xuất khẩu 320 lao động.


Cuối tháng 4/2021, tỉnh đã tổ chức chương trình tiễn lao động xuất cảnh đi làm việc tại thị trường nước ngoài.

Từ tháng 3/2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã triển khai nhiều chương trình thúc đẩy XKLĐ. Cụ thể là tăng cường kết nối, lựa chọn các doanh nghiệp (DN) có uy tín tổ chức chương trình tuyển dụng, đào tạo lao động làm việc ở trong và ngoài nước. Cùng với các DN, trung tâm tích cực tuyên truyền, tư vấn chính sách XKLĐ đến các địa phương, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Gần đây nhất, trung tâm ký kết với Tập đoàn nhân lực hợp tác quốc tế Tín Phát - DN đã được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép, Sở LĐ-TB&XH cấp giấy phép hoạt động tại tỉnh. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trên các sàn giao dịch việc làm lưu động các huyện, thành phố, tuyên truyền, tuyển dụng và đào tạo lao động, cố gắng đưa được nhiều lao động của tỉnh đi làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan...

Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Trong hơn 1 năm, qua kênh của DN đã đưa hàng chục lao động của tỉnh xuất cảnh sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Quá trình làm việc tại thị trường nước ngoài, DN luôn quan tâm, đồng hành với người lao động. Sau khi hết thời hạn, nếu lao động muốn tiếp tục ở lại, DN hỗ trợ thủ tục cấp visa, mặt khác, đảm bảo cơ hội việc làm miễn phí khi về nước.

Hiện nay, nguồn vốn đi XKLĐ là một trở ngại lớn do đa số lao động có nhu cầu đi làm việc ngoài nước không đủ tài chính, hoặc tài sản có giá trị để thế chấp vay vốn ngân hàng. Cuối tháng 5 vừa qua, Trung tâm DVVL tỉnh và Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) chi nhánh tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với mục đích tăng cường kết nối, xúc tiến các hoạt động hỗ trợ mở rộng, phát triển kinh doanh, trở thành đối tác toàn diện, bền vững, lâu dài. Chương trình nhằm tạo điều kiện cho người lao động được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ 80 - 100% số tiền người lao động chi trả để đi lao động ngoài nước. Đồng chí Nguyễn Hữu Thắng, Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh cho biết: Agribank cam kết tạo điều kiện thuận lợi đối với các đơn vị là đối tác của Trung tâm DVVL tỉnh, trong lĩnh vực sử dụng dịch vụ cho người lao động vay vốn đi lao động xuất khẩu và các đối tượng vay khác theo quy định hiện hành của Agribank. Đồng thời, mong muốn sau khi tình hình dịch Covid-19 ổn định hơn, hai bên sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể để tăng tốc chương trình phối hợp.

Để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, XKLĐ là kênh giải quyết việc làm hiệu quả. 5 lợi ích tiêu biểu người lao động nhận được khi đi XKLĐ là có thu nhập cao, ổn định; cải thiện, nâng cao trình độ ngoại ngữ; tiếp cận môi trường làm việc hiện đại với máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến, hình thành tư duy, tác phong nghề nghiệp, tính kỷ luật và trách nhiệm; được gia hạn hợp đồng, tăng thu nhập nếu lao động đạt yêu cầu, làm việc chuyên nghiệp, chất lượng cao; đặc biệt là mở ra cho người lao động nhiều cơ hội việc làm sau thời gian về nước. Theo đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, từ đầu năm đến nay, qua kênh của các DN đã đưa được 12 lao động xuất khẩu sang các nước làm việc tại nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, điều dưỡng tại bệnh viện... Do tình hình dịch Covid-19, một số chương trình thúc đẩy công tác XKLĐ sẽ phải lùi lại, như chương trình đối thoại với các DN tham gia xúc tiến XKLĐ của tỉnh; tổ chức sàn giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố. Tỉnh cũng tiếp tục huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân cùng quan tâm, phối hợp, đồng hành để tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác XKLĐ.


Bùi Minh

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục