(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 10, ngày 27/7/2021 của UBND tỉnh, từ 18h ngày 27/7, toàn huyện Lương Sơn đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Sáng 28/7, theo ghi nhận của phóng viên, nhìn chung người dân vùng tâm dịch có tâm lý vững vàng, chấp hành nghiêm việc thực hiện giãn cách xã hội.



Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch bệnh tuyến quốc lộ 6 trên địa bàn huyện Lương Sơn thực hiện test nhanh kháng nguyên đối với người dân vào huyện.

8h, tuyến quốc lộ 6 từ dốc Kẽm về thị trấn Lương Sơn khá vắng người, rất ít xe qua lại. Các hàng quán dọc tuyến đường đều đóng cửa hoặc treo biển tạm nghỉ. Từ tối 27/7, UBND huyện Lương Sơn đã lập một chốt kiểm dịch tại địa phận xã Lâm Sơn, giáp ranh với xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) để kiểm soát người ra vào địa bàn.

Khu vực trung tâm huyện, hầu hết các dịch vụ, cửa hàng không thiết yếu đều đã đóng cửa. Các cơ quan, đơn vị vẫn làm việc bình thường, tại các đơn vị đều có bàn sát khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt, nhiều cơ quan đã triển khai việc phân luồng, giãn cách bằng cách giăng dây khoảng cách.

Tại chợ trung tâm huyện, UBND thị trấn Lương Sơn đã thành lập chốt kiểm dịch để kiểm soát người vào chợ. Ban quản lý chợ tiến hành phân luồng người vào chợ theo một lối vào và một lối ra, hạn chế tối đa người tụ tập. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu tại chợ cũng đã đóng cửa. Bà Nguyễn Thị Hữu ở Phố Chợ Lương Sơn cho biết: Đối với những tiểu thương buôn bán như gia đình tôi, việc giãn cách ảnh hưởng nhiều đến đời sống, nhưng đây là chủ trương của Đảng, Nhà nước, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm chỉnh. Hiện, gia đình chỉ bán những mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm như gạo, muối, thực phẩm khô, nhưng cũng rất ít người qua lại mua bán. Chúng tôi cũng hạn chế người đến quầy, chủ yếu nhận khách đặt và giao hàng cho khách khi cần.

Gia đình chị Trịnh Thị Lệ buôn bán hoa quả tại chợ Lương Sơn vừa nhập về số lượng lớn dưa hấu. Thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra đường, bán lẻ khó khăn, chị đã chuyển sang bán hàng online, giao hàng cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn phục vụ bữa ăn ca cho công nhân. Chị Lệ chia sẻ: Theo quy định các hàng rau, củ, quả vẫn được phép bán, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh phức tạp, gia đình tôi cũng tự ý thức phòng tránh cho mình và cho cộng đồng. Vì vậy, tôi chuyển sang bán hàng qua mạng và tận dụng các mối khách quen trước để giao hàng theo mối, hạn chế tối đa việc tập trung, tiếp xúc nhiều người.

Đồng chí Hoàng Văn Lập, Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh và thông báo khẩn của UBND huyện Lương Sơn về việc giãn cách xã hội tại huyện, ngay từ tối 27/7, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 thị trấn đã họp bàn đưa ra phương án triển khai thực hiện chỉ thị. Trong đó, chúng tôi xác định phát huy vai trò của các tổ tự quản ở cơ sở để giám sát, nhắc nhở người dân trong việc chấp hành chỉ thị. Ngoài ra, UBND thị trấn thành lập một tổ giám sát đặc biệt do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn trực tiếp làm tổ trưởng, hàng ngày có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện, đối với trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử phạt nghiêm theo quy định, báo cáo UBND huyện xử phạt đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền cho phép.

Tại các xã vùng Nam Lương Sơn dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương của TP Hà Nội, việc giãn cách xã hội cũng được triển khai thực hiện nghiêm theo quy định. Đồng chí Bùi Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Liên Sơn là địa bàn tiếp giáp với 7 xã, trong đó có nhiều xã thuộc 2 huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ của Hà Nội. Địa bàn cũng có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, lượng công nhân từ vùng Nam, từ Hà Nội đi qua để vào làm việc tại khu công nghiệp khá đông. Hiện, chúng tôi đã thành lập 3 chốt trên các tuyến đường của xã để kiểm soát người ra vào địa bàn. Sáng ngày đầu tiên thực hiện giãn cách, nhìn chung người dân nghiêm chỉnh chấp hành, tuy nhiên vẫn có một số người tập trung tập thể dục theo nhóm mà không tuân thủ giãn cách đã được lực lượng chức năng kịp thời nhắc nhở. Xã đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân nắm bắt được chủ trương của Đảng, Nhà nước về PCD. Kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng để nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc PCD. Đặc biệt, xã đã thành lập 3 tổ phản ứng nhanh, thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, kịp thời nhắc nhở đối với những đối tượng vi phạm giãn cách xã hội.

Cùng với việc giãn cách xã hội, huyện Lương Sơn cũng đã lập chốt tại tất cả các tuyến đường ra vào huyện. Trong đó, ngoài tuyến quốc lộ 6 do lực lượng của tỉnh tăng cường, tiến hành phân luồng và test nhanh trực tiếp đối với những người vào địa bàn, UBND huyện thành lập thêm 13 chốt và chỉ đạo các xã, thị trấn vùng giáp ranh thành lập thêm chốt tại các đường mòn, lối mở vào xã. Sáng 28/7, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện đã đi kiểm tra trực tiếp tại các chốt và giải quyết những vấn đề phát sinh. Đồng thời, huyện liên tục cho các xe tuyên truyền lưu động tuyên truyền, nhắc nhở người dân không hoang mang, thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, đảm bảo PCD.

Một số hình ảnh trong ngày đầu tiên giãn cách ở huyện Lương Sơn


Khu vực trung tâm huyện Lương Sơn sáng ngày đầu tiên thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 vắng người qua lại.


Chợ trung tâm thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) thành lập chốt kiểm dịch để kiểm soát người vào chợ.



Các cửa hàng không thiết yếu tại chợ Lương Sơn đã đóng cửa.


Đinh Hòa

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục