Ngày 6/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết cơ bản đã hoàn thành việc thực hiện gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.


Bà Trương Minh Kiều, Quyền Chủ tịch UBND Quận 5, tặng quà và trao hỗ trợ cho hộ gia đình nghèo ông Đoàn Văn Bội, ngụ tại phường 8, Quận 5, làm nghề chạy xe ôm truyền thống.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại các địa phương đã chi hỗ trợ cho hơn 391.020 trường hợp với số tiền hơn 611 tỷ đồng, đạt gần 98%. Trong đó, hỗ trợ cho 311.619 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm với số tiền hơn 499 tỷ đồng (đạt 100%); hỗ trợ 5.603 hộ kinh doanh phải dừng hoạt động số tiền hơn 11,2 tỷ đồng (đạt 100%); hỗ trợ hơn 11.400 thương nhân tại các chợ truyền thống với số tiền hơn 17,1 tỷ đồng (đạt hơn 88,6%).

Các địa phương cũng đã thực hiện hỗ trợ 44.244 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền gần 84 tỷ đồng (đạt 93,5%); hỗ trợ cho hơn 200 lao động bị chấm dứt, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 400 triệu đồng (đạt 15,7%)…

Lý giải về việc tỷ lệ chi hỗ trợ ở một số trường hợp còn thấp, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHồ Chí Minh cho biết do các trường hợp trên đang điều trị COVID-19 hoặc ở khu cách ly tập trung và nhiều trường hợp về quê tránh dịch nên chưa hoàn tất hồ sơ hỗ trợ. Trước mắt, các địa phương tiếp tục duy trì các thủ tục hồ sơ sẵn sàng để chi trả ngay khi các trường hợp này trở lại thành phố.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, thành phố vừa phê duyệt trợ gói an sinh xã hội (đợt 2) theo đề xuất của Sở Lao động - Thương binh, Xã hội thành phố cho người lao động tự do, người nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/trường hợp cho nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo và người lao động nghèo sống trong nhà trọ, xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn do dịch COVID-19 đã được đề xuất nâng lên mức 1,5 triệu đồng cho mỗi trường hợp.

Tổng kinh phí đợt hỗ trợ này dự kiến hơn 900 tỷ đồng, hỗ trợ cho 604.500 trường hợp ở 3 nhóm đối tượng. Cụ thể, nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dự kiến có 344.000 trường hợp được hỗ trợ với tổng kinh phí 501 tỷ đồng.

Nhóm hộ nghèo, cận nghèo dự kiến có 90.500 trường hợp được hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 150 tỷ đồng và nhóm người lao động nghèo sống trong nhà trọ, xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn dự kiến có 170.000 trường hợp được hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 254 tỷ đồng.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHồ Chí Minh Dương Anh Đức, trên thực tế, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có khả năng nhiều hơn so với con số đã thống kê. Do đó, tất cả trường hợp này đều sẽ được hỗ trợ tương tự nếu phát sinh.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục