(HBĐT) - "Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai”, trong nhiều năm qua, xác định rõ vai trò đặc biệt của trẻ em đối với gia đình và toàn xã hội, các cấp, ngành trong tỉnh đã, đang có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Tạo môi trường lành mạnh cho trẻ được sống, học tập và phát triển toàn diện.


Đoàn Thanh niên phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) xây dựng khu vui chơi tại tổ dân phố số 8,tạo cơ hội cho trẻ có không gian vui chơi lành mạnh, bổ ích.

Những nỗ lực trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Trong nửa đầu năm 2021, cả tỉnh có 21 vụ xâm hại trẻ em, 23 trẻ bị xâm hại, riêng huyện Đà Bắc có số vụ xảy ra nhiều nhất với 7 vụ, 9 trẻ bị xâm hại. Nếu như trước đây, khi trẻ bị xâm hại, gia đình thường không tố cáo mà tự giải quyết, nhưng nhiều năm trở lại đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Người dân đã mạnh dạn đến các cơ quan có thẩm quyền để tố cáo khi nhận thấy có dấu hiệu hành vi xâm hại trẻ em, phối hợp cùng các cơ quan chức năng đưa những "yêu râu xanh" ra ánh sáng. Đó là một trong những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của địa phương.

Trong năm 2020, toàn tỉnh có 102.552 gia đình đạt "Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT) trẻ em”, 472 trường học đạt "Trường học an toàn phòng, chống TNTT cho trẻ em”, 280 cộng đồng đạt "Cộng đồng an toàn phòng, chống TNTT cho trẻ em”. Giai đoạn 2016 - 2020, trung bình mỗi năm có trên 110 nghìn trẻ trong độ tuổi tiểu học, THCS được trang bị kỹ năng ATGT, hơn 90 nghìn trẻ được trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Trên 18.000 trẻ biết bơi và trên 9.000 trẻ được dạy bơi.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 2.333 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 45.611 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Mặc dù đã có nhiều biến chuyển tích cực, tuy nhiên, theo đánh giá, tình hình tai nạn thương tích (TNTT) và trẻ em bị xâm hại trên địa bàn tỉnh vẫn có nhiều diễn biến phức tạp. Từ năm 2016 - 2020 và 6 tháng đầu năm nay có 126 trẻ em tử vong do đuối nước, 125 vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Hai anh em B.T.M và B.T.M tại xã Kim Bôi (Kim Bôi) có mẹ đi làm công nhân ở Đồng Nai, bố cũng đi làm công nhân xây dựng tại Hà Nội. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bố mẹ không về được, hai em ở nhà tự chăm sóc lẫn nhau. Mặc dù nhờ sự giúp đỡ của họ hàng và làng xóm cũng như tiền bố mẹ gửi về, về vật chất của hai em cơ bản không quá thiếu thốn, nhưng kết quả học tập cả hai đều giảm sút thấy rõ kể từ khi không còn sự kèm cặp của bố mẹ. Đồng chí Quách Đình Vận, Chủ tịch UBND xã Kim Bôi (Kim Bôi) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã, không ít trẻ em do hoàn cảnh kinh tế gia đình, bố mẹ phải đi làm xa dẫn đến trẻ phải tự lập và trưởng thành sớm. Thiếu sự quan tâm, yêu thương và kèm cặp của bố mẹ là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ dễ bị tấn công bởi thông tin xấu, độc trên môi trường mạng, hoặc tự ý đi chơi ở những khu vực nguy hiểm gây ra TNTT.

Cần nhiều hơn nữa trách nhiệm của cộng đồng

Từ năm 2015 đến nay, các cấp, ngành đã truyền thông trực tiếp cho trên 753 nghìn lượt người về lĩnh vực bảo vệ trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; tổ chức 1.639 hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, với sự tham gia của trên 583 nghìn lượt trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng sống, tự bảo vệ cho trẻ em về phòng tránh TNTT, bạo lực, xâm hại tình dục. Tăng cường truyền thông về Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em (số điện thoại 111) để mọi người dân và trẻ em liên hệ khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.

Đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Hàng năm, Sở LĐ-TB&XH phối hợp các ban, sở, ngành, huyện, thành phố tổ chức các lớp tập huấn truyền thông về bảo vệ trẻ em. Công tác bảo vệ trẻ em được lồng ghép với theo dõi đánh giá việc thực hiện quyền trẻ em, được thực hiện ở cả 3 cấp độ: phòng ngừa, giảm thiểu và trợ giúp. Giảm thiểu số lượng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; tạo cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất, tâm lý, tình cảm, nhận thức, đạo đức và xã hội. Thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà các hộ gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp đặc biệt trong năm.

Chăm lo cho thế hệ tương lai, những "mầm xanh” của đất nước là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Để trẻ phát triển toàn diện, khoẻ mạnh, an toàn cần hơn nữa sự chung tay của cả cộng đồng.


Khánh Linh


Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục