(HBĐT) - Xóm Đồi (xã Tây Phong) là địa bàn thuộc vùng sâu của huyện Cao Phong. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần hiếu học của người dân luôn được thắp sáng, tạo nên những giá trị tốt đẹp cho xóm Đồi, hình thành nên một "cộng đồng học tập” cấp thôn tiêu biểu của toàn huyện cũng như toàn tỉnh.



Những người làm công tác khuyến học tại huyện Cao Phong và xóm Đồi (xã Tây Phong) trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả xây dựng mô hình học tập.

Đồng chí Bùi Văn Thanh, Bí thư Chi bộ xóm Đồi cho biết: Xóm có 144 hộ với 675 nhân khẩu, người dân đều là dân tộc Mường, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Từ cuối năm 2014, chi hội khuyến học xóm được thành lập. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, chi hội khuyến học đã hoạt động hiệu quả, làm hạt nhân thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Bám sát kế hoạch hàng năm và từng giai đoạn, chi hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, trình độ dân trí cho người dân. Xóm thành lập ban chỉ đạo của xóm, các đoàn thể để theo dõi, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở từng gia đình, từng hội viên thực hiện các tiêu chí "Gia đình học tập”, "Cộng đồng học tập”. Xóm luôn giữ vững danh hiệu "Cộng đồng học tập”. Hàng năm, trên 90% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, "Gia đình học tập”; 100% trẻ từ 3 - 5 tuổi đến trường mầm non; 100% trẻ từ 6 - 14 tuổi đến trường TH&THCS; số học sinh tốt nghiệp THPT và theo học cao đẳng, đại học ngày càng cao… Việc học của người lớn cũng có nhiều khởi sắc, tạo nên bức tranh tươi sáng của xóm Đồi, xứng đáng với danh hiệu "Cộng đồng học tập” tiêu biểu của huyện, là xóm nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong hành trình xây dựng NTM nâng cao của xã Tây Phong.

Trên phạm vi toàn huyện, các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tích cực đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập (XDXHHT). Đến năm 2020, kết quả xây dựng 4 mô hình học tập của huyện đều vượt cao so với chỉ tiêu Hội Khuyến học tỉnh giao. Toàn huyện có 87% gia đình học tập; 65,8% dòng họ học tập; 80% cộng đồng học tập; 100% đơn vị học tập... 

Đồng chí Phạm Hùng, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) huyện nhấn mạnh: Để có được những kết quả ấn tượng đó là nhờ cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đều đồng thuận, quyết tâm XDXHHT gắn với hành trình xây dựng NTM. Những năm qua, phong trào KH-KT, XDXHHT đã phát triển sâu rộng, giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của mảnh đất và con người Cao Phong. Đến nay, từ huyện đến các xã, thị trấn đều đã thành lập Ban chỉ đạo XDXHHT và phổ cập giáo dục. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể hàng năm ban hành các văn bản, đồng bộ triển khai nhiều chương trình phối hợp và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác KH-KT, XDXHHT. Sau nhiều nỗ lực, chúng tôi tự hào là khuyến học Cao Phong luôn đứng trong tốp đầu thực hiện tốt các phong trào thi đua của khuyến học toàn tỉnh. Năm 2017, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Năm 2021, được T.Ư HKH Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2016 - 2021; HKH tỉnh trao "Bảng vàng khuyến học”… Đó là những kết quả đáng ghi nhận, tạo nền tảng vững chắc đưa huyện Cao Phong phát triển toàn diện trong các giai đoạn tiếp theo.


Thu Trang

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục