(HBĐT) - Cách trung tâm huyện gần 20 km, xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn. Nhiều năm trở lại đây, nhờ tận dụng tốt diện tích đất rừng sẵn có, bà con tập trung phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần tăng thêm thu nhập, từng bước cơ bản ổn định cuộc sống.


Bà con xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) trồng mới diện tích keo vừa khai thác.

Đến Lạc Sỹ, dọc theo con đường bê tông vào xã là những cánh rừng keo bạt ngàn trải dài ngút tầm mắt. Cứ cánh rừng nọ được khai thác thì mảnh đồi kia được người dân trồng mới, như một vòng tuần hoàn của sự sinh sôi nảy nở. Người trồng, người khai thác, người lên rừng chăm bón, tiếng cười nói râm ran. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau vận chuyển keo thô đến nơi tiêu thụ. 

Theo giới thiệu của đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã, chúng tôi đến Sào Vót, xóm có diện tích rừng lớn nhất xã. Dưới tán rừng cao vút, ngôi nhà 2 tầng khang trang của ông Bùi Văn Nun nằm yên bình. Ông Nun cho biết: Ngôi nhà đang ở, xe máy đang đi và tất cả những đồ dùng tiện nghi trong nhà đều nhờ rừng mà có. 10 năm về trước, gia đình tôi thuộc diện nghèo của xóm, cả nhà 4 người sống trong căn nhà sàn làm bằng gỗ tạp, mỗi lần mưa to là xô chậu xếp khắp nhà để hứng nước mưa chảy từ trên mái xuống, hai đứa con chỉ được cho học hết lớp 9 phải nghỉ đi làm vì không có tiền để học tiếp. Gia đình tôi có 4 ha rừng, bắt đầu trồng từ năm 2006, đến năm 2012 bán vụ đầu tiên. Khi đó, giá bán trung bình 60 triệu đồng/ha, nhờ số tiền đó mới có kinh phí phá bỏ nhà sàn cũ, xây lại nhà bê tông kiên cố. 

Giống như ông Nun, gia đình ông Bùi Văn Niên cũng là một trong nhiều hộ dân tại Lạc Sỹ có cuộc sống ổn định nhờ rừng. Thu nguồn lợi từ 7 ha rừng trồng nối tiếp nhau, từ việc bế tắc khi chưa tìm được hướng thoát nghèo, nay ông đã có tiền sửa sang lại nhà cửa, sắm được chiếc ô tô tải để phục vụ bà con trong làng, trong xã. Theo đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND: Xã bắt đầu phát triển kinh tế đồi rừng từ năm 2004. Tổng diện tích đất lâm nghiệp 2.594,14 ha, riêng đất rừng sản xuất chiếm đến 2.211,54 ha. Diện tích đất nông nghiệp chỉ đạt 98,1 ha, chủ yếu ruộng bạc màu, không năng suất. Nếu chỉ trông chờ vào cấy lúa và trồng hoa màu thì nguồn lương thực không đáp ứng đủ nhu cầu của bà con. Chính vì thế, nhiều hộ đã xác định trồng rừng là nguồn sinh kế bền vững, giúp tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm rõ rệt, giai đoạn 2010 - 2016, xã còn trên 50% hộ nghèo, đến giai đoạn 2016 - 2020 giảm còn 20%. Trên 70% hộ có nhà xây kiên cố, đồ dùng trong gia đình đáp ứng được nhu cầu sống cơ bản.

Sinh ra dưới tán rừng, cuộc sống gắn liền với rừng và phát triển kinh tế nhờ những nguồn lợi từ rừng. Không chỉ trồng rừng sản xuất và khai thác gỗ keo mà bà con Lạc Sỹ còn tận dụng nguồn hoa tạp trong rừng để nuôi ong lấy mật. Mới đây, trong hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2021, sản phẩm mật ong Lạc Sỹ của HTX nông nghiệp Lạc Sỹ được đánh giá chuẩn hóa 3 sao, tiếp tục tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

9 tháng năm nay, diện tích rừng trồng khai thác trên địa bàn 180,8 ha, trồng mới 180,8 ha. Sản lượng ước đạt 13.560 m3, sản lượng củi khai thác 7.232 ster, giá trị sản xuất ước đạt trên 10 tỷ đồng. Xã đã triển khai tuyên truyền các hộ đăng ký tham gia trồng rừng gỗ lớn. Đến nay, diện tích trồng cây gỗ lớn đạt khoảng 15% tổng diện tích trồng cây lâm nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh trồng rừng sản xuất gắn với bảo vệ rừng tự nhiên đầu nguồn. 


Khánh Linh

Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục