(HBĐT) - Trẻ em là đối tượng thường hiếu động, tò mò, thích khám phá nhưng chưa lường hết được các mối nguy hiểm nên rất dễ bị tai nạn thương tích (TNTT). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ việc TNTT ở trẻ em, có thể do sự bất cẩn, chủ quan, lơ là của người lớn hay môi trường sống của trẻ chưa thật sự an toàn… Vì vậy, để góp phần giảm thiểu các vụ việc TNTT ở trẻ em rất cần có sự chung tay của toàn xã hội.



Đoàn xã Kim Bôi (Kim Bôi) gắn biển cảnh báo phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh không ngừng quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, tuy vậy, các vụ việc trẻ em bị TNTT vẫn tiếp tục tái diễn, thậm chí có diễn biến phức tạp. Năm 2021, có 303 trẻ bị TNTT, trong đó, 39 trẻ tử vong (32 trẻ tử vong do tai nạn đuối nước tại các huyện: Lạc Sơn, Yên Thủy, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thủy, Cao Phong). Năm 2020, toàn tỉnh có 303 trẻ bị TNTT, 25 trẻ tử vong (18 trẻ tử vong do đuối nước). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị TNTT, một phần do các em thiếu kỹ năng trong môi trường nước, kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống khi bị TNTT; sự chủ quan của một số gia đình hoặc thiếu sự quan tâm, quản lý, giám sát, để trẻ tự do vui chơi gần những nơi có mối hiểm họa về TNTT, đuối nước; địa hình đồi núi hiểm trở, nhiều sông, suối, ao, hồ chưa có rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm; điểm vui chơi, giải trí an toàn dành cho trẻ em còn ít. Hết năm 2021, toàn tỉnh có 62/151 xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi cho trẻ em. Số liệu này cho thấy thực tế hiện nay, các sân chơi an toàn dành cho trẻ em quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trẻ em tử vong do TNTT. Trên địa bàn phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) tiếp giáp với sông Đà, có khu vực bãi cát Thịnh Minh, thời gian qua đã phát sinh một số điểm tắm tự phát, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em. Đồng chí Nguyễn Thúy Quỳnh, Bí thư Đoàn phường cho biết: "Công tác chăm sóc, bảo vệ an toàn cho trẻ em khỏi TNTT là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, Đoàn phường Thịnh Lang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần phòng, chống TNTT trẻ em như: chỉ đạo các chi đoàn chủ động quản lý thanh, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trường TH& THCS Thịnh Lang; tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước, TNTT, phòng chống xâm hại trẻ em; duy trì mô hình cổng trường an toàn giao thông tại trường TH&THCS Thịnh Lang; tổ chức cắm biển cảnh báo tại một số khu vực nguy hiểm… Song song với đó tận dụng tối đa sự phát triển của mạng xã hội và hệ thống loa truyền thanh tại địa phương nhằm tiếp cận sâu rộng với trẻ em, phụ huynh, những người chăm sóc trẻ...”.
TNTT ở trẻ em còn nhiều nguyên nhân khác như: Bỏng, động vật cắn, ngã, điện giật, ngộ độc… đều có thể xảy ra. Ngôi nhà là nơi an toàn để trẻ sinh sống nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thương tích cho trẻ nếu người lớn không kiểm soát tốt. Như trường hợp của bé B.T.N.D, sinh năm 2019, xã Suối Hoa (Tân Lạc) không may ngồi vào nồi canh đang sôi nên bị bỏng rất nặng…
Từ thực trạng các vụ việc trẻ em bị TNTT cho thấy việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ hết sức cần thiết. Nhưng quan trọng hơn cả là vai trò của mỗi gia đình trong việc đảm bảo an toàn cho con em mình. Chị Nguyễn Linh, xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong) chia sẻ: "Trên địa bàn xã xảy ra vụ việc đuối nước làm 4 trẻ tử vong, từ vụ việc thương tâm đó, gia đình tôi đã có nhiều thay đổi trong việc chăm sóc, giám sát, quản lý con. Đồng thời cải thiện không gian sống tại gia đình nhằm giảm thiểu khả năng gây TNTT; hướng dẫn con cách nhận biết, tránh các mối nguy hiểm như: Ổ điện, bếp ga, nước sôi, động vật, sông, suối; khuyến khích con tham gia những hoạt động lành mạnh, an toàn… Với cá nhân tôi, hầu hết các TNTT đều có thể phòng tránh được nếu người lớn xác định được nguyên nhân, nâng cao nhận thức, thay đổi hành động, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ”.

Linh Nhật

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục