(HBĐT) - Năm vừa qua, dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, nhiều ca mắc trong cộng đồng làm đảo lộn cuộc sống người dân, nhất là người nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Nhưng trong khó khăn đã xuất hiện nhiều việc làm, nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, thể hiện tình người với tinh thần "lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ nhau trong mùa dịch.


Hội Chữ thập đỏ thành phố Hoà Bình cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ thực phẩm cho người dân bị phong tỏa do dịch Covid-19 tại tổ 15, phường Đồng Tiến.

Khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, các huyện, thành phố đã nhanh chóng triển khai phương án khoanh vùng, phong tỏa, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Để động viên, giúp đỡ kịp thời người dân tại những khu vực bị phong tỏa, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đã nỗ lực vận động, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm để kịp thời cấp phát cho người dân. Tại khu phong tỏa các phường Đồng Tiến, Phương Lâm (TP Hoà Bình), không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc bàn đầy ắp túi đựng rau quả, thịt, cá, mì tôm... đặt tại nơi căng dây. Đây là những túi hàng hỗ trợ của các ngành, đoàn thể, mạnh thường quân trên địa bàn, giúp người dân ổn định cuộc sống trong những ngày phong tỏa. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập (TP Hoà Bình) cho biết: "Hàng trăm người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, nhất là lực lượng lao động tự do, công nhân mất việc gặp nhiều khó khăn. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, xã đã kêu gọi người dân chung tay, hỗ trợ lương thực cho các hộ bị ảnh hưởng, nhường cơm sẻ áo cho đồng bào khi gặp khó khăn, được người dân đồng tình ủng hộ, mặc dù kinh tế không phải dư dả. Từng xe tải bí xanh, rau củ được chuyển tới các khu phong tỏa mang theo sự ấm áp, sẻ chia, đồng cảm giữa người với người, giúp đồng bào vượt qua khó khăn trước mắt”.

Trong những ngày diễn biến dịch bệnh căng thẳng trên địa bàn TP Hoà Bình, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã chuyển hơn 2,5 tấn bí xanh từ xã Độc Lập cùng hàng trăm thùng mì tôm, bao gạo của các nhà hảo tâm đến với gần 200 hộ dân thực hiện phong tỏa tại phường Đồng Tiến, Phương Lâm… Tại một số khu phố, xóm bị phong tỏa, việc mua nhu yếu phẩm của nhiều gia đình là không thể. Vì thế, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cán bộ tổ dân phố đã gánh vác thêm nhiệm vụ mới là "đi chợ hộ” để những gia đình đang cách ly không thiếu thốn gì, giúp họ yên tâm vượt qua khó khăn. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn như Công ty CP đầu tư phát triển Anh Kỳ, nhà hàng Gia Hân, Công ty CPTM Định Nhuận… cũng góp nhiều tấn rau củ, gạo, trang thiết bị y tế cho người dân tại các khu phong tỏa. Các "Phiên chợ nhân đạo”, chương trình trao lợn, bò giống, sửa chữa nhà, tặng quà đối tượng khó khăn, bị mất việc cũng được MTTQ, Hội CTĐ các huyện, thành phố triển khai rộng khắp, đem lại hiệu quả thiết thực. Nét mặt vui tươi, phấn khởi của cả người trao và người nhận đã tiếp thêm động lực, sức mạnh đoàn kết với ý chí cùng nhau chiến thắng dịch bệnh. 

Tại các chốt kiểm dịch, đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên không quản nắng mưa  cùng các lực lượng bám sát, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn. Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại huyện Yên Thủy, Lạc Thủy đón nhiều đoàn người đi lao động, làm ăn xa trở về địa phương. Các ngành, đoàn thể cùng một số doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chương trình tặng quà, tiếp tế lương thực tại chốt, giúp bà con xa quê trở về bình an. Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, nhất là các tỉnh phía Nam. Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra lời kêu gọi ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19. Đáp lại lời kêu gọi, chỉ trong thời gian ngắn vận động, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chung tay ủng hộ trên 80 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu khác...

Không thể kể hết những tình nghĩa đậm sâu trong mùa dịch, thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm đối với cộng đồng của tổ chức, nhà hảo tâm. Đó là sức mạnh đoàn kết, gắn bó của đồng bào các dân tộc dưới một mái nhà, cùng nhau vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Hoàng Anh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục