(HBĐT) - Ngày 18/5, tại huyện Lương Sơn, Sở LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị nắm bắt tình hình triển khai Quyết định số 08/QD-TTg, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Nghị quyết số 08). Tham dự có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Ban quản lý khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn cùng đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.


Đại diện Sở LĐ-TB&XH trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp tại hội nghị.

Thực hiện Công văn số 901/LĐTBXH-LĐVL, ngày 13/5/2022 của Sở LĐ-TB&XH về việc nắm bắt tình hình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08; phối hợp trong công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, UBND huyện Lương Sơn đã có công văn cho Công  ty cổ phần bất động sản An Thịnh Hòa Bình để triển khai đến các doanh nghiệp trong khu công nghiệp dự kiến số lượng và nhu cầu kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08. Đến nay, huyện Lương Sơn mới có 12 doanh nghiệp gửi báo cáo số lượng người và nhu cầu kinh phí là: 5.141 người với tổng số tiền là 7.412 triệu đồng, trong đó: Hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp là 4.942 người với tổng số tiền là 6.987 triệu đồng; hỗ trợ người lao động quay lại thị trường lao động là 199 người với tổng số tiền là 425 triệu đồng. Đã có 1 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ cho 145 người với số tiền trên 72 triệu đồng.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã thảo luận, trao đổi làm rõ 1 số vướng mắc khi triển khai Quyết định số 08 tại doanh nghiệp mình như: Khi công nhân đi xin xác nhận từ chủ nhà trọ có cần đăng ký kinh doanh của chủ nhà trọ không? những trường hợp nghỉ thai sản, nghỉ không lương hoặc hoãn hợp đồng có được hưởng chế độ Nghị quyết số 08 không? Đối với trường hợp người lao động thuê nhà trước thời điểm tháng 4 và lao động làm việc từ tháng 4 nhưng tháng 5 mới tham gia bảo hiểm thì có được hưởng chế độ không?... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng muốn Sở LĐ-TB&XH  tạo nhóm Zalo hướng dẫn cho các doanh nghiệp để trao đổi công việc và thống nhất các loại giấy tờ yêu cầu có trong bộ hồ sơ.

Cũng ngay tại hội nghị, đại diện Sở LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội đã giải đáp những thắc mắc được các doanh nghiệp nêu ra, để việc lập hồ sơ, giải quyết chi trả chế độ theo quy định đúng người, đúng việc không để sảy ra sai sót.

Tại hội nghị, bên cạnh nội dung triển khai Quyết định số 08, Sở LĐ-TB&XH cũng triển khai các chính sách về hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động.


Đỗ Hà

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục