(HBĐT) - Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, nhân ái của những người góp "giọt hồng”, mang lại hạnh phúc, hy vọng được cứu sống cho nhiều bệnh nhân đang cần máu, cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do những tấm lòng vàng chia sẻ. Để tôn vinh, ngày 14/6 hằng năm được chọn là ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu nhằm ghi nhận, biểu dương những người có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN).


Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Lương Sơn thu hút đông đảo người dân đăng ký tham gia.

Anh Bùi Ngọc Điệp, khu Đồng Văn, thị trấn Mãn Đức là một trong những gương hiến máu tiêu biểu tại huyện Tân Lạc. Sinh năm 1991, đến nay, anh đã 22 lần tham gia HMTN, đồng thời vận động nhiều bạn bè, người thân đăng ký tham gia hiến máu. Anh Điệp chia sẻ: "Ngay từ thời còn là sinh viên, tôi đã tham gia các ngày hội hiến máu do trường tổ chức và ý thức được rằng, HMTN là hành động cao cả, thầm lặng để giúp một ai đó trên đời. Đối với tôi, đây là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn đang cần máu để cấp cứu… Một ngày nào đó, người thân, bạn bè và những người xung quanh cần máu để hỗ trợ, việc hiến máu cứu người lại càng trở nên ý nghĩa. Do đó, mỗi người trong chúng ta nếu mạnh khỏe, không mắc bệnh truyền nhiễm hãy đăng ký tham gia hiến máu, đưa phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội”.

Hiện, toàn tỉnh có 178 Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN cấp cơ sở, 66 câu lạc bộ (CLB) hiến máu với 1.503 người, trong đó, 32 CLB vận động HMTN với 542 người, 23 CLB gia đình hiến máu với 413 người, 12 CLB ngân hàng máu sống 548 người, sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có bệnh nhân cần hỗ trợ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức 6 đợt HMTN với 6.125 lượt người đăng ký tham gia, thu được 3.418 đơn vị máu, sau quy đổi thu được 4.622 đơn vị máu. Dịch bệnh căng thẳng  khiến việc tổ chức các buổi lễ hiến máu gặp nhiều khó khăn, tuy vậy, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, an toàn cho cán bộ, tình nguyện viên và người tham gia hiến máu. Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 hằng năm, để ghi nhận và biểu dương, BCĐ vận động HMTN tỉnh thường xuyên tổ chức tôn vinh những người có nhiều thành tích trong phong trào HMTN. Trong năm vừa qua, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã tặng bằng khen cho 8 tập thể, 10 cá nhân; Bộ Y tế tặng bằng khen cho 1 tập thể; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể; BCĐ vận động HMTN tỉnh tặng giấy khen cho 11 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hiến máu.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh cho biết: "Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu được tổ chức hàng năm nhằm tuyên dương những cá nhân, tập thể xuất sắc, có nhiều đóng góp trong phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần mang lại sự sống cho những người bệnh đang cần máu. Mỗi hành động của chúng ta góp phần tiếp thêm động lực, thúc đẩy phong trào HMTN ngày càng phát triển sâu rộng”.

Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh, mà còn thể hiện tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Để phong trào ngày càng lan tỏa rộng rãi, các cơ quan, đơn vị, cá nhân cần tiếp tục hưởng ứng, tham gia hiến máu để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh cần máu.

 Hoàng Anh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục