(HBĐT) - Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (CSSKCĐ), góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đối tượng thuộc hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Thành Sơn (Mai Châu).

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí là một trong những hoạt động nổi bật nhất trong CSSKCĐ của Hội CTĐ tỉnh, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, ít được tiếp cận các dịch vụ y tế. Với sự tài trợ của các nhà thuốc, công ty dược phẩm, đơn vị thiện nguyện, cùng đội ngũ y, bác sỹ có trình độ tại trung tâm y tế huyện, thành phố, nhiều buổi khám bệnh lưu động tại các xã, phường, thị trấn trên khắp các địa bàn được triển khai. Đồng thời, tư vấn về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa bệnh tật, dinh dưỡng hợp lý, an toàn, phát miễn phí các loại thuốc bổ, điều trị phù hợp sức khỏe của từng người, giúp bà con nâng cao sức khỏe. Từ đầu năm đến nay thực hiện khám bệnh, phát thuốc cho 772 lượt người là hộ nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật, tổng trị giá trên 35 triệu đồng.

Bà Hà Thị Hoan, xã Thành Sơn (Mai Châu) cho biết: "Tôi năm nay tuổi đã cao, thuộc hộ nghèo, ít có điều kiện đến thăm khám tại cơ sở y tế, nhiều khi tự điều trị tại nhà, thiếu kiến thức đôi khi dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật dai dẳng. Được Hội CTĐ tỉnh, huyện cùng các y, bác sỹ tổ chức khám bệnh lưu động, tôi có thêm nhiều kiến thức để phòng tránh bệnh tật, biết rõ hơn tình trạng sức khỏe của bản thân. Đồng thời được tặng quà, phát thuốc miễn phí để nâng cao sức khỏe, tôi cảm thấy yên tâm hơn”.

Thực hiện kế hoạch khám, chữa bệnh hàng năm, Hội CTĐ tỉnh và các cấp Hội tích cực vận động nguồn lực, tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí lưu động theo hình thức xã hội hóa tại các địa bàn, ưu tiên vùng sâu, vùng xa; duy trì các phòng khám nhân đạo, trạm chốt sơ cấp cứu. 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 43.300 lượt người, trị giá các hoạt động đạt trên 4 tỷ đồng. Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền giáo dục về bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai thường xuyên. Tại trung tâm y tế các huyện, thành phố, mô hình "Bữa ăn chia sẻ” đã hỗ trợ trên 41.000 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo, lưu trú tại bệnh viện, tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. 

Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại các địa phương trong tỉnh, các cấp Hội CTĐ đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Phối hợp phát hàng chục nghìn chiếc khẩu trang, kính chắn giọt bắn, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho người dân và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng thời, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu tại các khu phong tỏa, cách ly. 

Đối với hoạt động sơ cấp cứu, ứng phó thiên tai, thảm họa, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai dự án "Nâng cao năng lực các cấp Hội CTĐ trong quản lý rủi ro, thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp”, toàn tỉnh đã thành lập 1 đội ứng phó thiên tai, thảm họa cấp tỉnh, 5 đội cấp xã, 4 đội cấp trường học, tổ chức 48 lớp tập huấn, 470 cuộc truyền thông về kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, nước sạch và vệ sinh môi trường cho gần 12.000 lượt người. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh tổ chức 102 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 39.134 đơn vị máu, thành lập nhiều câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, hiến mô, tạng tại địa bàn. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: "Công tác CSSKCĐ của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã góp phần giúp đỡ người nghèo, người cao tuổi vơi bớt khó khăn, bệnh tật, góp phần đảm bảo  an sinh xã hội tại địa bàn. Để các hoạt động đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, cần nhiều hơn sự chung tay của các cấp, ngành trong việc vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ, triển khai nhiều hoạt động CSSKCĐ; đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành, nhà hảo tâm, cơ sở y tế, doanh nghiệp cùng đồng hành trong các hoạt động, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.

H.A

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục