(HBĐT) - Những cái chết thương tâm do nước lũ cuốn trôi trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh là tiếng chuông cảnh báo, nguy cơ đe dọa tính mạng người dân trong mỗi đợt mưa lũ. Chỉ vì sự chủ quan như cố đi qua vùng nước ngập, đánh cá khi nước lũ hay trượt chân xuống mương... đã để lại hậu quả đau lòng.


Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Kim Bôi (Kim Bôi) lắp đặt barie cấm người và phương tiện qua ngầm khi nước dâng cao trong mùa mưa bão.

Từ tháng 5 đến nay, trên địa bàn huyện Lương Sơn xảy ra nhiều trận mưa lớn, mực nước các sông, suối, ngầm tràn dâng cao đã để lại những vụ tử vong thương tâm do nước lũ cuốn trôi. Trong đợt mưa bão ngày 23 - 24/5, ông Nguyễn Văn Nh. (SN 1937) ở tiểu khu Mòng, bị lũ cuốn trôi tại suối Văn, thị trấn Lương Sơn. Mới đây, trận mưa bão từ ngày 8 - 9/9, trên địa bàn huyện tiếp tục có 2 người tử vong do nước lũ cuốn trôi, gồm: anh Nguyễn Xuân G. (SN 1985), xã Thanh Cao trên đường đi làm về qua đoạn đường thôn Sòng, xã Liên Sơn bị nước lũ cuốn trôi; bà Triệu Thị C. (SN 1969), xã Liên Sơn đi qua cầu sang chuồng trại chăn nuôi của gia đình không may trượt chân bị nước lũ cuốn trôi.

Theo ông Bùi Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn, ngay từ đầu mùa mưa bão, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về mối nguy hiểm rình rập khi nước các sông, suối, ngầm tràn dâng cao trong mùa mưa bão; tăng thời lượng đưa tin về mưa bão trên loa phát thanh của thôn, công điện và các văn bản pháp luật về phòng, chống thiên tai để người dân biết, chủ động phòng chống. Ngoài ra, mỗi khi nước lũ về tại các đoạn đường bị ngập, ngầm tràn, cầu ảnh hưởng đến giao thông Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã bố trí lực lượng trực, cắm biển cấm qua lại để đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn chủ quan cố tình vượt qua biển cấm, người dân lo lắng chuồng trại, nông sản bị nước lũ cuốn trôi nên đi kiểm tra đúng lúc nước lũ về, nước chảy xiết dẫn đến tử vong do nước lũ cuốn trôi.

Không chỉ tại huyện Lương Sơn mà nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh người dân vẫn chủ quan đi đánh cá, làm đồng, bất chấp biển báo nguy hiểm để vượt đường ngập về nhà... Ngày 11/8, tại xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), trận mưa lớn đã lấy đi tính mạng của vợ chồng anh Đinh Ngọc H. (SN 1984) và vợ là Đinh Thị Ng. (SN 1987), trú tại thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm. Theo chính quyền địa phương cho biết, khoảng 8h ngày 11/8, hai vợ chồng đi ra đồi hái na để bán, khi đi qua đoạn nước ngập cao là đường sang khu Ba Hang (khu canh tác trồng trọt của người dân), thuộc xóm Đồng Bong đã bị nước chảy xiết cuốn trôi và tử vong.

Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt phức tạp, nhiều suối, khe, ngầm tràn. Mỗi đợt mưa lớn, nhiều khu vực bị chia cắt, đường giao thông ngập sâu rất nguy hiểm. Mặc dù chính quyền, địa phương đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống thiên tai, song do sự chủ quan của người dân nên vẫn xảy ra những tai nạn thương tâm. Trong mưa lũ người dân cố tình vượt biển cấm để qua ngầm, bất chấp nguy hiểm mang lưới đi thả cá, thăm trang trại chăn nuôi…

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh khuyến cáo, mùa mưa lũ đang diễn biến phức tạp, do đó, để tránh xảy ra những vụ tai nạn thương tâm do nước lũ cuốn trôi, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mối hiểm họa rình rập với cuộc sống người dân khi ngập lụt, nước sông, suối dâng cao. Cơ quan chức năng ở địa phương cần hướng dẫn người dân hiểu được các bản tin cảnh báo, dự báo về lũ lụt để nhân dân có thể chủ động chuẩn bị trang thiết bị, đồ dùng cần thiết cho phòng tránh lũ bão. Tại những khu vực ngập sâu cắm biển báo, bố trí lực lượng canh gác. Quan trọng hơn là người dân phải ý thức tuyệt đối, khi thấy cảnh báo nguy hiểm của chính quyền nghiêm chỉnh chấp hành, không vì sự chủ quan mà bất chấp biển báo vẫn đi qua sông, suối, ngầm tràn…

Thu Thủy


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục