Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tại Ukraine chuẩn bị các phương án an toàn, sẵn sàng sơ tán khỏi thành phố lớn khi chiến sự diễn biến phức tạp.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: VGP/Thùy Dung

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 20/10, phóng viên đặt câu hỏi về việc quân đội Nga tăng cường tập kích các thành phố ở Ukraine. Tiếp đó, Mỹ và Trung Quốc đã khuyến cáo công dân rời khỏi nước này càng sớm càng tốt. Vậy Bộ Ngoại giao có khuyến cáo nào cho công dân Việt Nam ở Ukraine và các biện pháp bảo hộ công dân?

Về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định luôn quan tâm và theo dõi sát tình hình tại Ukraine; chú trọng công tác bảo hộ công dân, bảo hộ người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại khu vực này.

Trước tình hình xung đột tại Ukraine có những diễn biến phức tạp hơn và khó lường hơn trước, Bộ Ngoại giao đã khẩn trương chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình, cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24; tiếp nhận thông tin và kịp thời hỗ trợ bà con; trao đổi, đề nghị với các cơ quan chức năng sở tại để có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, hiện còn khoảng 500 người Việt Nam tại Ukraine và chưa ghi nhận có thương vong nào kể từ những diễn biến phức tạp gần đây.

Ngày 18/10 vừa qua, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã ra khuyến cáo đề nghị công dân Việt Nam tại Ukraine phải thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, sẵn sàng các phương án giữ an toàn cho bản thân và gia đình, trong đó có việc sơ tán khỏi các thành phố lớn, tránh xa các khu vực nguy hiểm, liên lạc ngay với các cơ quan chức năng qua đường dây nóng bảo hộ công dân của Cục lãnh sự, cũng như của các cơ quan đại diện ngoại giao ở Ukraine và các nước khu vực lân cận.

"Một lần nữa chúng tôi kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Chúng tôi cũng mong rằng, tính mạng tài sản của người dân ở đây, trong đó có công dân Việt Nam phải được đảm bảo. Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào thúc đẩy đối thoại tìm kiếm giải pháp để sớm ổn định tình hình vì hòa bình ổn định ở khu vực và trên thế giới", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục