(HBĐT) - Sau hơn 2 năm đồng tâm chống dịch Covid-19 và thực hiện "mục tiêu kép” để phục hồi và phát triển KT-XH, đến nay nhìn lại, trong khó khăn, nỗ lực phòng, chống dịch (PCD) vẫn vững niềm tin vì tình người luôn tỏa sáng.


Thường trực UBMTTQ tỉnh tiếp nhận hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để "chia lửa” với vùng tâm dịch và giảm tải cho các thành phố lớn, ngay từ đầu năm 2020, tỉnh đã tổ chức đón các đoàn công dân trở về từ các nước Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Ăng-gô-la… cách ly tập trung tại Trung đoàn 814, Bộ CHQS tỉnh, thuộc phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) để PCD Covid-19. Tại thời điểm đó đã có hàng chục đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thực hiện các chuyến hỗ trợ lương thực, thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn… phục vụ các khu cách ly. Khi tỉnh ra quyết định thành lập chốt kiểm soát PCD Covid-19 trên các tuyến đường, thiết lập các vùng cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội ở một số khu dân cư để PCD, tình đồng chí, nghĩa đồng bào càng được phát huy mạnh mẽ. Đông đảo người dân đã tự nguyện nấu cơm phục vụ lực lượng công an, bộ đội, cán bộ y tế, thanh tra giao thông… tham gia làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát.

Năm 2021, làn sóng dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ tỉnh, đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tự nguyện ủng hộ gần 40 tỷ đồng và số lượng lớn hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ PCD. Các mô hình "Gian hàng 0 đồng”, "Cây ATM gạo” được tạo lập, duy trì và nhân rộng để kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở thành "vùng đỏ” ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, UBMTTQ tỉnh ra Lời kêu gọi ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào miền Nam PCD Covid-19. Qua lời hiệu triệu từ truyền thông đến trái tim, hàng vạn người dân ai có gì góp nấy, từ cân gạo, quả bí, chai nước mắm, gói mì tôm… Kết quả, sau 3 ngày vận động, toàn tỉnh đã ủng hộ được gần 400 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, trị giá trên 4 tỷ đồng. Tiếp đó, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh phối hợp Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội chuyển toàn bộ hàng hóa, nhu yếu phẩm đến với đồng bào miền Nam. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, hơn 200 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội cùng cán bộ MTTQ tỉnh đã không quản ngại đêm hôm, bốc xếp hàng hóa lên chuyến tàu mang số hiệu đặc biệt HB2021 để kịp thời chuyển đến đồng bào. Cùng với đó, hơn 600 cán bộ y tế tình nguyện lên đường chi viện, hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Nam và Hà Nội chống dịch. 

Nhìn lại khoảng thời gian hơn 2 năm cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung tay chống dịch Covid-19, đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch TT UBMTTQ tỉnh chia sẻ: Dường như càng trong gian khó, tình người càng thêm ấm áp và ngời sáng. Giữa những ngày dịch giã, hàng vạn người dân, trong đó có cả cụ già, em nhỏ đã góp sức, chung tay san sẻ yêu thương bằng những cân gạo, tấm bánh, hộp sữa… để người dân vùng dịch thêm vững tin vượt qua. Đẹp biết bao tấm lòng, tình cảm, nghĩa cử thấm đẫm tình người của những bà, những mẹ, những chị và bao người dân đã không quản ngại nhọc nhằn, tự nguyện góp tiền, thực phẩm để nấu hàng nghìn bữa cơm cho vùng cách ly, cho lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch”.

Điều đó cũng cho thấy chúng ta đã thực sự thành công trong việc khơi dậy được tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái của mỗi người dân để tạo ra sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh. Để thắp sáng nghĩa tình cao đẹp ấy, hiện, UBMTTQ các cấp trong tỉnh vẫn tích cực tham mưu cho cấp ủy các cấp ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác PCD và hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong 9 tháng qua, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tiếp nhận 100.000 test nhanh Covid-19, trị giá 4,575 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank); 5.000 bộ kít test nhanh Covid-19 do Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị VINAHUD ủng hộ. Đã tham mưu phân bổ hỗ trợ 105.525 kít test nhanh Covid-19 và 2.700 kính chắn giọt bắn cho các cơ quan, đơn vị và các huyện, thành phố; phân bổ 100 máy tính bảng, trị giá gần 479 triệu đồng cho các huyện: Lương Sơn, Lạc Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc và 320 suất quà, trị giá 224 triệu đồng từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của huyện Lương Sơn.


Thúy Hằng


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục