(HBĐT) - Đường 445 nối từ quốc lộ 6, địa phận phường Kỳ Sơn đi các xã Hợp Thành, Thịnh Minh (TP Hòa Bình) đến Pheo Chẹ sang TP Hà Nội có vai trò quan trọng thúc đẩy giao thương, cải thiện dân sinh. Tuyến đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng là nỗi ám ảnh của người dân và phương tiện qua lại.


Người dân khó khăn di chuyển qua đoạn km 1,7, đường 445, phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) bởiổ gà, sống trâu, vũng nước.

Theo phản ánh của người dân, khảo sát tuyến đường 445 những ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi ghi nhận con đường xuống cấp nghiêm trọng. Tại km 1,7, đường 445, thuộc địa phận phường Kỳ Sơn đã hình thành ổ trâu, sống trâu, vũng nước, tuyến đường gập ghềnh dài mấy chục mét, người và phương tiện di chuyển rất khó khăn, nguy hiểm. Tiếp đến là những đoạn đường quanh co, lồi lõm, mặt đường bong bật, nham nhở, nếu tay lái không cẩn thận rất dễ mất kiểm soát. Nhiều đoạn nước sông Đà xói lở ăn sâu vào mái taluy âm khiến đơn vị quản lý phải chăng dây, cắm biển cảnh báo. Tại khu vực cầu Ngòi Mới, đoạn km 8+300, xã Hợp Thành bị xuống cấp nghiêm trọng, nước xói lở, đánh hỏng chân cầu, đã phải cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua đây.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, xã Hợp Thành bức xúc: Hàng ngày hai lượt đi về bằng xe máy, qua những đoạn cua, lồi lõm, đất đá lổn nhổn, sỏi bắn tứ tung vào xe, gặp ô tô không cẩn thận là té sõng soài, mỗi năm phải thay lốp xe 1 lần. Về tới nhà mới biết là an toàn. Rất nhiều người và phương tiện trong khu vực thường xuyên phải đi ra Kỳ Sơn và ngược lại cũng bức xúc khi đi qua đoạn đường hành xác này.

Một người dân phường Kỳ Sơn cho biết, đường 445 như người già đã yếu lại phải cõng nặng. Đã xuống cấp lại bị tàn phá bởi các xe tải trọng lớn cày xới, phá nát mặt đường, nền đường. Nhà nước cũng tổ chức duy tu, sửa chữa, vá víu nhưng tình trạng đường cũng không được cải thiện. Khi đi trên đường 445, người dân bức xúc và cảm thấy chạnh lòng khi đường hết địa phận của Hòa Bình sang địa phận Hà Nội, mặt đường thảm bê tông phẳng lì, thông thoáng, êm thuận.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của mưa lũ đã làm đường 445 ngày càng thảm hại, nhiều đoạn bị trượt sạt mái taluy âm, nguy cơ rất cao mất an toàn giao thông.

Năm 2018, khu vực xóm Máy Giấy đã xảy ra đứt đường dài hàng trăm mét, đường chảy xệ xuống sông, phải di dời khẩn cấp các hộ dân và cấm đường. Một số khu vực dọc sông khác cũng bị trượt sạt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của con đường. Đợt mưa lớn tháng 6/2022 và gần đây, một số đoạn trên đường 445 tiếp tục bị xói lở mái taluy âm có nguy cơ "nuốt" đường. UBND tỉnh đã ban hành văn bản hạn chế, rồi cấm toàn bộ người và phương tiện khi qua cầu Ngòi Mại, đường 445 từ trưa 9/9 đến nay. Người dân phải đi vòng qua Thịnh Minh, Hợp Thành và ngược lại… Đơn vị quản lý đường bộ tổ chức cắm biển cấm đường, điều hành giao thông.

Việc xuống cấp và cấm đường 445 khu vực cầu Ngòi Mại khiến người dân di chuyển rất khó khăn và bức xúc, vì đây là con đường thông thương quan trọng trong vùng, kết nối các xã vùng Phú Cường với tỉnh bạn và với TP Hòa Bình. Nhiều người đã phải lựa chọn phương tiện đi qua phà, đò, rất ngại ngần khi có việc qua lại trên tuyến đường này.

Đồng chí Nguyễn Đức Thân, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: Đường 445 đã khai thác hàng chục năm, xuống cấp như hiện nay đang cản trở sự giao thương, đi lại của cán bộ và Nhân dân không chỉ ở địa phương. Hiện tại, tuyến xe khách từ TP Hòa Bình đi qua tuyến đường đến Pheo Chẹ sang Hà Nội đã bỏ chuyến. Cử tri và người dân trong khu vực thiết tha đề nghị nhiều lần, mong muốn Nhà nước sớm có giải pháp sửa chữa, đầu tư nâng cấp, khắc phục tình trạng xuống cấp, bảo đảm con đường thông thương và an toàn. Người dân mong muốn sớm sửa chữa, lấp vá ổ gà, ổ voi, hoàn thành những khu vực nền đường yếu, đặc biệt phải có sự kiểm soát chặt chẽ các phương tiện quá tải tàn phá nền đường vốn đã xuống cấp. Qua tìm hiểu được biết, đường 445 đã có trong kế hoạch đầu tư nâng cấp những năm tới với kinh phí khoảng 320 tỷ đồng. Dự án đã được bàn giao từ Sở GTVT cho Sở NN&PTNT triển khai thực hiện.



Lê Chung

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục