(HBĐT) -Thực hiện hiệu quả các Dự án "Hỗ trợ Người cao tuổi (NCT) thiệt thòi thông qua mô hình "Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau" (CLB LTHTGN) giai đoạn 2018 – 2020” (VIE070); "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (Dự án VIE071), trên địa bàn huyện Đà Bắc đã thành lập được 5 CLB LTHTGN thu hút 260 thành viên tham gia. Với các hoạt động thiết thực, bổ ích, mô hình CLB LTHTGN đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của thành viên. Đồng thời nêu gương sáng, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong cộng đồng dân cư.


Tổ tình nguyện viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Sơn Phú, xã Cao Sơn (Đà Bắc) huy động ngày công, hỗ trợ thành viên lao động sản xuất.

Hòa chung không khí sôi nổi, hào hứng của các thành viên CLB LTHTGN ở thôn Sơn Phú, xã Cao Sơn tại buổi sinh hoạt định kỳ vào ngày 17 hàng tháng. Ai nấy đều vui vẻ, nhiệt tình tham gia các hoạt động bổ ích như: rèn luyện thể thao, giao lưu văn nghệ, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật… Được thành lập từ tháng 4/2022 từ nguồn lực hỗ trợ thuộc Dự án VIE071, CLB LTHTGN thôn Sơn Phú với 8 mảng hoạt động chính được triển khai thực hiện đã đem lại lợi ích thiết thực cho thành viên, tạo hiệu ứng tích cực đến cộng đồng dân cư. Theo đó, từ nguồn quỹ hỗ trợ tăng thu nhập đã tạo điều kiện cho 22 thành viên được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Quá trình tham gia sinh hoạt, các thành viên được cân, đo huyết áp, theo dõi sức khỏe hàng tháng; 1 năm được khám sức khỏe định kỳ 2 lần. Đặc biệt, 5 tổ tình nguyện viên đã phát huy trách nhiệm hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc và hỗ trợ người già neo đơn…

Ông Phạm Xuân Dũng, Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn Sơn Phú, xã Cao Sơn chia sẻ: "Hiện nay, CLB thu hút 55 thành viên tham gia, trong đó NCT chiếm trên 70%. Trước mỗi buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm và các tổ trưởng họp bàn, thông qua báo cáo, nội dung các mảng hoạt động. Qua đó xây dựng kế hoạch chương trình sinh hoạt đảm bảo đúng nội dung, có trọng tâm, trọng điểm. Trải qua các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm nhận thấy những hiệu quả tích cực từ thành viên CLB đã mạnh dạn và sôi nổi tham gia các hoạt động cộng đồng.  

Sau khi thành lập, các mô hình CLB LTHTGN ở huyện Đà Bắc đã hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo người dân tham gia. 8 mảng hoạt động đã được Ban chủ nhiệm các CLB LTHTGN triển khai đảm bảo theo nội dung, tuân thủ đúng quy định. Các CLB đã tập hợp, đoàn kết nhân dân tại các khu dân cư, nhất là thu hút hội viên NCT. Một trong những mảng hoạt động được đánh giá cao trong quá trình thực hiện các Dự án VIE070, VIE071 là hỗ trợ nguồn vốn vay nhằm tăng thu nhập.

Theo Dự án VIE071, mỗi CLB LTHTGN được thành lập sẽ có tổng nguồn vốn 130 triệu đồng, trong đó Dự án VIE071 hỗ trợ 115 triệu đồng, còn lại là nguồn vốn đối ứng của địa phương. So với Dự án VIE070, nguồn vốn hỗ trợ cho thành viên để thực hiện các hoạt động phát triển kinh tế tăng 15 triệu đồng. Quá trình triển khai thực hiện các hoạt động, các thành viên trong CLB thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tương trợ, giúp đỡ nhau.

Tuy nhiên, việc phát triển và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn huyện Đà Bắc gặp khó khăn. Hiện nay, toàn bộ 5 CLB LTHTGN đều được thành lập và hoạt động từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các dự án. Hầu hết các địa phương không có nguồn lực để đảm bảo việc thành lập và duy trì hoạt động của các CLB ngoài dự án. Đà Bắc là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh, do đó một số xã vùng sâu, vùng xa chưa được tiếp cận, tham gia các hoạt động hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa từ mô hình CLB LTHTGN. 

Đồng chí Đinh Mạnh Tiến, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Đà Bắc cho biết: "Để tiếp tục nhân rộng và phát triển hiệu quả các CLB LTHTGN trên địa bàn huyện, các cấp Hội NCT mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí để thành lập các CLB. Tăng cường tổ chức các hoạt động bổ ích, thiết thực thu hút nhân dân tham gia, nhất là hội viên NCT. Thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo và tập huấn cho đội ngũ Ban chủ nhiệm CLB để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt. Qua đó tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của CLB LTHTGN, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống, tinh thần của NCT.

Đức Anh

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục