(HBĐT) - Dù mới thành lập được gần 8 tháng, HTX Lộc Phát, xóm Cuốc, xã Bình Hẻm (Lạc Sơn) bước đầu được đánh giá phát huy tốt vai trò kinh tế tập thể. Với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thú nhồi bông xuất khẩu, HTX thu hút hơn 80 lao động, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn.


HTX Lộc Phát, xóm Cuốc, xã Bình Hẻm (Lạc Sơn) thu hút trên 80 lao động nữ, phần lớn là người dân tộc thiểu số tại địa phương.

Tại xưởng may của HTX trong giờ làm việc, ai cũng tập trung bên chiếc máy may để hoàn thành phần việc cho đủ số lượng theo đơn hàng đã đặt. Tất cả người lao động ở đây đều là phụ nữ, phần lớn là người DTTS sinh sống tại địa phương. Đồng chí Bùi Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lạc Sơn cho biết: Với mục đích nhằm thay đổi môi trường kinh doanh và tạo lợi nhuận cho HTX, đồng thời tạo việc làm cho nữ lao động, đặc biệt là người DTTS tại địa phương, chủ nhiệm HTX đã xây dựng cơ sở sản xuất tại đây để lập nghiệp. Dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX đã phát huy tốt vai trò của mô hình kinh tế tập thể. Điều đó thể hiện rõ ở thu nhập của người lao động, tùy vào số lượng sản phẩm làm được, thu nhập của chị em khoảng 4 - 10 triệu đồng/người/tháng. 

Được thành lập tháng 3/2022, HTX Lộc Phát chuyên sản xuất các sản phẩm thú nhồi bông theo đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan... Nguồn nguyên vật liệu sản xuất được nhập từ các tỉnh khu vực phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương. Đơn vị liên kết cung cấp đơn hàng để xuất khẩu là Công ty TNHH sản xuất, dịch vụ và thương mại Tây Bắc (TP Hòa Bình). Chị em làm việc tại HTX đều là hội viên phụ nữ, hội viên nông dân đã tham gia các lớp đào tạo, dạy nghề may. Ngoài 8 tiếng làm trực tiếp tại xưởng, chị em vẫn có thể nhận sản phẩm về làm tại nhà để nâng cao thu nhập. Trong HTX có đến hơn nửa số lao động thu nhập khá, từ khoảng 6 - 8 triệu đồng, chị em nào chăm chỉ nhận thêm sản phẩm làm tại nhà thu nhập có thể đạt chục triệu đồng.

Trong quá trình thành lập và hoạt động, HTX luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của các ngành, đơn vị địa phương. Ngoài góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH thì giải quyết việc làm cho lao động nữ, nhất là chị em người DTTS là một trong những mục tiêu quan trọng của HTX nhằm nâng tỷ lệ lao động có việc làm trên địa bàn. Tham gia HTX, các chị em còn được quan tâm thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, ốm đau. Mỗi tháng, mọi người tổ chức sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm sản xuất, nâng cao tay nghề, khó khăn của từng cá nhân, gia đình người lao động để động viên và tạo điều kiện giúp đỡ. Mục đích lớn hơn là xây dựng HTX như một mái nhà đoàn kết, tương trợ, giúp nhau trong cuộc sống...

Anh Bùi Văn Bắc, Chủ nhiệm HTX cho biết: Đối với HTX Lộc Phát, để tạo lòng tin với khách hàng thì sản phẩm dù giá trị nhỏ hay lớn cũng được kiểm tra chặt chẽ, không để bị lỗi, sai mẫu quy định. Nguyên liệu sản xuất được lựa chọn khắt khe, không chạy theo lợi nhuận mà làm mất uy tín. Song song với việc kinh doanh, HTX quan tâm các phương án phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Khi tiếp nhận người lao động vào làm việc, HTX hướng dẫn, tuyên truyền cách sử dụng thiết bị máy móc nhằm đảm bảo an toàn lao động. Vì vậy, dù thời gian hoạt động không dài nhưng HTX đã có doanh thu khá ổn định. 

Từ khi thành lập đến nay, doanh thu từ xuất khẩu thú nhồi bông của HTX đạt khoảng 1 tỷ đồng, có những đơn hàng số lượng lên tới hàng nghìn sản phẩm. Tuy nhiên, về lâu dài, để thu hút thêm lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cần mở rộng quy mô nhà xưởng, đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc. Do đó, HTX mong muốn trong thời gian tới, các ngành chức năng và địa phương có những cơ chế, chính sách phù hợp để tạo động lực, điều kiện cho HTX phát triển hơn, đóng góp được nhiều hơn cho địa phương.

TH


Các tin khác


Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục