(HBĐT) - Câu cá là niềm đam mê, thú vui tao nhã của không ít người khi được thả hồn theo thiên nhiên, mây nước, để rồi vừa gạt bỏ những ưu phiền của cuộc sống, vừa tìm những cảm giác hồi hộp, chinh phục các loại cá ham mồi.


Một điểm câu cá trên địa bàn phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình.

Đối với những người đam mê câu cá thì mùa nào cũng phù hợp. Mùa hạ, thả cần đợi cá trong cái nắng chói chang, hầm hập, thi thoảng có gió lào, mồ hôi ướt đẫm cũng có cái hay. Mùa thu khí hậu mát lành, dịu nắng, thả cần nhìn mây trời xanh cao, mặt nước trong veo, thật thi vị. Tiết đông đốt lửa, đợi cá trong cái lạnh se sắt lòng ngẫm nghĩ sự đời. Còn tiết xuân, cảm giác thả cần ở ao, hồ, sông nước trong mưa bay nhẹ nhàng, trong không gian tĩnh lặng mang lại cảm giác thư thái cùng đất trời chuyển mình với những dự cảm tốt đẹp phấn chấn.

Ông Trần Văn Quỳnh ở phường Đồng Tiến có thâm niên câu cá đã hàng chục năm, cứ rảnh rỗi là ra sông Đà thả câu, được cá hay không được không quan trọng, chỉ cần có được cảm giác ngắm sông nước mênh mang, lững lờ trôi là thỏa lòng. Ông cho biết, thường "khai cần” ở hạ lưu sông Đà vào mùng 3 - 4 Tết hằng năm. Khu vực thả cần câu ở dòng suối Đúng chảy ra, khu vực Nhà máy xi măng sông Đà cũ, bến phà Thia Yên Mông hoặc cầu Trắng phía bờ phải, TP Hòa Bình… Còn ở trên lòng hồ là tổ Tháu (phường Thái Bình), khu vực cảng Ba Cấp, cảng Bích Hạ; các xã: Thung Nai (Cao Phong), Hiền Lương, Vầy Nưa (Đà Bắc)…

Đồ câu của ông Quỳnh không đắt tiền, chỉ vài trăm nghìn một cần câu, cùng đồ nghề. Thế nhưng ông lại khiến dân câu thèm muốn bởi kỹ năng làm mồi dụ cá. Lúc thì cám ngô chín, trộn sữa, mật ong, khoai lang trộn với mồi câu chép, mè bán sẵn, rồi ngâm ủ mấy tháng trời làm sao vừa đủ độ thơm lại vừa độ chua để dụ cá.

Với ông Nguyễn Văn Minh, nhà ở phường Hữu Nghị, ngày nào không ra sông Đà nhìn sóng nước lan tỏa, ngửi hơi nước nồng nồng, buông cần thả câu là đứng ngồi không yên. Vì điều kiện công việc, ông thích câu cá vào ban đêm. Câu đêm cần phải có chuông, phao điện và chỉ quản lý được khoảng 3 - 5 cần. Có đêm rét mướt, một mình quấn chăn nằm nghe cá đớp mà chẳng cắn tức ghê. Có lúc thời tiết thay đổi, cá cắn liên tục, chuông reo tíu tít, phao điện chập chờn, có khi gập cả đầu cần, chỉ đến lúc dòng cá vào sát bờ để vợt mới biết là loại cá gì. Câu cá không nhất thiết phải là cá to, cá lớn, cá nhiều mà là sự chinh phục bản thân, thi gan với độ lỳ của cá, chinh phục những chú cá, đàn cá ngày càng ma mãnh.

Câu cá mỗi người đều mong muốn có thành tích được ghi nhận. Ông Nguyễn Văn Bích ở phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) đi câu đã mấy chục năm. Ông biết rõ từng con nước, dòng chảy sông Đà, từng bãi cá ẩn náu, bãi cá đẻ. Ông cho biết, quan trọng nhất là mồi câu, muốn câu loại cá nào, phải có loại mồi phù hợp, hấp dẫn vì cá sông Đà ngày càng khôn ranh. Thế nên có người chỉ mua mồi câu sẵn về trộn. Có người chế mồi từ cơm nguôi, ngô, lá sắn, lá rau muống, lá cải, rồi nuôi giun quế, giun đất, bột mỳ, bơ, sữa, cám chim, quyền râu, định hồng điều... Có người dùng mối, nhộng, ốc về làm mồi...

Hòa Bình được thiên nhiên ưu đãi có sông Đà và nhiều sông, suối nhỏ, hồ chứa nước rất đỗi thơ mộng, lại có nhiều loại cá, địa điểm cho những người đam mê buông cần thả câu. Trên địa bàn TP Hòa Bình có rất nhiều điểm câu cá lý tưởng. Đầu tiên là câu cá sông Đà, cả trên hồ thủy điện và dưới hạ lưu đập, ngoài ra có những điểm câu ở các hồ: Dân Chủ, Thống Nhất, Yên Mông, Thịnh Lang... đều thu hút đông cần thủ. Cá sống ở môi trường tự nhiên nên chắc thịt, thơm ngon, chế được nhiều món. Thịt cá trắng, thơm, mềm, nấu không tanh, ăn ngọt, đặm vị khó quên. Không tính các loại đặc sản như cá chiên, lăng, quất, lươn, trạch, ba ba sông, ngay cả những loại cá phổ thông là mương, măng, chày, thiểu, vền... đều dễ tìm, dễ bắt, lại sạch, chế biến món nướng, gỏi, làm chả cá, cuốn lá bưởi để lại dư vị vô cùng hấp dẫn. Chẳng thế mà người đến câu cá ngày càng đông, có những thời điểm thành phong trào câu cá của các cần thủ trên sông Đà.


Chung Lê


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục