(HBĐT) - Tết đến là dịp để mọi người tặng nhau những món quà như lời chúc bình an đầu năm mới. Trước đây, nhiều gia đình trăn trở không biết lựa chọn mua gì để tặng người thân, bạn bè thì những năm gần đây, các sản phẩm OCOP của tỉnh là món quà ý nghĩa trong gia đình dịp Tết cổ truyền của dân tộc.


Đến nay, toàn tỉnh có 123 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh,  đa số được đóng thành các hộp sang trọng, phù hợp làm quà tặng vào dịp lễ, Tết.

Đến nay, toàn tỉnh có 123 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng từ 3 - 4 sao. 100% sản phẩm này được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, dán tem truy xuất nguồn gốc, có mã số, mã vạch, đóng túi/hộp sang trọng và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Một số sản phẩm OCOP được xuất khẩu, như: chè sông Bôi, măng nứa khô nấu ngay, măng chua thái sẵn, nhãn Sơn Thủy... Dịp Tết cổ truyền, các thương hiệu chuẩn OCOP Hòa Bình là cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn Yên Thủy, rượu cần, măng khô, chè Tân Mỹ, mít sấy... là món quà được nhiều người lựa chọn dành tặng bạn bè, người thân. Các sản phẩm thịt lợn, gà, cá... là nguyên liệu chính để chế biến những món ăn truyền thống, góp phần tôn thêm giá trị văn hóa ẩm thực xứ Mường.

Trong số mặt hàng OCOP của tỉnh phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán  2023, các sản phẩm chế biến từ chè tươi, trà được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn làm quà tặng. Tiêu biểu là chè Mỹ Tân, trà túi lọc xạ đen, trà mâm xôi, trà Thành Ngạnh, trà túi lọc cà gai leo...


Sản phẩm OCOP của tỉnh đảm bảo an toàn thực phẩm, được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP. (Ảnh: Sản phẩm OCOP 3 sao thanh long ruột đỏ của chủ thể HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà - Lạc Thủy). 

Từ lâu, chè là đồ uống không thể thiếu của mỗi gia đình. Trong những ngày Tết, chén chè mang đậm nét văn hóa giản dị mà gần gũi, khởi nguồn gắn kết tình cảm. Là huyện vùng núi thấp của tỉnh, nơi tiếp giáp giữa đồng bằng châu thổ sông Hồng và miền núi Tây Bắc, khí hậu ở Lương Sơn vừa mang đặc trưng của miền núi, vừa mang tính chất của đồng bằng đã tạo điều kiện thuận lợi cho cây chè phát triển. Trải qua thời gian, cây chè được bà con Lương Sơn giữ gìn và xây dựng thành công thương hiệu chè Mỹ Tân. Sản phẩm chè Mỹ Tân của HTX nông nghiệp Mỹ Tân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, góp phần nâng cao giá trị cây chè địa phương. 

Ông Đỗ Quốc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Mỹ Tân chia sẻ: Chè Mỹ Tân được chế biến từ những búp chè tuyết trắng. Khi búp còn đọng sương sớm sẽ được thu hoạch và hong khô, sau đó đưa vào chế biến theo tiêu chuẩn HACCP đảm bảo vệ sinh ATTP. Chè Mỹ Tân khi pha có màu vàng sánh như mật ong, hương thơm tinh khiết, có vị ngọt dịu... Với hương vị đặc trưng, sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn làm quà tặng trong ngày lễ, Tết. Hiện, sản phẩm được bán trong các siêu thị tại Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng. Năm 2022, HTX xuất được 26 tấn chè, giá bán dịp Tết từ 350.000 - 370.000 đồng/kg. 

Từ vài tháng trước Tết Nguyên đán, không khí làm việc tại HTX chế biến và sấy sản phẩm nông nghiệp OHARUY FOOD ở xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) luôn tất bật. Sản phẩm OCOP 3 sao mít sấy của HTX giờ đây đã quen thuộc với nhiều nhà. Dịp Tết nhu cầu sử dụng mít sấy của người dân tăng cao, do đó, HTX đã có kế hoạch thu mua nguyên liệu, chuẩn bị nguồn hàng để kịp thời cung ứng sản phẩm chất lượng cho thị trường. HTX chú trọng đóng gói sản phẩm thành những túi quà Tết đẹp để người tiêu dùng lựa chọn làm quà biếu. 

Cùng với các sản phẩm chế biến được đóng hộp đẹp, sang trọng, làm quà biếu trong ngày Tết thì xứ Mường Hòa Bình còn nổi tiếng với các đặc sản tươi sống như: gà Lạc Thủy, gà Lạc Sơn, lợn bản địa, cá sông Đà... Trước kia, mọi người muốn biếu bạn bè nơi xa con lợn bản địa nhưng gặp khó khăn trong vận chuyển thì giờ đây, đặc sản lợn bản địa của Hòa Bình được sơ chế, đóng gói hút chân không đem đi rất tiện lợi. 

Năm 2022, sản phẩm thịt lợn bản địa Tân Minh của HTX Tâm Cương Tân Minh, xã Tân Minh (Đà Bắc) đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Được gắn sao OCOP đã góp phần khẳng định chất lượng giống lợn bản địa được bà con vùng cao Đà Bắc nỗ lực giữ gìn nguồn gen. Trung bình 1 lứa lợn nuôi từ 7 tháng đến 1 năm, thức ăn chủ yếu là cây chuối trộn với ngô, sắn nấu thành cám. Vì vậy, thịt lợn bản địa có mùi thơm, ngậy nhưng không béo do có mỡ đặc trưng. Chị Hà Thị Tâm, Chủ tịch HĐQT kiêm    Giám đốc HTX Tâm Cương Tân Minh chia sẻ: Thịt lợn bản địa của HTX được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã giúp chúng tôi nhận được nhiều đơn hàng trong dịp Tết Quý Mão này. Trước Tết khoảng 1 tháng, HTX nhận được đơn đặt hàng hơn 100 con lợn. Lợn sau khi thịt được hút chân không đảm bảo thịt luôn tươi ngon đến tay khách hàng; gắn tem truy xuất nguồn gốc, có mã số, mã vạch rõ ràng nên người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. 

"Đẹp, sang trọng, chất lượng đảm bảo” là đánh giá của người tiêu dùng dành cho sản phẩm OCOP của tỉnh. Theo chị Nguyễn Thị Huyền Trang, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), các sản phẩm OCOP có lợi thế lớn trong các giỏ quà Tết, bởi đây là những sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được công nhận theo bộ tiêu chí. Sản phẩm có giá bán hợp lý, được thiết kế bắt mắt. Những năm gần đây tôi luôn lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng làm quà Tết như: chè, cam Cao Phong, miến dong, dầu lạc    Yên Thủy... Sản phẩm OCOP của tỉnh dễ mua, được bày bán phong phú tại cửa hàng OCOP, nông sản sạch trên địa bàn TP Hòa Bình. 

Sắc xuân, vị Tết được gói trọn trong từng sản phẩm OCOP. Đây là những sản vật địa phương tiêu biểu, là tinh túy được tạo nên từ thổ nhưỡng, khí hậu và văn hóa Hòa Bình. Để rồi nhiều sản phẩm OCOP là những món quà ý nghĩa dịp Tết để dành tặng gia đình, bạn bè khắp mọi miền. Từ đó, truyền tải những giá trị truyền thống, văn hóa, góp phần nâng cao hương vị Tết cổ truyền.


Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục