(HBĐT) - Gần đây, giới trẻ rộ lên nuôi mèo tây thay vì nuôi chó ngoại như trước. Không nằm ngoài xu hướng, nhiều bạn trẻ ở Hòa Bình cũng sẵn sàng móc hầu bao tiền triệu, thậm chí cả chục triệu để sở hữu những chú mèo có ngoại hình bắt mắt, nũng nịu như... em bé.


Những chú mèo ngoại xinh xắn là thú cưng được yêu thích của nhiều bạn nhỏ.

Xoa dịu nỗi buồn trong mùa dịch

Xa quê lên Hòa Bình lập nghiệp nên chị Đặng Thảo Như thuê trọ, sống một mình tại tổ 12, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Chị tâm sự: Từ khi sống một mình và được bạn tặng mèo, tôi thấy mỗi khi về nhà bớt cô quạnh, cảm giác "bé mèo” luôn mong ngóng mình về, làm tôi thêm gắn bó và nhớ "bé” mỗi khi vắng nhà.

Nhất là khi phải nghỉ ở nhà vì dịch Covid-19, chị Như và "bé mèo” càng thân thiết. Cũng theo chị, thời điểm đó, thức ăn hạt và cát vệ sinh cho mèo chưa phổ biến như hiện tại. Việc ship hàng giữa các tỉnh khó khăn hơn bình thường, chính điều đó khiến chị phải dành nhiều thời gian chăm sóc "bé mèo”. Chị lên mạng tìm hiểu kiến thức chăm sóc thú cưng, tìm tòi cách chế biến thức ăn đảm bảo dinh dưỡng để mèo có sức khỏe tốt. Chính điều đó đã khiến những ngày cách ly của Đặng Thảo Như bớt nhàm chán và chị tập được tính kiên trì, biết lắng nghe hơn.

Tiểu Leo là tên chú mèo Anh lông ngắn của Phan Anh Tùng, trú tại tổ 5, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). Tháng 4/2020, bạn Tùng đi du học và để lại chú mèo ngoại làm quà cho anh. Lúc ấy, Tiểu Leo được 2 tháng tuổi.

Lúc mới nhận nuôi, chú mèo còn quá nhỏ khiến chủ nhân lúng túng khi chăm sóc. Anh Tùng ví mình khi đó hệt như người lần đầu làm bố, phải học một "núi" thông tin về cách chăm "bé mèo". "Nuôi bé mèo rồi mới thấy có sự khác nhau khá xa giữa mèo ta và mèo tây. Mèo ta sức sống cao và có nhiều bản năng tự nhiên. Còn mèo tây lúc bé bệnh vặt khá nhiều nên chăm sóc cực lắm, khi lớn thì đỡ hơn. Bù lại, mèo tây sinh hoạt rất quy củ, không lười tắm và đi vệ sinh rất đúng chỗ quy định” - anh Tùng cho hay.

Nhớ lại quãng thời gian nghỉ dịch tại nhà, anh Tùng chia sẻ: "Lúc tôi làm việc thì nó ngủ, tôi ngủ thì nó quậy" - anh cười và cho biết chú mèo màu tro, tai ngắn này khiến anh có nhiều niềm vui giản đơn vì nó thích bám người, thông minh khi dạy bắt tay, ra ám hiệu.

Hái ra tiền nhờ đam mê nuôi mèo cảnh

Trong thời gian dịch ảm đạm, việc nuôi mèo tây càng nở rộ. Những "bé mèo” đáng yêu này không chỉ góp phần xoa dịu tâm hồn chủ nhân mà còn đem đến nguồn thu nhập cho nhiều bạn trẻ nhanh nhạy, thích kinh doanh.

Ban đầu, chỉ nuôi 1 chú mèo vì sở thích, nhưng vài năm nay, Nguyễn Thanh Hải, trú tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) chuyển hẳn sang kinh doanh mèo cảnh. Thời gian đầu, Hải đầu tư thêm 5 con mèo cái với giá từ 3 - 7 triệu đồng/con để nhân giống kinh doanh. Ngoài ra, Hải còn nhận thu mua mèo con rồi bán lại để kiếm hoa hồng.

Hải cho biết: Do làm một mình nên chỉ nuôi 1 con mèo đực và 5 mèo cái là vừa sức chăm, lại hạn chế được bệnh dịch. Mèo cứ luân phiên đẻ thì việc kinh doanh sẽ đều hơn. Vì trung bình 1 mèo cái đẻ 2 - 3 lứa/ năm, mỗi lứa được từ 3 - 5 mèo con. Nên cứ quay vòng như vậy sẽ có nhiều mèo để kinh doanh, chưa kể việc thu mua mèo từ các nơi khác về bán lại.

Việc mua đi bán lại không tuy không được giá như mèo mình nuôi đẻ ra rồi bán, nhưng sẽ nhàn hơn. Mỗi con mèo mua đi bán lại như vậy Hải lãi trung bình 1 - 2 triệu đồng tùy giống, chưa tính chi phí tiêm phòng 320.000 đồng/mũi. Không những vậy, người nuôi còn không phải chăm mèo đẻ và mèo con đẻ ra cũng không mất công chăm sóc, tiền thức ăn trong 2 tháng. Vì sau 2 tháng mèo con mới cứng cáp và có thể bán được.

Lúc cao điểm nhất, một tuần Hải có thể bán được 10 mèo con đủ loại mà giá thì không hề rẻ. "Mèo Anh lông dài có giá từ 1 - 2 triệu đồng/con, mèo Anh lông ngắn 4 - 5,5 triệu đồng/con, mèo Ba Tư 3 - 7 triệu đồng/con... chưa kể các giống nhập 100% thì giá còn cao hơn rất nhiều", Hải chia sẻ.

Cũng theo Hải, các giống mèo ngoại được ưa chuộng hiện nay như mèo Anh lông ngắn, Anh lông dài, Ba Tư, Bengal, Exotic... Nói về nuôi mèo ngoại, Hải cho biết có tham gia trong chi hội Mèo cảnh Hà Nội và khẳng định đây là xu hướng tất yếu khi xã hội ngày càng phát triển, nhận thức của con người trong việc đối xử với động vật đã thay đổi đáng kể. Hy vọng trong năm Quý Mão, những chú mèo tiếp tục nhận được nhiều yêu thương hơn nữa.


Minh Vũ


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục