Theo ghi nhận từ các cấp công đoàn Hà Nội khi lấy ý kiến đối thoại trong tháng Công nhân, nhiều lao động kiến nghị, mong muốn công nhân trực tiếp sản xuất được giảm tuổi hưu, vì tăng ca nhiều, sức khỏe suy giảm. Hầu hết doanh nghiệp không muốn sử dụng lao động khi sang 40-45 tuổi, cách tuổi nghỉ hưu hơn chục năm.


Bà Ngô Thị Hồng Hà, Chủ tịch Công đoàn một doanh nghiệp tại KCN Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, với nhóm công nhân, lao động trực tiếp, bảo hiểm xã hội quy định độ tuổi nghỉ hưu áp dụng chung như hiện nay là quá cao. Lý do là tuổi nghề của công nhân hạn chế vì phải tăng ca, thời gian làm việc chân tay lớn, khó duy trì thời gian dài.


Công nhân trực tiếp tham gia sản xuất mong muốn giảm tuổi nghỉ hưu. Ảnh: TTXVN

"Công nhân làm việc trực tiếp mà áp dụng tuổi nghỉ hưu chung như hiện nay là quá dài, trên thực tế, nhiều trường hợp người lao động chỉ đi làm được 15 năm. Vì vậy, chúng tôi đề nghị cơ quan liên quan xem xét thêm về vấn đề này", bà Ngô Thị Hồng Hà cho biết.

Theo quy định hiện nay, người lao động có 20 năm tham gia đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng lương hưu với tỷ lệ 45%, tham gia 35 năm được hưởng mức 75% (mức cao nhất). Với mức lương đóng bảo hiểm xã hội khoảng 5 triệu đồng/tháng của công nhân, khi nghỉ hưu, lao động này sẽ nhận lương hưu chỉ gần 3 triệu đồng.

Mức lương hưu đó khó để đảm bảo được cuộc sống của người lao động. Vì vậy, bà Ngô Thị Hồng Hà đề nghị xem xét về mức hưởng lương hưu.

Còn ông Nguyễn Đan Đích, công nhân Công ty TNHH Sakura Hồng Minh Việt Nam, phản ánh: "Công nhân sản xuất trực tiếp luôn mong muốn được giảm điều kiện về tuổi nghỉ hưu, để khi về già chúng tôi có một khoản trang trải cuộc sống. Theo quy định hiện nay, nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu".

Dẫn thực tế từ bản thân, ông Nguyễn Đan Đích cho biết, hiện đã đóng bảo hiểm xã hội được 18 năm, song tính về điều kiện tuổi thì phải 22 năm nữa mới bắt đầu được hưởng lương hưu. Đặc thù công việc sản xuất linh kiện xe máy hiện khá vất vả, lại thêm sức khỏe đi xuống, ông Đích dự tính chỉ cố thêm được 5 năm nữa.

Để đến tuổi nghỉ hưu theo như quy định hiện nay  là 62 tuổi thì quá dài, nên nhiều công nhân khác như ông Đích đều có ý định rút bảo hiểm xã hội một lần sau khi nghỉ việc. Do đó, ông Đích đề xuất giảm tuổi hưởng lương hưu.

Tổng hợp các kiến nghị của công nhân, ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, công nhân lao động đề nghị thành phố đề xuất Quốc hội khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội nghiên cứu giảm tuổi nghỉ hưu cho một số nhóm đối tượng lao động trực tiếp; tăng quyền lợi để thu hút người lao động tham gia và giảm số người rút bảo hiểm xã hội một lần.

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc bảo hiểm xã hội Hà Nội, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đã được đưa ra lấy ý kiến của đông đảo người dân. Về điều kiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, cơ quan soạn thảo thiết kế rút từ 20 năm xuống 15 năm, tiến tới chỉ còn 10 năm, để thêm nhiều người lao động có cơ hội tham gia bảo hiểm xã hội khi đã ở độ tuổi cao.

Về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần, Nhà nước khuyến khích người lao động không hưởng trợ cấp một lần mà tạo điều kiện để người tham gia bảo hiểm ở lại hệ thống để có lương hưu, được đảm bảo an sinh xã hội khi về già.

Về đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu, ông Phan Văn Mến cho rằng, theo Bộ luật Lao động có hiệu lực từ năm 2021, cả nước bước vào lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, tới khi đạt mức 60 tuổi với lao động nữ, 62 tuổi với lao động nam.

"Việc giảm tuổi nghỉ hưu khó khả thi. Thực tế, nhiều nước trên thế giới hiện tuổi nghỉ hưu đã được nâng lên rất cao, như 68 tuổi và đang hướng tới mốc 70 tuổi. Chúng tôi ghi nhận, tiếp thu để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét", ông Phan Văn Mến cho biết.


Theo Báo Tin tức


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục