(HBĐT) - "Alô! Ai đấy?... Không nghe rõ, sóng yếu lắm… Vâng, tôi ở nhà… anh cứ đến". Phải mất mấy cuộc điện thoại tôi mới liên lạc được với anh Bùi Văn Bân, Trưởng xóm Mu, xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc. Khi đến nhà, anh Bân phân trần: Anh thông cảm, sóng điện thoại ở đây chập chờn lắm. Lúc anh gọi tôi đang ngồi trong nhà, sóng yếu tôi phải leo lên đồi mới nghe được. Đó là mạng Viettel thôi chứ mạng Vinaphone thì chẳng có vạch sóng nào. Tôi dùng 2 sim. Khi nào ra UBND xã cách chừng 2 - 3 km mới có sóng Vinaphone. Sóng mạng Mobiphone cũng trong tình trạng tương tự. Hiện tại chỉ có cột thu phát sóng mạng Viettel ở xóm Nẻ (xã Suối Hoa) cách xóm 6 km và một cột ở xóm Tiện cách xóm Mu 4 km.



Mỗi khi có chuông điện thoại, anh Bùi Văn Bân, Trưởng xóm Mu, xã Suối Hoa (Tân Lạc) phải chạy lên đồi giơ cao điện thoại mới bắt được sóng.

Anh Bân cho biết thêm: Xóm Mu có 38 hộ dân, hầu hết sóng điện thoại tại các gia đình trong tình trạng chập chờn. Riêng tại 4 hộ: Bùi Văn Bỉnh, Bùi Văn Nỏn, Bùi Văn Tứa, Đinh Công Quân không có sóng mạng nào. Các hộ này có điện thoại nhưng rất ít khi liên lạc được, muốn liên lạc chỉ gọi vào ban ngày nếu họ đi chăn bò ở trên đồi. Khi có công việc cần thông báo thì dùng loa phát thanh của xóm. Sóng điện thoại chập chờn nên việc thông tin liên lạc gặp nhiều hạn chế, không phải lúc nào muốn gọi là được. Xóm muốn thành lập nhóm zalo để tiện việc liên lạc thông báo nhưng không lập được vì người có, người không.  

Ngòi là xóm ven lòng hồ Hòa Bình, có tiềm năng phát triển du lịch homestay. Xóm có 95 hộ, hiện 7 hộ làm homestay. Tuy các hộ sinh sống trên địa bàn có sóng điện thoại nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng đứt sóng, sóng yếu, có điểm khuất không có sóng. Anh Bùi Văn Đậu, Trưởng xóm Ngòi cho biết: Hầu hết người dân ở đây sử dụng mạng Viettel. Sóng Vinaphone không có và phần lớn người dân ở đây cũng không thể sử dụng được mạng 4G. Việc xem báo hay cập nhật tin tức chỉ trông chờ vào mạng 3G hoặc 2G. Một số hộ kinh doanh du lịch homestay cũng phản ánh khi khách đến đông, việc sử dụng mạng nội bộ hạn chế. Nhiều người muốn dùng 4G nhưng không được. Tại xóm Đậy cũng xảy ra tình trạng tương tự. Xóm có 40 hộ, sóng điện thoại lúc được lúc không. Muốn gọi điện thoại có khi phải gọi rất nhiều cuộc hoặc chờ lúc bà con đi làm về nghỉ trưa, nghỉ tối mới gọi được. Khi xóm, xã có việc, bí thư, trưởng xóm phải đến từng nhà thông báo, nếu có việc đột xuất thì không thể xử lý nhanh, kịp thời được.

Đồng chí Bùi Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã Suối Hoa cho biết: Theo thống kê, toàn xã có 7 xóm sóng điện thoại chập chờn. Đó là các xóm: Thung, Thăm, Đậy, Liếm, Nẻ, Mu, Ngòi. Nhiều điểm vùng lõm không thể liên lạc được, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như phát triển KT-XH và tiếp cận các dịch vụ. Bà con và cử tri xã Suối Hoa mong muốn các ban, ngành chức năng đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần đảm bảo thông tin liên lạc, nâng cao đời sống Nhân dân, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Việt Lâm

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục