(HBĐT) - Từ cuối tháng 5 và đầu tháng 6, cũng như các tỉnh miền Bắc và miền Trung, trên địa bàn tỉnh xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nắng nóng cực đoan đã khiến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của người dân bị ảnh hưởng, xáo trộn.



Công nhân vất vả làm việc dưới trời nắng nóng. Ảnh chụp tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình). ảnh trang 2

Những người có việc phải lưu thông trên đường vào thời điểm nắng nóng gay gắt tại TP Hòa Bình đều có chung cảm nhận khó chịu, rát bỏng, da như bị táp lửa vào. Trên đường phố, người tham gia giao thông đều phải trang bị đồ bảo hộ chống nắng. Nhiệt độ tăng cao không chỉ khiến không khí ngột ngạt, oi bức, ảnh hưởng đến sức khỏe mà ở một số nơi cây trồng đã chịu tác động nghiêm trọng.

Trên công trường xây dựng, dưới cái nắng gay gắt, công nhân vẫn phải làm việc nhưng không thể làm việc lâu ngoài trời. Để đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, người lao động buộc phải bắt đầu công việc thật sớm để được nghỉ khi nắng đỉnh điểm. Chị Bùi Thị Tập, công nhân lao động quê ở huyện Kim Bôi chia sẻ: Nhóm công nhân của tôi có hơn 10 người nhưng 2 người sức khỏe không đảm bảo, không chịu nổi nắng nóng nên đã xin nghỉ việc. Tôi và anh em còn lại phải tranh thủ làm việc từ sớm cho đỡ nắng. Tuy nhiên mùa này nắng cũng sớm nên làm việc rất vất vả. Mặt khác, khi tạm dừng công việc công nhân cũng chỉ ở trong lều bạt giữa công trường nên vẫn rất mệt mỏi do nóng.

Thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều mặt hàng tiêu dùng rơi vào tình trạng ế ẩm. Tại các chợ dân sinh, người dân tranh thủ đi mua hàng từ sáng sớm, đến khoảng 10h chợ đã vắng bóng người mua. Ở một góc độ khác, do trời quá nóng, nhiều người không muốn nấu nướng đã chọn biện pháp đặt đồ ăn tại các cửa hàng cơm hoặc mua đồ ăn nhẹ, đơn giản. Chị Trương Thị Ánh, bán hàng ở chợ Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Trời nắng nên lượng người đi chợ ít hơn. Các mặt hàng tôi thường bán tại chợ cũng phải điều chỉnh, chuyển sang bán các loại hoa quả dễ tiêu thụ hơn.

Mặt hàng đắt khách nhất trong những ngày nắng nóng có lẽ là các thiết bị làm mát như máy điều hòa, quạt tích điện và nhân vật "vip” nhất là thợ sửa điều hòa. Chị Bùi Thị Mai ở phường Tân Hòa chia sẻ: Điều hòa bị hỏng, tôi gọi thợ, phải chờ 2 ngày sau thợ điều hòa mới đến sửa được. Giải pháp để giảm nhiệt của gia đình là cả nhà tập trung xuống tầng 1 ở cùng phòng với ông bà để dùng chung điều hòa. Bên cạnh đó thường xuyên phun nước lên mái nhà và sân để giảm nhiệt. Đối với thợ sửa điều hòa cũng quá tải vì chạy sô công việc. Anh Bùi Văn Hiến, thợ sửa điều hòa ở phường Thống Nhất cho biết: Số nhà lắp điều hòa tăng, lượng khách gọi sửa điều hòa cũng tăng vì tần suất dùng điều hòa của các gia đình cao nên lỗi, hỏng nhiều. Các anh em thợ chạy việc từ sáng sớm đến đêm. Nhiều hôm muộn rồi khách gọi, tuy rất mệt nhưng vì nể và cũng thấu hiểu cảnh điều hòa hỏng trong tiết trời nắng nóng thì khổ thế nào nên anh em thợ lại cố đến sửa.

Những ngày ngày nắng nóng đỉnh điểm cũng là thời điểm đầu nghỉ hè của học sinh nên nhiều gia đình chọn đến các khu nghỉ dưỡng có nhiều cây xanh, bể bơi để tránh nóng. Tại TP Hòa Bình, các bể bơi đi vào hoạt động đã thu hút đông đảo người dân, nhất là trẻ nhỏ đến tắm giải nhiệt. Anh Nguyễn Thế Duy, quản lý bể bơi V’star Resort cho biết: Nắng nóng kéo dài nên lượng người đến giải nhiệt tại bể bơi rất đông. Nhiều gia đình đăng ký cho con em học bơi tại bể để các em có những ngày hè bổ ích.

Theo dự báo của ngành chức năng, trong mùa hè năm nay còn nhiều đợt nắng nóng kéo dài và nhiệt độ lên cao kỷ lục. Theo đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế đi ra ngoài trời vào thời điểm từ 10 - 16 giờ, nếu phải làm việc, cần trang bị những biện pháp chống nóng để đảm bảo sức khỏe; cân đối giữa làm việc, nghỉ ngơi để tránh quá sức. Đặc biệt, cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước. Mùa nắng nóng, hệ miễn dịch sẽ gặp nhiều "thử thách”, vì vậy cần cung cấp đủ dinh dưỡng, bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây tươi, không uống nhiều nước lạnh, nhất là những người có bệnh tim mạch, huyết áp.

 Hồng Duyên

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục