(HBĐT) - Được tận mắt chứng kiến những khó khăn, vất vả của người bệnh và chứng kiến nhiều người tiết kiệm bữa ăn sáng, hoặc nhường suất ăn của mình chia sẻ cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, Thượng úy Lê Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Đà Bắc trăn trở, suy nghĩ về một mô hình từ thiện, nhân đạo, trao yêu thương, sẻ chia khó khăn cho những người bệnh. Từ những trăn trở, suy nghĩ đó, mô hình "Nồi cháo từ thiện” của lực lượng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện được ra đời.


Nhiều bát cháo từ thiện được ĐV-TN Công an huyện Đà Bắctrao cho người bệnh tại Trung tâmY tế huyện.

Trao yêu thương, sẻ chia khó khăn

Cầm trên tay bát cháo nóng hổi, chị Đinh Thị Sim ở xã Tú Lý xúc động cho biết, gia đình chị có hoàn cảnh khó khăn, con ốm mà không có tiền thuê xe, mẹ con dắt díu nhau đi bộ cả buổi sáng từ nhà ra bệnh viện. Cũng may cháu có bảo hiểm nên không phải lo tiền thuốc nhưng tiền ăn thì chẳng có. Những ngày nằm viện chỉ dám tằn tiện lo cho con được bữa cơm. Nhiều khi nhìn con cố gượng ăn một miếng cơm khô mà đau đến thắt ruột. Lúc đó chỉ ước có được vài chục nghìn đồng mua cho con bát cháo thịt... Nguyện ước nhỏ nhoi ấy đã trở thành hiện thực khi trong những ngày ở viện, con chị Sim đã được những bữa ăn ngon, được ăn những bát cháo nóng hổi đậm yêu thương, chan chứa tình người của cán bộ, chiến sỹ Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện Đà Bắc...

Cũng như mẹ con chị Sim, chị Lò Thị Thưởng ở xóm Tát, xã Tân Minh là bệnh nhân điều trị dài ngày tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện. Là bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn nên khi nằm điều trị bệnh, chị cũng luôn thường trực nỗi lo về chi tiêu. "Xa nhà, mọi thứ đều phải tằn tiện, tiết kiệm đến hết mức có thể. Mỗi bữa "tiêu hoang” cũng chỉ thêm 1, 2 miếng thịt, nhiều khi thèm bát cháo mà không dám bồi dưỡng thêm” - chị Thưởng chia sẻ. Khi biết hàng tuần tại TTYT huyện có phát cháo miễn phía từ chương trình "Nồi cháo từ thiện” của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện, chị Thưởng rất vui. Bởi những bệnh nhân nghèo như chị được bồi dưỡng thêm bát cháo đầy đủ dinh dưỡng, đủ đầy yêu thương.

Bác sỹ Trần Hồng Quân, Giám đốc TTYT huyện Đà Bắc cho biết: Từ khi Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện phối hợp TTYT huyện triển khai chương trình "Nồi cháo từ thiện” đã có nhiều bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm sự chăm sóc, động viên, hỗ trợ và bồi dưỡng, giúp cho phục hồi nhanh, có sức khỏe tốt trước khi xuất viện.

Bát cháo trao đi, nụ cười ở lại

Cũng như nhiều anh chị em trong đơn vị, như thường lệ, khoảng 5h thứ Ba hằng tuần, Thiếu úy Hoàng Thị Vân Anh, Đội tổng hợp có mặt tại Công an huyện để vào bếp cùng các anh chị trong đơn vị. Mỗi người "một tay, một chân” như đã phân công, người đi chợ, người vo gạo, nhặt rau, băm thịt... với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm trực tiếp chuẩn bị nồi cháo mang đến TTYT huyện phát cho người bệnh kịp giờ ăn sáng, uống thuốc. Hàng tuần, mỗi nồi cháo được thay đổi khẩu vị phong phú, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, phù hợp với nhiều bệnh nhân từ người già đến trẻ nhỏ. Trò chuyện với chúng tôi, cô Thiếu úy trẻ có nụ cười thật tươi và hồn nhiên: Chúng tôi thấy rất vui và hạnh phúc khi tự nấu cháo và trao tận tay đến những bệnh nhân nghèo. Mỗi bát cháo được trao đi, chúng tôi nhận lại một nụ cười, khi ấy niềm vui được nhân lên gấp bội. Tôi và anh em trong đơn vị chỉ mong sẽ chia sẻ được nhiều hơn, giúp đỡ được nhiều hơn những hoàn cảnh khốn khó.

Ngoài những "Nồi cháo từ thiện”, hàng tháng, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện Đà Bắc còn thường xuyên lồng ghép các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà là bánh, sữa, tiền cho những bệnh nhân là người già neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em nghèo tại TTYT huyện.

Thượng úy Lê Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện chia sẻ về thành công của mô hình: Khi thấy những hành động, việc làm ý nghĩa có sự đồng hành và lan tỏa với tinh thần "cho đi là để ở lại” của anh em cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, tôi thật sự xúc động và biết ơn những người đã luôn đồng hành, ủng hộ. Mong rằng những hành động, việc làm nhỏ này tiếp tục được lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Với tinh thần đó, mô hình "Nồi cháo từ thiện” được khởi động từ đầu năm 2018 là sự cụ thể hóa phong trào "Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” của tuổi trẻ Công an huyện Đà Bắc. Đến nay, qua gần 6 năm hoạt động, mô hình đã đồng hành với hàng chục nghìn bệnh nhân nghèo của huyện. Hoạt động này đã góp phần xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Công an trong lòng Nhân dân. Mỗi bát cháo được trao đi, những nụ cười được gửi lại. Từ những nồi cháo giản dị viết nên những câu chuyện đẹp về sự sẻ chia, yêu thương của những con người trẻ. Họ đã biết sống, biết cống hiến và biết vun đắp những điều tốt đẹp cho cộng đồng.

 

Ngô Thủy

(Công an tỉnh)

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục