(HBĐT) - Vào khoảng 3h ngày 15/7, tại tổ 14, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình xảy ra vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh làm 6 người thương vong. Từ vụ cháy cho thấy, nguy cơ cháy nổ rất cao khi kết hợp nhà ở với sản xuất, kinh doanh (SXKD) không còn là cảnh báo.


Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tiếp cận khu vực xảy ra cháy tại tổ 14, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình từ bên ngoài.

Lời cảnh báo nghiêm túc

Theo một số người dân sinh sống trên tuyến đường Lạc Long Quân thuộc tổ 14, phường Tân Thịnh cho biết: Sau khi phát hiện có tiếng kêu cứu từ ngôi nhà số 2, đường Lạc Long Quân, nhiều người chạy đến ứng cứu nhưng lửa cháy to. Mặc dù đã cố gắng hết sức để cứu giúp những người bị mắc kẹt bên trong nhưng không được. Đến khi lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đến ứng cứu, sử dụng các phương tiện chuyên dụng mới cứu được 4 người ra ngoài. Tuy nhiên, 2 nạn nhân không được ứng cứu kịp thời đã tử vong.

Thông tin từ ông Trần Thanh Minh sống gần ngôi nhà bị cháy trên đường Lạc Long Quân, ngôi nhà bị cháy là loại nhà ống 3 tầng, 1 tum, trước đây kinh doanh ăn uống, thời gian gần đây chuyển sang kinh doanh giày dép. Chủ hộ là anh Đào Duy D. (SN 1985) và vợ là Nguyễn Thị N. (SN 1983). Mọi người không biết nguyên nhân vụ cháy từ đâu nhưng khi đến tham gia ứng cứu, chữa cháy đã thấy ngọn lửa rất lớn, không thể tiếp cận vào trong được. Do chất cháy đều là các loại hàng hóa dễ cháy, quá trình cháy sinh ra nhiệt lượng rất lớn và khói độc.

Theo Thượng tá Bùi Vĩnh Lộc, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, vụ cháy diễn biến rất nhanh. Do chủ nhà kinh doanh buôn bán nên ngôi nhà là nơi tập kết hàng hóa, chứa nhiều đồ vật dễ cháy như các hộp đựng giày dép, túi xách, ba lô... Khi lửa bùng phát nhanh, bao vây khu vực thoát nạn. Vì vậy, công tác cứu hộ, cứu nạn của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Với nhiều cố gắng, nỗ lực, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sau gần 2 giờ chữa cháy, đám cháy mới được khống chế, dập tắt. Đáng tiếc và đau xót là vụ cháy không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây thiệt hại về người. Trong đó, 2 cháu nhỏ tử vong do không được cứu hộ kịp thời. Đến tối 15/7, do bị bỏng quá nặng nên anh Đào Duy D. cũng đã tử vong. Nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

Để mỗi ngôi nhà an toàn trước "giặc lửa"

Vụ cháy là lời cảnh báo nghiêm túc về công tác phòng, chống cháy nổ đối với nhà ở kết hợp SXKD. Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục đưa ra cảnh báo về nguy cơ cháy nổ hiện hữu khi tình trạng người dân kết hợp nhà ở với SXKD diễn ra khá phổ biến. Theo kết quả rà soát, toàn tỉnh có 210.957 nhà ở riêng lẻ, 11.658 nhà ở kết hợp SXKD. Trong đó, 11.273 nhà thuộc diện quản lý PCCC, 9.708 nhà UBND cấp xã quản lý.

Để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức gần 1.000 buổi tuyên truyền trực tiếp về công tác PCCC cho trên 40 nghìn lượt người dân; gần 60 nghìn lượt tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của phường, xã. Đặc biệt, đã phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông gửi gần 4 triệu tin nhắn SMS cùng hàng chục nghìn tin nhắn đến các tài khoản trên ứng dụng zalo, facebook cảnh báo nguy cơ cháy nổ đến người dân. Tuy vậy, "vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 15/7 vừa qua là sự cố rất đáng tiếc. Chúng tôi mong rằng đây là lời cảnh báo nghiêm túc cho các hộ gia đình nói chung, hộ gia đình kết hợp nhà ở với SXKD nói riêng về công tác phòng, chống cháy nổ - Thượng tá Bùi Vĩnh Lộc chia sẻ. Thực tế hiện nay, nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về công tác PCCC của người dân đối với loại hình này còn nhiều hạn chế. Việc kiểm tra, xử lý những tồn tại về công tác PCCC đối với loại hình nhà ở kết hợp SXKD còn chưa kiên quyết. Mặt khác, hiện nay chưa có tiêu chuẩn PCCC đối với loại hình nhà ở kết hợp SXKD; không ít người dân còn chủ quan, lơ là, thiếu kiến thức, kỹ năng PCCC; nhiều nhà ở kết hợp SXKD chỉ có 1 lối thoát nạn và làm "chuồng cọp”, vô hình tự nhốt mình nếu xảy ra cháy; sắp xếp hàng hóa không đảm bảo khoảng cách an toàn; hệ thống, thiết bị điện và sử dụng điện không an toàn...

Để mỗi ngôi nhà an toàn trước "giặc lửa”, các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác PCCC đối với nhà ở riêng lẻ nói chung và nhà ở kết hợp SXKD nói riêng. Xây dựng, nhân rộng phong trào toàn dân PCCC; vận động người dân tạo lối thoát nạn thứ 2...; hướng dẫn chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý Nhà nước về PCCC; tham mưu xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC; củng cố, xây dựng các đội dân phòng đáp ứng phương châm "4 tại chỗ"; rà soát, bổ sung, xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại các khu dân cư. Thêm nữa, để phòng tránh rủi ro khi xảy ra sự cố thì đồ đạc, vật dụng trong nhà phải được bố trí khoa học để không làm cản trở lối thoát nạn khi ngôi nhà xảy ra cháy, nổ. Người dân cần bố trí đủ 2 lối thoát nạn, gồm cửa ra vào chính và lối thoát nạn khẩn cấp bên trên như: lối ra ban công, lối lên sân thượng hoặc lối lên mái và không có đồ vật cản trở. Ngoài ra, cần trang bị bình chữa cháy xách tay trong nhà, đặt nơi thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy, hướng dẫn cho tất cả thành viên sử dụng thành thạo bình chữa cháy, kể cả trẻ em. Bởi lẽ, khi xảy ra tình huống cháy nổ, chỉ có "5 phút vàng” để dập tắt đám cháy khi nó chưa bùng phát mạnh. Sau thời điểm đó, khi đám cháy lan mạnh, mạnh thì việc dập tắt đám cháy trở nên khó khăn hơn và chắc chắn có thiệt hại. Nếu có điều kiện trang bị hệ thống báo cháy, thang dây, dây hạ chậm, mặt nạ phòng khói trong nhà. Tuyệt đối không cất trữ hóa chất dễ cháy, nổ trong nhà.

Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng khuyến cáo, khi phát hiện ra cháy cần bình tĩnh suy xét, báo động cho tất cả mọi người mau chóng thoát ra ngoài. Nếu cửa ra bị khói bao trùm cần tìm lối thoát khác qua ban công, qua cửa sổ sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất... Tuyệt đối không thoát trong phòng hay nhà vệ sinh, nếu buộc phải băng qua lửa dùng chăn ướt cuốn quanh người để thoát ra ngoài, nếu phải băng qua khói dùng khăn ướt che kín miệng, mũi và cúi thật thấp để tránh ngạt khói, men theo bức tường để đến lối thoát an toàn. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục