(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Tòng Đậu (Mai Châu) tích cực học tập, xây dựng những mô hình hay, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.


Đoàn Thanh niên xã Tòng Đậu (Mai Châu) tặng quà thương binh Lò Văn Ảy, xóm Tòng.

Đảng bộ xã Tòng Đậu có 9 chi bộ trực thuộc với 242 đảng viên. Hàng năm, Đảng bộ gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; triển khai các chuyên đề đến 100% đảng viên, giúp hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tiên phong, gương mẫu trong các phong trào, hoạt động tại cơ sở.

Chuyển biến rõ nét nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc học tập và làm theo được cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn, xóm cụ thể hoá thành chương trình hành động, phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức, địa phương. Qua đó xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo Bác được Nhân dân đánh giá cao như: Hội Cựu chiến binh với mô hình "góp vốn quay vòng xóa đói, giảm nghèo” giúp 15 hội viên có vốn phát triển kinh tế, sản xuất, 7 hội viên thoát nghèo; Hội LHPN với mô hình "thu gom rác thải”, "nuôi heo đất”, "hũ gạo tiết kiệm” giúp 20 hội viên có nguồn vốn phát triển kinh tế; Đoàn Thanh niên với mô hình "ánh sáng đường quê”, "giọt máu nghĩa tình”; các chi bộ thôn với mô hình "xây dựng gia đình văn hoá đảm bảo tiêu chí nông thôn mới”, số hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm trên 95%...

Ông Khà Trung Thành, Trưởng xóm Tòng cho biết: Chi bộ có 59 đảng viên; 137 hộ, 98% là dân tộc Thái. Việc học tập và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến cả trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện rõ nét trên từng lĩnh vực như: người dân đồng thuận làm lò đốt rác; tích cực giúp nhau phát triển kinh tế; chung tay chăm sóc, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn; giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng gia đình văn hóa, cơ sở hạ tầng... Các phần việc được công khai, minh bạch, cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu thực hiện trước, người dân tin tưởng làm theo.

Đảng bộ xã xác định rõ nội dung trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo. Quá trình thực hiện luôn nêu cao vai trò gương mẫu, đầu tàu của cán bộ, đảng viên, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là trong những lĩnh vực nhạy cảm như quản lý, sử dụng đất đai, ngân sách, tài sản công, việc thực hiện chế độ, chính sách... Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, khắc phục triệt để vấn đề nể nang anh em, dòng họ; khuyến khích, nhân rộng các tập thể, cá nhân có những việc làm hay, tấm gương tốt, điển hình về phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội ở cộng đồng, khu dân cư. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ xã Tòng Đậu đã tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,31%. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Lộc Văn Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Việc học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trên các lĩnh vực đời sống xã hội, trong mọi ngành và các tầng lớp nhân dân toàn xã. Từ các phong trào thi đua yêu nước, thi đua học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo là những điển hình tiêu biểu được lựa chọn, nhân rộng. Đến nay, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong xã đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều phong trào, cuộc vận động, các mô hình, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Bác gắn với nhiệm vụ chính trị của từng xóm, từng đơn vị.

Thu Hường

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục