Trước tình hình căng thẳng tại Niger, phóng viên TTXVN tại châu Phi ngày 3/8 đã liên hệ Ðại sứ quán Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm địa bàn Niger về công tác bảo hộ công dân. Theo thông tin mới nhất, toàn bộ người Việt Nam tại Niger vẫn an toàn và Ðại sứ quán đang tích cực triển khai công tác bảo hộ công dân.


Công dân các nước châu Âu chuẩn bị rời Niger.

Ðại sứ quán luôn theo sát tình hình và giữ liên lạc thường xuyên với hai người Việt và một gia đình người Niger gốc Việt tại Niger. Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào là công dân Việt Nam gặp nguy hiểm.

Ngày 2/8, một công dân Việt Nam làm việc cho một tổ chức quốc tế, bị kẹt tại thủ đô Niamey, đã đề nghị Ðại sứ quán hỗ trợ và Ðại sứ quán đang phối hợp tích cực với các cơ quan/tổ chức liên quan thu xếp cho công dân này được sơ tán an toàn khỏi Niger. Ðại sứ quán đang xây dựng một số phương án nhằm sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam trong mọi tình huống.

Ngay sau khi xảy ra đảo chính, Ðại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã cử cán bộ làm đầu mối nắm tình hình và phối hợp các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Ðại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã cập nhật đường dây nóng điện thoại trên trang web và Facebook của Ðại sứ quán, qua đó bà con cần giúp đỡ có thể liên hệ đường dây nóng qua điện thoại (cả trên các ứng dụng viber, whatsapp) hoặc gửi email, nhắn tin Facebook cho Ðại sứ quán.

Ðồng thời, Ðại sứ quán khuyến cáo bà con cẩn trọng giữ an toàn, hạn chế di chuyển khi không thật cần thiết, tuân thủ pháp luật sở tại. Trong trường hợp cần thiết, bà con kiều bào có thể liên hệ Ðại sứ quán Việt Nam tại Algeria thông qua số điện thoại đường dây nóng là +213558305909 và trang Facebook là Ðại sứ quán Việt Nam tại Algeria.

Ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Anh thông báo tạm thời cắt giảm số lượng nhân viên tại Ðại sứ quán nước này ở thủ đô Niamey của Niger do tình hình an ninh bất ổn sau vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum (M.Ba-dum). Bộ này thông báo kế hoạch sơ tán công dân khỏi Niger, đồng thời nhấn mạnh đây là ưu tiên hàng đầu của Anh.

Pháp yêu cầu chính quyền quân sự tại Niger bảo đảm an toàn cho Ðại sứ quán Pháp tại Niamey trước những hoạt động biểu tình được lên kế hoạch tổ chức sau vụ đảo chính quân sự. Ðại sứ quán Pháp thông báo, trước tình hình an ninh xấu đi, Chính phủ Pháp đang chuẩn bị cho chiến dịch sơ tán công dân khỏi Niamey bằng đường hàng không.

Cơ quan Ðiều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cam kết duy trì hỗ trợ những người gặp nhiều khó khăn nhất tại Niger, đồng thời kêu gọi tạo điều kiện để công tác hỗ trợ người dân không gặp trở ngại. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã triển khai các chuyến bay đặc biệt tới một số khu vực của Niger để đưa nhân viên LHQ và các đối tác làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo tại đây sau khi được nhà chức trách sở tại cho phép. Khoảng 4,3 triệu người tại Niger cần cứu trợ nhân đạo.

Liên quan diễn biến tình hình tại Niger, người đứng đầu chính quyền quân sự sau vụ đảo chính, Tướng Abdourahmane Tiani đã có bài phát biểu trên truyền hình, trong đó cảnh báo về sự can thiệp quân sự của nước ngoài đối với tình hình ở Niger, đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết để bảo vệ đất nước. Trong khi đó, một trong những sĩ quan tham gia tiến hành đảo chính ở Niger đã đến Mali nhằm tìm kiếm hợp tác an ninh với quốc gia láng giềng này.

Hiện chính quyền quân sự tại Niger đứng đầu đang chịu nhiều sức ép từ các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Ngày 3/8, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết đã ngừng giải ngân cho quốc gia Tây Phi này. WB nhấn mạnh, do quan ngại cuộc đảo chính, ngân hàng này quyết định ngừng mọi kế hoạch giải ngân cho Niger cho đến khi có thông báo mới.

Chính phủ Côte d’Ivoire đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu, cũng như các thủ tục thông quan đối với hàng hóa từ Niger, theo quyết định của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS). Trước đó, từ ngày 1/8, Nigeria cũng đã cắt nguồn cung điện cho Niger sau khi các nước láng giềng áp đặt trừng phạt chính quyền quân sự ở quốc gia Tây Phi này.

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục