(HBĐT) - Đường 445 nối từ quốc lộ 6, địa phận phường Kỳ Sơn đi các xã Hợp Thành, Thịnh Minh (TP Hòa Bình) đến Pheo Chẹ sang Ba Vì (Hà Nội) dài khoảng 14 km, có vai trò quan trọng thúc đẩy giao thương, cải thiện dân sinh, nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông, là nỗi khổ của người và phương tiện qua lại.



Cầu Ngòi Mại được tháo dỡ để tổ chức thi công.

Ông Vũ Đức Giao, xóm Tân Thành, Hợp Thành cho biết: Con đường này không chỉ riêng của xã Hợp Thành mà nhiều xã khác như Thịnh Minh, các xã từ Hà Nội và từ phường Kỳ Sơn đi về, lưu lượng giao thông rất lớn. Đặc biệt từ khi cầu Ngòi Mại hỏng do mưa lũ, trên địa bàn có nhiều xe tải trọng lớn đi qua, phá vỡ mặt đường, khiến đường giao thông càng xuống cấp, gồ ghề, nhiều người đã bị ngã. Không đi chợ thì không có ăn, mà đi đường thì căng thẳng và nguy hiểm, có thời điểm phải đi phà. Đề nghị Nhà nước tập trung đầu tư để bà con đỡ khổ.

Nhiều người và phương tiện trong khu vực thường xuyên phải đi ra Kỳ Sơn và ngược lại cũng bức xúc khi đi qua đoạn đường hành xác này. Bà Nguyễn Thị Hằng, xã Thịnh Minh cho biết: Hàng ngày do công việc nên phải qua tuyến đường này, nhưng nguy hiểm và rất vất vả vì ổ gà, sống trâu, lầy lội khi mưa gió, bụi bặm ngày nắng. Sợ nhất là phải đi qua những đoạn cua, lồi lõm, đất đá lổn nhổn, sỏi bắn tứ tung vào xe, gặp ô tô không cẩn thận là ngã sõng soài, rất nguy hiểm.

Đường 445 như người già đã yếu lại phải cõng nặng. Đã xuống cấp lại bị tàn phá bởi các xe tải trọng lớn cày xới, phá nát mặt đường, nền đường. Nhà nước cũng đầu tư duy tu, sửa chữa, vá víu nhưng đường cũng không được cải thiện, nhiều đoạn bị trượt sạt mái taluy âm, nguy cơ rất cao mất an toàn giao thông.

Được biết, đợt mưa lũ năm 2018 đã xảy ra đứt đường dài hàng trăm mét tại địa phận thị trấn Kỳ Sơn (nay là phường Kỳ Sơn), chính quyền phải di dời khẩn cấp các hộ dân và khắc phục sạt lở, kè mái taluy dương. Đến giữa năm 2022, một số đoạn tuyến đường 445 sạt lở mái taluy âm có nguy cơ ăn đường, rồi tiếp đến cầu Ngòi Mại bị hư hỏng nặng phải cấm và phân luồng giao thông xã Hợp Thành. Hiện nay việc di chuyển rất khó khăn, người dân bức xúc vì đây là con đường thông thương quan trọng trong vùng, kết nối các xã vùng Phú Cường với địa phận Hà Nội và tỉnh bạn, TP Hòa Bình. Người dân trong khu vực mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án sửa chữa, nâng cấp đường 445 và sớm triển khai xây dựng cầu Ngòi Mại để nâng cao năng lực giao thông, cải thiện điều kiện đi lại an toàn của người dân.

Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, huyện Kỳ Sơn (nay là TP Hòa Bình) được phê duyệt tại Quyết định số 2403/QĐ-UBND, ngày 31/10/2019 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 646/QĐ-UBND, ngày 30/3/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình. Dự án có tổng mức đầu tư trên 521 tỷ đồng; nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (vốn ODA, vốn T.Ư hỗ trợ và vốn ngân sách tỉnh). Dự án được phê duyệt điều chỉnh năm 2020 và năm 2021 lập xong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài, cầu Ngòi Mại đã hư hỏng nặng; UBND tỉnh có Công văn số 1526/UBND-KTN, ngày 31/8/2022 về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cầu Ngòi Mại và công bố tình huống khẩn cấp tại Quyết định số 1977/QĐ-UBND, ngày 13/9/2022 tại vị trí cầu bị hư hỏng. Do hạ lưu cầu Ngòi Mại sạt lở nghiêm trọng nên ngày 17/11/2022, UBND tỉnh có Văn bản số 2007/UBND-KTN cho phép bổ sung hạng mục gia cố chống sạt lở hạ lưu cầu Ngòi Mại.

Ngày 1/8/2023, UBND tỉnh Hòa Bình có Văn bản số 1255/UBND-KTN cho phép điều chỉnh cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà. Hiện đã khởi công hạng mục cầu Ngòi Mại và đường dẫn hai đầu cầu. Trong quá trình thực hiện hạng mục này gặp khó khăn về mặt bằng thi công và tuyến đường dây điện ảnh hưởng trong phạm vi thi công xây dựng công trình.



Lê Chung


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục