(HBĐT) - Chương trình "Ngân hàng bò" được T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động, triển khai từ năm 2013 với mục tiêu giúp gia đình hoàn cảnh khó khăn thông qua hình thức trợ giúp bò sinh sản. Từ chương trình, Hội CTĐ huyện Mai Châu đã triển khai trao hàng trăm con bò giống cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế, tạo nguồn sinh kế, vươn lên thoát nghèo.   




Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Châu trao bò giống cho hộ anh Bùi Văn Hùng, xóm Sạn Sộp, xã Sơn Thủy.

Đồng chí Khà Văn Diện, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Mai Châu cho biết: "Ngân hàng bò" là mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người được thụ hưởng có thêm tư liệu sản xuất, phát triển kinh tế, tạo nguồn sinh kế nâng cao thu nhập. Hàng năm, nguồn kinh phí mua bò giống được trích từ quỹ hoạt động của Hội CTĐ, do các cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp thông qua các đợt kêu gọi ủng hộ. Đối tượng được nhận bò đều qua bình xét tại khu dân cư, phù hợp tiêu chí đề ra, có khả năng chăn nuôi. Qua triển khai thực hiện, mô hình đã được nhân rộng trên khắp địa bàn huyện, trao thêm hy vọng cho những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn".

  Khởi động chương trình từ năm 2013, "Ngân hàng bò" đã đến với người nghèo huyện Mai Châu và cho thấy kết quả tích cực. Chương trình được triển khai tại các xã, thị trấn, nhất là địa bàn vùng khó khăn như Sơn Thủy, Đồng Tân, Cun Pheo, Xăm Khòe... Từ năm 2013 đến nay, chương trình đã trao 116 con bò giống cho hộ nghèo với trị giá trên 1,8 tỷ đồng, riêng năm 2023 trao 8 con bò, qua đó giúp nhiều hộ thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Những con bò giống được chăm sóc, sinh sản tốt, có những hộ từ 1 con giống ban đầu giờ tăng đàn lên 3 - 4 con, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi con bò được nhân giống là nhân thêm niềm vui, hy vọng cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

 Mục đích của chương trình "Ngân hàng bò" là giúp những hộ nghèo ở vùng khó khăn vươn lên thoát nghèo, đồng thời nhân lên hy vọng cho các gia đình khác. Đây là mô hình sáng tạo, hiệu quả, các hộ nghèo nhận bò giống về nuôi, nếu đẻ lứa đầu là con cái tiếp tục chăm sóc bê con thêm 6 tháng tuổi, sau đó chuyển giao con bê này cho hộ nghèo khác trên địa bàn nuôi. Sau khi trao lứa bê đầu tiên, hộ hưởng lợi được hoàn toàn sở hữu bò giống. Cứ như vậy, số lượng bò giống gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hộ nghèo được trợ giúp. Để mô hình đạt hiệu quả, tiêu chí chọn đối tượng hưởng lợi từ chương trình là hộ nghèo nhưng phải có sức lao động, chuồng trại để chăn nuôi.

  Hộ anh Bùi Văn Hùng, xóm Sạn Sộp là một trong những hộ nghèo ở xã Sơn Thủy, chỉ trông vào làm thuê, sức khỏe hạn chế, thu nhập bấp bênh. Qua bình xét của Hội CTĐ và chính quyền địa phương, anh Hùng nhận 1 con bò giống từ chương trình "Ngân hàng bò", đồng thời được tư vấn, hỗ trợ kiến thức chăn nuôi bò sinh sản, tạo sinh kế, có cơ hội nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

  "Tôi rất phấn khởi khi được Hội CTĐ cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện quan tâm, giúp gia đình có con bò giống để mưu sinh, nâng cao thu nhập. Tôi sẽ chăm nuôi thật tốt để bò khỏe mạnh, tạo nguồn lực phát triển kinh tế. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ hơn nữa, tạo điều kiện để những hộ nghèo có cơ hội thoát nghèo” - anh Hùng chia sẻ.

 Đây là hoạt động ý nghĩa của Hội CTĐ huyện Mai Châu cùng các nhà hảo tâm, thể hiện sự sẻ chia, chung tay của cộng đồng đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương, thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Thời gian tới mong muốn có nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm để chương trình tiếp tục lan tỏa, phát triển sâu rộng, trao thêm hy vọng thoát nghèo cho nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hoàng Anh

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục