(HBĐT) - LTS: Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, cùng với cả nước, Nhân dân tỉnh Hòa Bình mãi tự hào về một "mùa thu lịch sử" đã làm rạng danh Tổ quốc, cơ đồ Việt Nam. Càng tự hào về quá khứ, chúng ta càng quyết tâm hướng về tương lai với niềm khao khát kiến tạo nên những trang sử vàng trong giai đoạn phát triển mới. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận một số ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân.

Tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội


Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, tình hình KT-XH trên địa bàn huyện Đà Bắc có nhiều chuyển biến tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Trong phát kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất bình quân 5 năm (2020 - 2025) tăng 15%; cơ cấu các ngành trong tổng giá trị sản xuất tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 50 triệu đồng/năm; thu NSNN (riêng năm 2025) đạt 50 tỷ đồng; tỷ lệ đô thị hoá đạt trên 23%.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 30/7/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển KT-XH, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025). Thực hiện tốt các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư có chọn lọc, đa dạng hoá hình thức đầu tư; xúc tiến, thu hút đầu tư. Tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn khác. Khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại và thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển SX-KD nông nghiệp, dịch vụ tại địa bàn nông thôn. Đẩy mạnh công tác chuyển giao, ứng dụng KHKT tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền; thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy hoạch phát triển huyện.

Tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước


Vũ Hồng Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh 

8 tháng năm 2023 có nhiều yếu tố bất lợi, tạo áp lực lớn cho nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Trong bối cảnh đầy thách thức, chúng ta đã có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành chức năng và cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cơ quan thuế đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. 

Trong 4 tháng cuối năm, xác định nhiệm vụ hết sức nặng nề và cần quyết tâm cao, Cục Thuế tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu. Trong đó, quan trọng hàng đầu là tiếp tục triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn lực giúp người nộp thuế phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thiết nghĩ, đây chính là giải pháp căn cơ, giúp tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước.

Lãnh đạo công tác phụ nữ và cán bộ nữ trong thời kỳ mới


Chu Thị Thu Hường, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy)

Chính quyền xã là cầu nối giữa Nhà nước với các tổ chức và cá nhân trong xã; triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở xã. Chính quyền xã giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác quản lý các  vấn đề phát triển xã hội ở nông thôn. Đặc biệt trong các hoạt động nhằm nâng cao năng lực, nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng, góp phần thúc đẩy sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ vào quá trình xây dựng và thực thi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển KT-XH tại địa phương.

Bởi vậy, tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phụ nữ và cán bộ nữ tại địa phương; tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ nữ có điều kiện tham gia các hoạt động. Đồng thời, có cơ chế, chính sách để phụ nữ địa phương phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tham gia xây dựng đô thị văn minh; hỗ trợ phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực như công nghệ, vốn, an toàn vệ sinh thực phẩm... Qua đó, phát huy rõ nét vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó là động lực để phụ nữ tiếp tục cống hiến, nỗ lực vươn lên làm chủ kinh tế, làm chủ gia đình, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp, thúc đẩy cân bằng giới, bình đẳng giới tại địa phương.

Đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền đối với doanh nghiệp


Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Midori (khu công nghiệp lương sơn)

Công ty TNHH Midori chính thức đầu tư sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn từ năm  2013. Sau 10 năm đi vào hoạt động, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ngành, Ban Quản lý các KCN tỉnh và UBND huyện Lương Sơn.
Các sở, ngành chức năng đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho doanh nghiệp cũng như người lao động, đặc biệt là pháp luật  về lao động, công đoàn để doanh nghiệp và người lao động xây dựng mối quan hệ hài hoà. Đó chính là động lực để doanh nghiệp tăng trưởng trong thời gian qua.

3 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp dệt may như Midori gặp nhiều khó khăn về tìm kiếm đơn hàng, đảm bảo nguồn nguyên vật liệu đầu vào. Tuy nhiên khó khăn cũng từng bước được tháo gỡ, Midori đã có được các đơn hàng lớn và chúng tôi tiếp tục tuyển dụng lao động. Để có thể ổn định sản xuất trong thời điểm dịch Covid-19 và hậu Covid-19, doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương. Các doanh nghiệp trong KCN nói chung, Công ty Midori nói riêng thường xuyên được đối thoại với Ban Quản lý các KCN tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và UBND tỉnh để trình bày những khó khăn, vướng mắc của mình. Các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp được giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Vì vậy, chúng tôi đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp.

Gắn phát triển kinh tế du lịch với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc


Hà Văn Sêm, Xóm Nà Chiềng, xã Nà Phòn (Mai Châu)

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh, huyện Mai Châu tạo điều kiện cho xã Nà Phòn phát triển kinh tế du lịch. Từ một vùng quê nghèo khó trở thành điểm đến được du khách trong và ngoài nước biết đến, cũng từ đó đời sống người dân đổi thay.

Để phát triển bền vững du lịch trở thành ngành mũi nhọn, tôi mong muốn mọi người chú trọng việc sử dụng công nghệ xanh, ngăn chặn những hành vi làm nguy hại đến môi trường và văn hóa bản địa, khuyến khích sản phẩm, chương trình du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Thực hiện tốt công tác quy hoạch xây dựng điểm du lịch cộng đồng. Tôn trọng văn hóa cộng đồng địa phương; phát huy quyền làm chủ, sự tham gia của người dân vào hoạt động bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa.

Đào tạo nguồn nhân lực nòng cốt thực hiện nhiệm vụ quản lý văn hóa - du lịch. Tổ chức các lớp tập huấn, khóa bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng quản lý di sản văn hóa cho các đối tượng tham gia hoạt động văn hóa và kinh doanh du lịch cộng đồng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng đồng người dân, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn về nhiệm vụ bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục