(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Tình trạng vi phạm pháp luật của các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới khiến cho một số Trung tâm đăng kiểm và các đăng kiểm viên trên toàn quốc bị đình chỉ hoạt động. Việc đăng kiểm xe cơ giới gặp nhiều khó khăn, các phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt kiểm định, một số nơi quá tải khiến người dân mất nhiều thời gian, công sức, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất kinh doanh. Do đó, đề nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp tháo gỡ đối với tình trạng quá tải tại các Trung tâm đăng kiểm, duy trì hoạt động bình thường của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng phục vụ hiệu quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bộ GTVT trả lời: Từ cuối năm 2020 và những tháng đầu năm 2023, công an các địa phương đồng loạt thực hiện các chuyên án điều tra, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan. Đã có nhiều đơn vị đăng kiểm, dây chuyền kiểm định dừng hoạt động do không đủ điều kiện theo quy định, dẫn đến khả năng cung cấp dịch vụ đăng kiểm phương tiện thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành cho phép điều động lực lượng kiểm định viên của công an, quân đội hỗ trợ công tác kiểm định dân sự Cục Đăng kiểm Việt Nam. Xây dựng phần mềm đăng ký, đặt lịch hẹn đăng kiểm kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn đơn vị đăng kiểm thực hiện đăng ký đăng kiểm trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc, công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian cho nhân dân, doanh nghiệp. Bộ GTVT khẩn trương ban hành các thủ tục rút gọn quy định về đăng kiểm. Sửa đổi có quy định miễn kiểm định đối với xe ô tô mới, tăng chu kỳ kiểm định với một số nhóm phương tiện thêm từ 3 - 6 tháng, tự động giãn chu kỳ kiểm định cho phương tiện đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải. Đến nay, tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết.

Hòa Bình là địa phương duy nhất có một Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Sở GTVT. Ngay sau khi xảy ra vụ việc liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2801S, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động hỗ trợ giới thiệu bổ sung nhân sự đăng kiểm viên có chuyên môn phù hợp cho Sở GTVT. Đến ngày 26/8/2023, Trung tâm Đăng kiểm 2801S đã có đủ điều kiện hoạt động trở lại theo quy định để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện tại, số lượng phương tiện đến kiểm định trong ngày tại trung tâm mới đạt 42% công suất kiểm định.

Hiện trạng hoạt động kiểm định của các Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã ổn định, không có tình trạng ùn tắc cũng như phản ánh tiêu cực của người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đi kiểm định. Do đó, người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn các đơn vị đăng kiểm không chỉ tại tỉnh Hòa Bình mà còn có thể kiểm định tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm cơ giới trên toàn quốc đảm bảo thuận lợi nhất cho hoạt động vận tải.


V.L (TH)

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục