(HBĐT) - Trên quê hương cách mạng ở huyện vùng cao Đà Bắc ngày nay hiện hữu bức tranh đa sắc màu với nhịp sống mới ngày một nhộn nhịp. Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 2 khu căn cứ cách mạng (CCCM) được thành lập, gồm: Tu Lý - Hiền Lương và Mường Diềm. Đây là 2 trong 4 khu CCCM của tỉnh nằm trong hệ thống chiến khu Hòa - Ninh - Thanh.


Hạ tầng thiết yếu được đầu tư ngày càng đồng bộ là động lực để quê hương cách mạng - xã Trung Thành (Đà Bắc) vươn lên xây dựng cuộc sống mới.  

Những ngày thu tháng Tám, có dịp về thăm mảnh đất được coi là cái nôi của cách mạng ở vùng cao Đà Bắc, chúng tôi cảm nhận rõ sự chuyển mình mạnh mẽ của những địa chỉ đỏ này. Chiến khu Mường Diềm được thành lập tháng 4/1946, tại xã Trung Thành với nhiệm vụ để xây dựng cơ sở cách mạng của Xứ uỷ Bắc Kỳ. Với sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân trong vùng, lực lượng cách mạng của khu căn cứ được xây dựng ngày một lớn mạnh, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 tại châu lỵ Chợ Bờ, suối Rút, phố Vãng (Hòa Bình) và Mộc Châu (Sơn La), cũng như đập tan âm mưu lập "Xứ Mường tự trị” của thực dân Pháp. Sau này, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, dân quân xã Trung Thành tiếp tục làm nên lịch sử khi bắn rơi chiếc máy bay RF101 của Mỹ ngày 29/4/1966.

Những thành tích đáng tự hào đó không chỉ luôn in sâu trong tâm khảm của người dân Trung Thành, mà còn là động lực để xã vùng cao này tiếp bước trên hành trình vượt lên đói nghèo, xây dựng nông thôn mới. Trung Thành ngày nay không còn là mảnh đất "thâm sơn cùng cốc” khi tuyến đường từ xã Cao Sơn được mở chạy qua trung tâm xã. Đường mới đã rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian từ Trung Thành về trung tâm huyện. "Từ khi tuyến đường mới được mở, đời sống của bà con trong xóm có nhiều thay đổi tích cực. Không chỉ đi lại thuận lợi mà tiêu thụ nông sản cũng dễ hơn trước nhiều” - ông Hà Văn Hướng, Trưởng xóm Sổ, xã Trung Thành chia sẻ.

Từ diện 1 trong 36 xóm khó khăn nhất tỉnh, xóm Sổ nay từng ngày vươn lên khi có con đường thuận lợi. Sự vươn lên của xóm Sổ không chỉ là điểm sáng duy nhất ở chiến khu Mường Diềm mà  hiện nay, công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế đang ngày càng được chú trọng. Nổi bật là mô hình trồng cây gai xanh, với diện tích hàng chục ha được kỳ vọng là cây xoá đói, giảm nghèo mới ở xã vùng cao. Đồng chí Lường Văn Thái, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Trung Thành cho biết: Hiện xã giảm dần diện tích trồng ngô và một số cây trồng khác kém hiệu quả. Qua 2 năm đưa vào trồng, hiệu quả kinh tế cây gai xanh đem lại cao hơn so với cây ngô. Do đó, xã chú trọng mở rộng diện tích trồng gai xanh, đưa một số cây trồng mới vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho nhân dân. 

Nếu như ở nôi cách mạng Mường Diềm, cấp uỷ, chính quyền và người dân nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng nông thôn mới, thì ở khu CCCM Tu Lý - Hiền Lương đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển KT-XH. Khu căn cứ Tu Lý - Hiền Lương thuộc xã Tú Lý và xã Hiền Lương. Đây là những xã có xuất phát điểm thuận lợi hơn, vị trí gần trung tâm huyện, giao thông thuận lợi. Thực tế những năm qua, phát huy tiềm năng, lợi thế, Tú Lý và Hiền Lương đã có những hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế. Như phát triển du lịch cộng đồng, nghề nuôi cá lồng trên hồ Hoà Bình tại xã Hiền Lương; các mô hình về trồng rau sạch, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc tại xã Tú Lý. Đây là 2 trong 4 xã đầu tiên của huyện Đà Bắc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Có thể nói, với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương, bộ mặt nông thôn ở quê hương cách mạng trên huyện vùng cao Đà Bắc đang từng ngày thay đổi. Đó là minh chứng rõ nét về phát huy truyền thống của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, với khát vọng vượt lên khó khăn để xây dựng cuộc sống ngày một no ấm hơn. 

Cao Viết

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục